Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để phòng tránh cháy nổ, ngoài các biện pháp còn là sự thức tỉnh lương tâm  

Lương Gia Cát Tường
- 08:48, 15/09/2023

(DNTO) - Bàng hoàng, thương tiếc cho các nạn nhân xấu số và đau xót cho thân nhân của họ là tâm trạng chung của người dân trước thảm họa đặc biệt nghiêm trọng này. Đối với đại đa số người dân sống ở các chung cư và những ai có người thân sống ở chung cư, cháy từ lâu đã là nỗi lo lắng thường trực, nay càng thêm chất chồng sợ hãi.

23 giờ 50 phút đêm 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37, ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Đó là một chung cư mini có diện tích hơn 200m2 được xây kiểu nhà ống với 1 mặt tiền, 3 mặt giáp nhà dân, chia làm gần 50 căn hộ cho thuê với khoảng 150 người dân sinh sống, chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên.

Tính cho tới 19h ngày 13/9, đã có 56 người tử vong và 37 người bị thương. Trong đó, số học sinh thương vong là 29 em. Một con số làm bàng hoàng hàng trăm triệu trái tim người Việt.

Bàng hoàng, thương tiếc cho các nạn nhân xấu số và đau xót cho thân nhân của họ là tâm trạng chung của người dân. Ảnh: Internet

Bàng hoàng, thương tiếc cho các nạn nhân xấu số và đau xót cho thân nhân của họ là tâm trạng chung của người dân. Ảnh: Internet

Những cuộc điện thoại chưa kịp dứt câu của đứa con gọi về: “Bố ơi cháy rồi, con bị ngạt rồi"; “Bố ơi, cháy chung cư rồi, các cháu chết hết, con cũng chết đây”…, khiến người cha bàng hoàng chết lặng trong bất lực. Có người vợ trẻ phút chốc trở thành góa phụ, có những đứa con chịu cảnh mồ côi khi chưa kịp trưởng thành, có nhiều bạn sinh viên đang phơi phới tương lai, là niềm tin, là hy vọng cho bố mẹ ở quê, nay bỗng chốc vĩnh viễn ra đi dưới ngọn lửa ác nghiệt, mà chưa kịp nhận ra vì sao mình chết. Có nhà chết không còn ai. Thật không có gì đớn đau hơn nữa.

Chúng ta từng chứng kiến rất nhiều tai nạn từ lửa làm thiêu rụi không biết bao nhiêu tài sản, của cải và hóa hư không rất nhiều mạng sống con người. Đã là người dân Sài Gòn không ai không nhớ vụ cháy Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 29/10/ 2002. Đây là vụ cháy làm chấn động dư luận thành phố và cả nước lúc bấy giờ. Hậu quả, làm thiêu rụi phần lớn tòa nhà ITC, cướp đi sinh mạng của 60 người và làm bị thương khoảng 100 người.

Những vụ cháy quán karaoke xảy ra liên tiếp cũng từng gây hoang mang dư luận như chúng ta đã biết. Vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội vào ngày 1/11/2016 khiến 13 người thiệt mạng - một vụ hỏa hoạn với 13 sinh mạng con người không khiến người ta rút ra được bài học gì. Tiếp sau đó, ngày 1/8/2022 quán karaoke ISIS ở số 231 Quan Hoa (quận Cầu Giấy) lại cháy. Thật đau đớn, trận hỏa hoạn này đã khiến 3 chiến sĩ thuộc Đội Phòng cháy chữa cháy Công an quận Cầu Giấy hy sinh, trong đó chiến sĩ Nguyễn Đình Phúc chưa bước qua tuổi 20. Vậy mà một tháng sau, ngày 6/9/2022, lại cháy quán karaoke An Phú ở Thuận An, Bình Dương làm chết 32 người.

Riêng việc cháy chung cư nói chung và cháy chung cư mini nói riêng cho đến nay cũng không phải việc hy hữu. Thậm chí đến hai lần cháy xảy ra cách nhau hai năm trong cùng một chung cư là trường hợp của Hồ Gươm Plaza, (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội).

Ở chung cư, đặc biệt cái gọi là “chung cư mini”, cháy nổ là nguy cơ được xếp vào bậc nhất. Ảnh: Dân Việt

Ở chung cư, đặc biệt cái gọi là “chung cư mini”, cháy nổ là nguy cơ được xếp vào bậc nhất. Ảnh: Dân Việt

Mới đây, sau 5 năm xảy ra thảm kịch khiến 13 người tử vong và 72 người bị thương, sáng ngày 5/4/2023, TAND TP.HCM vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo có liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.HCM).

Chung cư hiện nay là mô hình nhà ở phổ biến trong các đô thị. Nó phù hợp với gia đình hạt nhân một, hai thế hệ. Đặc biệt cùng với nhiều lợi ích khác thì giá cả căn hộ vừa với túi tiền của đa số người dân. Tuy nhiên, ở chung cư, đặc biệt cái gọi là “chung cư mini”, cháy nổ là nguy cơ được xếp vào bậc nhất.

Khác với thiên tai, tai nạn hỏa hoạn đa phần là do con người gián tiếp hoặc trực tiếp gây ra. Ở đây chúng ta thấy rõ có ba chủ thể liên quan.

Thứ nhất là vai trò của chính quyền và các ngành chức năng trong việc cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động, chứng nhận an toàn PCCC, trong việc kiểm tra sự chấp hành các quy định về phòng cháy chửa cháy của cơ sở… Để xảy ra sự quan liêu, tiêu cực có nghĩa là sẽ trả giá bằng tính mạng của nhiều người dân vô tội.

Kế đến là chủ đầu tư, chỉ vì chú trọng lợi nhuận về kinh tế, họ đã tận dụng tối đa quỹ đất để xây dựng, không chú trọng lối thoát hiểm; Trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy sơ sài; chủ quan lơ là với các quy định về phòng cháy chửa cháy.  Lòng tham khiến họ xem nhẹ tính mạng người khác. Thậm chí biết hệ thống PCCC hư hỏng nhưng vẫn không sửa chữa, thay thế dẫn đến hệ thống PCCC không hoạt động khi phát sinh vụ cháy là trường hợp của chung cư Carina. Nhiều trường hợp bị xử lý, đình chỉ hoạt động, cơ sở kinh doanh karaoke vẫn ngoan cố lén lút hoạt động.

Sau cùng là bởi sự bất cẩn của cư dân. Trường hợp thường gặp là trẻ con nghịch lửa, người lớn thắp hương, đốt nến ban thờ, vứt tàn thuốc lá lung tung vào những vị trí dễ bắt lửa, ra khỏi nhà quên tắt bếp gas, do chập, cháy nguồn điện…

Đã đến lúc chúng ta nên xem “chống giặc lửa” ở chung cư là trách nhiệm của toàn xã hội. Phải phòng ngừa từ sớm, từ xa, chứ không phải để nó xảy ra rồi mới tỏ ra sốt sắng tổng kiểm tra, tích cực khắc phục hậu quả, truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý nghiêm minh đúng người đúng tội, hỗ trợ tài chính người chết người bị thương, thăm hỏi động viên an ủi…

Bác sĩ đang khám cho một bệnh nhi trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ. Ảnh: Internet

Bác sĩ đang khám cho một bệnh nhi trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ. Ảnh: Internet

Bởi vì cho dù chúng ta có “ra sức khắc phục” thế nào, trừng phạt nghiêm minh thế nào, “xin nhận trách nhiệm” thành khẩn thế nào… thì cái giá mà chúng ta phải trả cũng là mạng người, rất nhiều người.

Không chỉ người chết, người sống cũng lâm cảnh màn trời chiếu đất, bởi trong các loại tai nạn, cháy nhà và chìm ghe là hai loại tai nạn làm mất của cải một cách “sạch sành sanh” nhất, không sót lại thứ gì.

Để tránh cháy nổ, ngoài các biện pháp còn là sự thức tỉnh lương tâm của con người.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Xem thêm