Thứ tư, 05/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đèn trung thu truyền thống ‘đổ bộ’ lên nền tảng xã hội Facebook, Zalo... để bán hàng

Bài, Ảnh: Vĩnh Hy
- 16:29, 04/08/2022

(DNTO) - Trước sự ra đời ngày càng mạnh mẽ của những loại lồng đèn điện tử hiện đại, những loại đèn trung thu truyền thống cũng đang tìm đường đi để giữ khách hàng. Gần đây, nhiều cơ sở sản xuất đèn truyền thống đã chọn kinh doanh qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo để tìm thêm đầu ra cho sản phẩm.

Làng nghề dần vắng lặng trước công nghệ

Tại làng nghề chuyên làm lồng đèn Phú Bình (Quận 11, TP.HCM), những năm trở lại đây đang dần mất đi sự sôi động vốn có của một làng nghề trăm tuổi. Bởi do sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, những loại đèn điện tử đa dạng màu sắc, mẫu mã, chất liệu đã dần chiếm thị hiếu của người tiêu dùng vào những dịp Tết Trung thu.

Làng nghề lồng đèn Phú Bình dần mai mọt đi nhiều cơ sở làm lâu năm.

Làng nghề lồng đèn Phú Bình dần mai mọt đi nhiều cơ sở làm lâu năm.

So với trước đây, có vài chục hộ chuyên làm những loại đèn truyền thống thì hiện tại, chỉ còn chưa đến 20 hộ, trong đó, có những hộ chỉ kinh doanh và không thực hiện gia công. 

Chị Nguyễn Kim Thu - chủ cơ sở lồng đèn cho biết: "Tôi làm lồng đèn này hơn 20 năm nay, đến giờ vẫn gắn bó và yêu nghề. Cứ mỗi dịp Trung thu là tôi lại háo hức bắt tay vào làm. Nhưng mấy đứa con nhà tôi lại không muốn theo nghề vì sợ cực. Ở đây giờ đã bỏ nghề nhiều”.

Chị Thu chỉ làm vì đam mê nhưng lợi nhuận cũng chỉ ở mức thấp, con cái con e ngại theo nghề này.

Chị Thu chỉ làm vì đam mê nhưng lợi nhuận cũng chỉ ở mức thấp, con cái con e ngại theo nghề này.

Theo nhiều chủ cơ sở cho biết, nguồn thu nhập không còn như trước đây do sự tiến bộ của công nghệ, nhiều loại lồng đèn truyền thống ngày càng ít thị trường tiêu thụ, nhiều loại đèn trung thu hiện đại đã dần thay thế loại truyền thống. Nguồn thu giảm khoảng 30 triệu đồng so với trước đây, do lượng hàng giảm đi nhiều.

Đáng nói, tại làng nghề này đa phần những hộ sản xuất chỉ thực hiện thủ công trong những công đoạn từ lắp ráp đến tạo hình, khắc hoa văn in ấn. Ngày nay, máy móc cũng chỉ được áp dụng trong công đoạn chuốt nan tre.

Thực tế thiết bị sản xuất chỉ dừng lại ở mức làm nhanh công đoạn chuốt nan tre nên phần còn lại tự gia công tại nhà.

Thực tế thiết bị sản xuất chỉ dừng lại ở mức làm nhanh công đoạn chuốt nan tre nên phần còn lại tự gia công tại nhà.

Cũng theo nhiều chủ cơ sở, do chưa cập nhật được công nghệ máy móc hiện đại, một phần cũng giá cả máy móc đắt đỏ mà lợi nhuận từ các sản phẩm thấp nên chưa thể mạnh dạn trang bị những thiết bị mới.

Chị Thu cho biết: “Nếu nguồn hàng có đầu ra nhiều, máy móc rẻ thì cũng mạnh dạn mua máy hiện đại về làm cho đỡ phần gia công tại nhà, vừa tốn thời gian vừa tốn sức và số lượng người. Bây giờ, chỉ có thuê chỗ khác làm phần chuốt nan tre; cắt, dán thì mình lành nghề làm nhanh được”.

Theo đó, lồng đèn điện tử chiếm được ưu thế do độ bền, lưu giữ được lâu, đa dạng hình dáng, có thể cập nhật mẫu mã theo xu hướng ưu thích của trẻ em như nhân vật hoạt hình, truyện tranh… Còn đối với những loại đèn truyền thống chỉ có ít mẫu như ngôi sao, cá chép, rồng, bướm... và chỉ vẽ hoa văn thủ công, màu sắc cũng chưa đa dạng.

Những thiết kế hình con vật cũng chỉ đáp ứng được một phần sở thích chứ không đáp ứng hoàn toàn thị trường.

Những thiết kế hình con vật cũng chỉ đáp ứng được một phần sở thích chứ không đáp ứng hoàn toàn thị trường.

Chưa hiện đại nhưng nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo nhiều cơ sở cho biết, tuy số lượng cơ sở đã giảm nhưng nguồn đầu ra gần như được đảm bảo hoàn toàn. Được biết, công đoạn sản xuất được bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán, đến tháng 5 Âm lịch sẽ có khách hàng là các mối ở các tỉnh và tại TP.HCM đến đặt hàng. Hàng hóa chỉ làm theo số lượng khách đặt và một phần nhỏ sẽ dành bán lẻ tại thị trường thành phố.

Tuy dầ giảm đi nhiều cơ sở nhưng nguồn hàng xuất đi cũng ổn định.

Tuy dầ giảm đi nhiều cơ sở nhưng nguồn hàng xuất đi cũng ổn định.

Với giá thành từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng cho mỗi loại, mặc dù, năm nay nguồn nhập nguyên liệu tăng nhưng mặt bằng giá cũng ở mức ổn định khi bỏ sỉ và bán lẻ. Trên thị trường những loại lồng đèn trung thu điện tử đang có giá từ 20.000 - 200.000 đồng, tùy theo loại, vì thế các đại lý vẫn chọn bán xen kẽ các hai loại lồng đèn để khách hàng lựa chọn.

Chị Ánh Loan - chủ cơ sở Ánh Loan cho biết: “Nhiều cơ sở, đại lý đặt hàng nhưng nhà tôi đã hết hàng, nhiều nơi tăng thêm 2.000- 3.000 đồng/sản phẩm nhưng cũng đành chịu vì không kịp sản xuất kịp”.

IMG_20220804_150900
Nhiều mẫu mã lồng đen trung thu truyền thống được cải tiến đã hết hàng từ sớm.

Nhiều mẫu mã lồng đen trung thu truyền thống được cải tiến đã hết hàng từ sớm.

Đáng khích lệ hơn, những cơ sở nếu rơi vào tình trạng “ế” hàng thì chính quyền địa phương sẽ là cầu nối thu mua để tạo đầu ra cho sản phẩm. Điển hình, trong đợt dịch Covid-19 đỉnh điểm năm ngoái, tuy đang trong thời điểm giãn cách xã hội, thế nhưng lượng lồng đèn cũng được tiêu thụ hết do được lực lượng Quân đội mua hỗ trợ.

Năm nay, lượng hàng được mở bán sớm và đang trong tình trạng hết hàng, nhiều mẫu đã không còn sản phẩm và đang được gia tăng sản xuất thêm cho khách hàng. Bên cạnh đó, có vài loại lồng đèn hầu như đứt hàng do không đủ nhân lực gia công.

Mặc dù chưa áp dụng các loại thiết bị hiện đại vào sản xuất, nhưng một số cơ sở đã cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Nhiều nơi đã chủ động gia công các loại lồng đèn có tính năng điện tử, như đặt hàng in ấn mẫu mã trên nhựa và nhập những tay cầm gắn pin nguồn cho bóng đèn, vì thế cũng phần nào đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Những loại đèn có sự tham gia gia công của các cơ sở truyền thống cũng được chào bán.

Những loại đèn có sự tham gia gia công của các cơ sở truyền thống cũng được chào bán.

Chị Loan cũng cho biết: “Do tay cầm đèn do Trung Quốc sản xuất nên mình phải nhập, còn các bộ phận còn lại mình làm được. Hiện tại, còn nhiều người không còn ưa chuộng đồ nhập nữa vì giá thành mắc hơn đèn truyền thống rất nhiều”.

 

IMG_20220804_150918
IMG_20220804_150853
Các cơ sở sẽ đầu tư kỳ công hơn vào các sản phẩm truyền thống

Các cơ sở sẽ đầu tư kỳ công hơn vào các sản phẩm truyền thống

Để tìm thêm đầu ra, nhiều cơ sở đã bắt đầu lựa chọn hình thức kinh doanh thông qua các nền tảng mạng xã hội và đang cho thấy tín hiệu tích cực do đã có nhiều đơn hàng được đặt thông qua các kênh như Facebook, Zalo… Được biết thêm, sản phẩm được bán thông qua mạng xã hội sẽ lời thêm được 1.000 đồng/sản phẩm sau khi trừ tất cả các chi phí.

Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều khách hàng đặt lồng đèn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, vì tại đây có nhiều người Việt sinh sống, tập quán đón Tết Trung thu sẵn có nên một phần tạo đầu ra cho sản phẩm của làng nghề. Hiện tại, những hộ còn sản xuất sẽ tạo ra một mẫu riêng biệt nên cũng tránh được vấn đề trùng hàng và kết hợp nhau để mỗi hộ đều có được đầu ra như nhau.

Làng nghề lồng đèn trung thu Phú Bình đang có nhiều tín hiệu lạc quan hơn trước thời đại công nổi trội, để giữ nghề nhiều người vẫn lựa chọn “lấy công làm lời”, chỉ cần đầu ra ổn định là sức sống vẫn còn mạnh mẽ với làng nghề này.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công ty Sen Vàng – đơn vị nắm giữ bản quyền cuộc thi Miss Intercontinental đã chính thức công bố Á hậu Nguyễn Thu Ngân sẽ là đại diện Việt Nam tham dự Miss Intercontinental 2025, cuộc thi sắc đẹp quốc tế diễn ra vào ngày 29/01/2026 tại Sahl Hasheesh, Ai Cập.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Mộng phù hoa", liveshow lần thứ ba của ca sĩ Hồng Quyên, do đạo diễn – tác giả Ngô Quốc Khánh dàn dựng đã ra mắt tại Nhà hát Bến Thành mang đến một câu chuyện đầy xúc cảm cho khán giả.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu chọn váy cưới của NTK Lê Thanh Hòa cho ngày trọng đại của mình, với hai thiết kế cho buổi lễ hôn phối ở nhà thờ và khi đón khách ở tiệc cưới vừa qua.
1 tuần
Xem thêm