Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đèn trung thu truyền thống ‘đổ bộ’ lên nền tảng xã hội Facebook, Zalo... để bán hàng

Bài, Ảnh: Vĩnh Hy
- 16:29, 04/08/2022

(DNTO) - Trước sự ra đời ngày càng mạnh mẽ của những loại lồng đèn điện tử hiện đại, những loại đèn trung thu truyền thống cũng đang tìm đường đi để giữ khách hàng. Gần đây, nhiều cơ sở sản xuất đèn truyền thống đã chọn kinh doanh qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo để tìm thêm đầu ra cho sản phẩm.

Làng nghề dần vắng lặng trước công nghệ

Tại làng nghề chuyên làm lồng đèn Phú Bình (Quận 11, TP.HCM), những năm trở lại đây đang dần mất đi sự sôi động vốn có của một làng nghề trăm tuổi. Bởi do sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, những loại đèn điện tử đa dạng màu sắc, mẫu mã, chất liệu đã dần chiếm thị hiếu của người tiêu dùng vào những dịp Tết Trung thu.

Làng nghề lồng đèn Phú Bình dần mai mọt đi nhiều cơ sở làm lâu năm.

Làng nghề lồng đèn Phú Bình dần mai mọt đi nhiều cơ sở làm lâu năm.

So với trước đây, có vài chục hộ chuyên làm những loại đèn truyền thống thì hiện tại, chỉ còn chưa đến 20 hộ, trong đó, có những hộ chỉ kinh doanh và không thực hiện gia công. 

Chị Nguyễn Kim Thu - chủ cơ sở lồng đèn cho biết: "Tôi làm lồng đèn này hơn 20 năm nay, đến giờ vẫn gắn bó và yêu nghề. Cứ mỗi dịp Trung thu là tôi lại háo hức bắt tay vào làm. Nhưng mấy đứa con nhà tôi lại không muốn theo nghề vì sợ cực. Ở đây giờ đã bỏ nghề nhiều”.

Chị Thu chỉ làm vì đam mê nhưng lợi nhuận cũng chỉ ở mức thấp, con cái con e ngại theo nghề này.

Chị Thu chỉ làm vì đam mê nhưng lợi nhuận cũng chỉ ở mức thấp, con cái con e ngại theo nghề này.

Theo nhiều chủ cơ sở cho biết, nguồn thu nhập không còn như trước đây do sự tiến bộ của công nghệ, nhiều loại lồng đèn truyền thống ngày càng ít thị trường tiêu thụ, nhiều loại đèn trung thu hiện đại đã dần thay thế loại truyền thống. Nguồn thu giảm khoảng 30 triệu đồng so với trước đây, do lượng hàng giảm đi nhiều.

Đáng nói, tại làng nghề này đa phần những hộ sản xuất chỉ thực hiện thủ công trong những công đoạn từ lắp ráp đến tạo hình, khắc hoa văn in ấn. Ngày nay, máy móc cũng chỉ được áp dụng trong công đoạn chuốt nan tre.

Thực tế thiết bị sản xuất chỉ dừng lại ở mức làm nhanh công đoạn chuốt nan tre nên phần còn lại tự gia công tại nhà.

Thực tế thiết bị sản xuất chỉ dừng lại ở mức làm nhanh công đoạn chuốt nan tre nên phần còn lại tự gia công tại nhà.

Cũng theo nhiều chủ cơ sở, do chưa cập nhật được công nghệ máy móc hiện đại, một phần cũng giá cả máy móc đắt đỏ mà lợi nhuận từ các sản phẩm thấp nên chưa thể mạnh dạn trang bị những thiết bị mới.

Chị Thu cho biết: “Nếu nguồn hàng có đầu ra nhiều, máy móc rẻ thì cũng mạnh dạn mua máy hiện đại về làm cho đỡ phần gia công tại nhà, vừa tốn thời gian vừa tốn sức và số lượng người. Bây giờ, chỉ có thuê chỗ khác làm phần chuốt nan tre; cắt, dán thì mình lành nghề làm nhanh được”.

Theo đó, lồng đèn điện tử chiếm được ưu thế do độ bền, lưu giữ được lâu, đa dạng hình dáng, có thể cập nhật mẫu mã theo xu hướng ưu thích của trẻ em như nhân vật hoạt hình, truyện tranh… Còn đối với những loại đèn truyền thống chỉ có ít mẫu như ngôi sao, cá chép, rồng, bướm... và chỉ vẽ hoa văn thủ công, màu sắc cũng chưa đa dạng.

Những thiết kế hình con vật cũng chỉ đáp ứng được một phần sở thích chứ không đáp ứng hoàn toàn thị trường.

Những thiết kế hình con vật cũng chỉ đáp ứng được một phần sở thích chứ không đáp ứng hoàn toàn thị trường.

Chưa hiện đại nhưng nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo nhiều cơ sở cho biết, tuy số lượng cơ sở đã giảm nhưng nguồn đầu ra gần như được đảm bảo hoàn toàn. Được biết, công đoạn sản xuất được bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán, đến tháng 5 Âm lịch sẽ có khách hàng là các mối ở các tỉnh và tại TP.HCM đến đặt hàng. Hàng hóa chỉ làm theo số lượng khách đặt và một phần nhỏ sẽ dành bán lẻ tại thị trường thành phố.

Tuy dầ giảm đi nhiều cơ sở nhưng nguồn hàng xuất đi cũng ổn định.

Tuy dầ giảm đi nhiều cơ sở nhưng nguồn hàng xuất đi cũng ổn định.

Với giá thành từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng cho mỗi loại, mặc dù, năm nay nguồn nhập nguyên liệu tăng nhưng mặt bằng giá cũng ở mức ổn định khi bỏ sỉ và bán lẻ. Trên thị trường những loại lồng đèn trung thu điện tử đang có giá từ 20.000 - 200.000 đồng, tùy theo loại, vì thế các đại lý vẫn chọn bán xen kẽ các hai loại lồng đèn để khách hàng lựa chọn.

Chị Ánh Loan - chủ cơ sở Ánh Loan cho biết: “Nhiều cơ sở, đại lý đặt hàng nhưng nhà tôi đã hết hàng, nhiều nơi tăng thêm 2.000- 3.000 đồng/sản phẩm nhưng cũng đành chịu vì không kịp sản xuất kịp”.

IMG_20220804_150900
Nhiều mẫu mã lồng đen trung thu truyền thống được cải tiến đã hết hàng từ sớm.

Nhiều mẫu mã lồng đen trung thu truyền thống được cải tiến đã hết hàng từ sớm.

Đáng khích lệ hơn, những cơ sở nếu rơi vào tình trạng “ế” hàng thì chính quyền địa phương sẽ là cầu nối thu mua để tạo đầu ra cho sản phẩm. Điển hình, trong đợt dịch Covid-19 đỉnh điểm năm ngoái, tuy đang trong thời điểm giãn cách xã hội, thế nhưng lượng lồng đèn cũng được tiêu thụ hết do được lực lượng Quân đội mua hỗ trợ.

Năm nay, lượng hàng được mở bán sớm và đang trong tình trạng hết hàng, nhiều mẫu đã không còn sản phẩm và đang được gia tăng sản xuất thêm cho khách hàng. Bên cạnh đó, có vài loại lồng đèn hầu như đứt hàng do không đủ nhân lực gia công.

Mặc dù chưa áp dụng các loại thiết bị hiện đại vào sản xuất, nhưng một số cơ sở đã cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Nhiều nơi đã chủ động gia công các loại lồng đèn có tính năng điện tử, như đặt hàng in ấn mẫu mã trên nhựa và nhập những tay cầm gắn pin nguồn cho bóng đèn, vì thế cũng phần nào đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Những loại đèn có sự tham gia gia công của các cơ sở truyền thống cũng được chào bán.

Những loại đèn có sự tham gia gia công của các cơ sở truyền thống cũng được chào bán.

Chị Loan cũng cho biết: “Do tay cầm đèn do Trung Quốc sản xuất nên mình phải nhập, còn các bộ phận còn lại mình làm được. Hiện tại, còn nhiều người không còn ưa chuộng đồ nhập nữa vì giá thành mắc hơn đèn truyền thống rất nhiều”.

 

IMG_20220804_150918
IMG_20220804_150853
Các cơ sở sẽ đầu tư kỳ công hơn vào các sản phẩm truyền thống

Các cơ sở sẽ đầu tư kỳ công hơn vào các sản phẩm truyền thống

Để tìm thêm đầu ra, nhiều cơ sở đã bắt đầu lựa chọn hình thức kinh doanh thông qua các nền tảng mạng xã hội và đang cho thấy tín hiệu tích cực do đã có nhiều đơn hàng được đặt thông qua các kênh như Facebook, Zalo… Được biết thêm, sản phẩm được bán thông qua mạng xã hội sẽ lời thêm được 1.000 đồng/sản phẩm sau khi trừ tất cả các chi phí.

Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều khách hàng đặt lồng đèn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, vì tại đây có nhiều người Việt sinh sống, tập quán đón Tết Trung thu sẵn có nên một phần tạo đầu ra cho sản phẩm của làng nghề. Hiện tại, những hộ còn sản xuất sẽ tạo ra một mẫu riêng biệt nên cũng tránh được vấn đề trùng hàng và kết hợp nhau để mỗi hộ đều có được đầu ra như nhau.

Làng nghề lồng đèn trung thu Phú Bình đang có nhiều tín hiệu lạc quan hơn trước thời đại công nổi trội, để giữ nghề nhiều người vẫn lựa chọn “lấy công làm lời”, chỉ cần đầu ra ổn định là sức sống vẫn còn mạnh mẽ với làng nghề này.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
6 ngày
Xem thêm