Đằng sau loạt phim 'Halloween': Những cuộc rượt đuổi, chạy đua vì cuộc sống không lối thoát

(DNTO) - “Halloween Kills”, bộ phim thứ 12 trong loạt phim “Halloween” vừa công chiếu. Những nhà làm phim về Halloween tiếp theo đã rút ra những bài học sai lầm từ bộ phim sản xuất năm 1978. Tiếp tục cho nhượng quyền thương mại tạo thêm cơ hội thứ hai với hy vọng điều gì đó mới sẽ phù hợp với phiên bản gốc.

Từ trái qua, Judy Greer, Jamie Lee Curtis và Andi Matichak trong "Halloween Kills". Ảnh: Ryan Green (Universal Pictures)
Cuối tuần qua, doanh thu mở màn cho loạt phim Halloween là đáng kinh ngạc với “Halloween Kills”, bộ phim thứ 12 trong loạt phim “Halloween” nhượng quyền, có thể khiến một số người theo dõi ngạc nhiên vì xét cho cùng, khán giả vẫn do dự khi đến rạp và các bài đánh giá cho bộ phim này không hữu ích lắm.
Và họ không sai: Đó thật sự là một mớ hỗn độn, một nỗ lực trong việc kết hợp các hình ảnh kinh dị, hài kịch ngang trái và các chủ đề có liên quan đến xã hội hiện tại.
Nhưng cũng như khi bạn không thể giết Michael Myers - nhân vật phản diện chính trong loạt phim kinh dị Halloween, bạn không thể giết loạt phim “Halloween”, chủ đề đã tồn tại lâu hơn các loạt phim kinh dị được nhượng quyền thương mại khác cùng thời đại như "Friday the 13th" (ngưng từ năm 2009) và "A Nightmare on Elm Street" (ngưng từ năm 2010).

Jamie Lee Curtis và Nick Castle trong bộ phim “Halloween” đầu tiên (1978). Ảnh: Compass International Pictures
Vậy điều gì ở loạt phim này được chứng minh là bền bỉ đến vậy? Điều gì khiến những người hâm mộ quay trở lại, mãi mãi trao cho loạt phim cơ hội thứ hai đầy quan trọng dù nhận thức đầy đủ về sự thất vọng không thể tránh khỏi? Doanh Nhân Trẻ điểm lại 5 bộ phim đầu tiên trong loạt phim này để tìm ra một số câu trả lời hợp lý.
Không thể nói quá về tác động của bộ phim “Halloween” sản xuất năm 1978 của John Carpenter - hiện được coi như một văn bản thiêng liêng với những người đam mê chủ đề kinh dị. Đó là thể loại kinh dị, giật gân đã đổi mới mà qua đó, chúng ta nhìn thấy một vụ giết người tàn bạo qua đôi mắt của kẻ giết người. Có thể dễ dàng hiểu những gì mà những người kế thừa đã nâng tầm từ một số điểm như kết cấu nặng nề, ảnh khoả thân vô cớ, triết lý đạo đức sơ sài (nạn nhân bị giết sau một cuộc giao cấu tình cờ). Ít ai bận tâm đến việc tái tạo ma thuật kỹ thuật của Carpenter.
Trái ngược hoàn toàn với những bộ phim về kẻ giết người được hư cấu, những phần tiếp theo hầu như không đổ một giọt máu nào trong loạt phim “Halloween”. Carpenter và đồng biên kịch kiêm nhà sản xuất, Debra Hill, dành phần lớn thời gian trong phần đầu tiên của bộ phim để tạo ra những nhân vật khác biệt, đáng nhớ, đặc biệt là nạn nhân cuối cùng của Myers, mọt sách trông trẻ Laurie Strode (Jamie Lee Curtis), và bác sĩ tâm thần, tiến sĩ Loomis (Donald Pleasence).
Vì vậy, thay vì say sưa với những hành động máu me, trọng tâm của bộ phim gốc là hồi hộp, kinh hoàng và tâm trạng. Hướng đi thanh lịch của Carpenter làm cho việc sử dụng sáng tạo không gian âm (negative space – tức không gian trống xung quanh) và bóng tối (đặc biệt là khi di chuyển chiếc mặt nạ trắng ma quái của Michael vào và ra khỏi màn đêm ẩm ướt của nhà quay phim Dean Cundey), cũng như tiền cảnh và hậu cảnh khiến người xem thường xuyên được biết sự hiện diện của kẻ giết người trước khi nhìn thấy những nạn nhân tiếp theo, cảnh sợ hãi tiếp nối cảnh sợ hãi khác.

Michael Myers trong phim "Halloween Kills". Ảnh: Universal Pictures/YouTube
Bộ phim "Halloween" mang tính thương mại cao, với kinh phí sản xuất 325.000 đô la, mang về khoản doanh thu 47 triệu đô la. Lợi tức đầu tư to lớn đó đã thúc đẩy ra đời một loạt các phiên bản bắt chước nhanh chóng và rẻ tiền – mà tựu trung lại những bộ phim đó không cần ngôi sao hay giá trị sản xuất, chỉ cần một số ẩn số trẻ hấp dẫn và một gã cầm dao. Các nhà sản xuất của nó không thể tái hiện lại sự tinh tế trong phong cách của Carpenter, vì vậy họ đã đầu tư vào những cảnh giết chóc phức tạp, chết chóc và đầy máu me.
Ở thời điểm công chiếu năm 1981, "Halloween II" cháy vé ở rạp. Carpenter và Hill đã viết và sản xuất lại (đạo diễn Rick Rosenthal), gia tăng cảnh bạo lực nghiêm trọng hơn và số lượng xác chết nhiều hơn, cũng như nhiều cảnh quay sợ hãi hơn, một dấu hiệu chắc chắn mà các nhà làm phim không tin rằng khán giả đã đủ kiên nhẫn đối với các pha quay chậm trong bộ phim "Halloween" đầu tiên.
Nhưng “Halloween II” vẫn có những khoảnh khắc kinh hoàng không thua kém và được thể hiện tài tình một cách ngoạn mục. Ở mức tốt nhất, loạt phim này có thể đánh vào nỗi sợ hãi nguyên thủy của con người: Bị rượt đuổi, chạy đua vì cuộc sống, sự nhận thức quá muộn rằng chúng ta không còn lối thoát. Đó là lý do tại sao trong bộ phim đầu tiên, cảnh Laurie dường như bị mắc kẹt trong tủ đã đọng lại rất lâu trong ký ức người xem; đó là lý do tại sao cuộc rượt đuổi dưới tầng hầm của phần tiếp theo lại có hiệu quả tương tự.
Xuyên suốt câu truyện, các nhân vật và lời thoại quay trở lại ý tưởng về “kẻ lừa đảo”, một thế lực ác độc không ngừng mà bạn, tất nhiên, không thể giết được. "Halloween" hoạt động trên tiềm thức của chúng ta, ở một mức độ lớn, bởi nó bắt nguồn từ những nỗi sợ hãi thời thơ ấu.

“Halloween III: The Season of the Witch” gần với phim khoa học viễn tưởng hơn là kinh dị. Ảnh: Universal Pictures
Sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro của các bộ phim “Halloween” ngày càng rõ ràng hơn trong phần tiếp theo. Phần tiếp theo đầu tiên kết thúc, với cái chết của Michael Myers; năm sau, Carpenter và Hill sản xuất "Halloween III: Season of the Witch", một nỗ lực để đổi tên loạt phim thành một tuyển tập kinh dị, kể một câu chuyện hoàn toàn khác theo một phong cách hoàn toàn khác.
Câu chuyện kể về một kế hoạch độc ác giết trẻ em hàng loạt bằng mặt nạ Halloween của kẻ giết người này gần với chuyện khoa học viễn tưởng những năm 1950 (hoặc ít nhất, những đoạn trích của thập niên 70 về thể loại như bản làm lại "Cuộc xâm lăng của người nhân bản" (Invasion of the Body Snatchers) hơn bất cứ điều gì đã từng xảy ra với thể loại kinh dị vào những năm 1980 - và có lẽ vì vậy mà khán giả từ chối nỗ lực suy nghĩ lại về “Halloween”.

Cảnh trong Halloween IV: Sự trở lại của Michael Myers. Ảnh: Internet
Loạt phim đã cố gắng tạo ra một đổi mới thay vì chạy theo các xu hướng hiện tại và có một lời giải thích khác cho sự trường tồn của “Halloween”, đó là tính dễ ảnh hưởng. Khi nhà sản xuất Moustapha Akkad hồi sinh loạt phim vào năm 1988 với "Halloween IV: Sự trở lại của Michael Myers" (Halloween 4: The Return of Michael Myers), ông đã mang đến cho người hâm mộ những gì họ muốn - hơn thế nữa - mặc dù bộ phim đó và phần tiếp một năm sau đó là "Halloween V: Sự trả thù của Michael Myers” cảm thấy giống như phần tiếp theo của “Thứ sáu ngày 13” hơn bất cứ thứ gì Carpenter và Hill đã làm.
Những bộ phim “Halloween” gợi cho chúng ta nhớ về việc lén quay những cuộn băng lậu để xem rồi ngủ quên và hù dọa nhau một cách ngớ ngẩn vào đêm khuya, sau khi cha mẹ đã ngủ. Loạt phim có thể sẽ không bao giờ đạt được thành công lần nữa giống như những người hâm mộ hết mình của một đội bóng không thể giành chiến thắng trong nhiều năm, nhưng thỉnh thoảng vẫn có thể giành chiến thắng trong một trận đấu lớn.
Trailer phim Halloween Kills (2021)