Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch quận 7, TP.HCM: 'Chúng tôi không tuyên bố kiểm soát được dịch'

Tiến Dũng
- 21:40, 08/09/2021

(DNTO) - Trong chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 8/9, khách mời đến chương trình là ông Hoàng Minh Tuấn Anh - Chủ tịch UBND quận 7, TP.HCM, đã phản hồi một số thông tin về tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn quận này.

Quận 7 không tuyên bố khẳng định kiểm soát được dịch

Trong chương trình, một khán giả đặt câu hỏi cho lãnh đạo quận 7 về các tiêu chí để quận này công bố đã kiểm soát được dịch bệnh. Chủ tịch UBND quận 7 - ông Hoàng Minh Tuấn Anh, cho biết thời gian qua có một số cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin chưa hoàn toàn chính xác.

"Quận 7 không tuyên bố kiểm soát được dịch, mà quận chỉ báo cáo với thành phố (TP) về kết quả kiểm soát dịch của quận 7 được thực hiện theo kế hoạch của TP", ông Tuấn Anh cho hay.

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh (trái) - Chủ tịch UBND quận 7 và ông Đinh Khắc Huy - Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh.

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh (trái) - Chủ tịch UBND quận 7 và ông Đinh Khắc Huy - Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh.

Theo ông Tuấn Anh, kế hoạch mà TP đặt ra cho các quận, huyện và TP. Thủ Đức về công tác kiểm soát dịch dựa trên 5 tiêu chí: Thứ nhất, kéo giảm tỉ lệ tử vong. Thứ hai, không để các trường hợp F0 trở nặng và không được điều trị. Thứ ba, khẩn trương xét nghiệm, mở rộng vùng xanh. Thứ tư, duy trì, kiểm soát được sự lây nhiễm, không để lây lan và phát sinh ổ dịch mới. Thứ năm, người dân phải được tiêm vaccine mũi 1 trên 70%.

"Đó là 5 điều kiện TP đặt ra cho công tác kiểm soát dịch. Và chúng tôi báo cáo kết quả với TP là quận 7 cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, dựa trên việc đạt được 5 tiêu chí trên. Thông tin thêm là hiện nay việc tiêm vaccine trên địa bàn quận 7 đã đạt 98-99%, trong vòng 1 tháng qua cũng không phát sinh ổ dịch mới, tỉ lệ vùng xanh trên địa bàn quận 7 hiện nay đạt 68-69%", Chủ tịch quận 7 thông tin đến người dân.

Thí điểm "hộ kinh doanh xanh", "hộ kinh doanh an toàn"

Một khán giả khác đặt câu hỏi cho lãnh đạo quận 7 về việc khi nào sẽ mở lại Khu chế xuất Tân Thuận. Người này chia sẻ: "Tại đây đa phần là công nhân tỉnh, không được về quê, trụ lại TP thì kinh tế rất khó khăn".

Về vấn đề này ông Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết, đây thuộc về tình hình chung của các khu công nghiệp, khu chế xuất khác tại TP. Theo đó, TP sẽ có đánh giá về mức độ kiểm soát dịch tại các khu vực này để có căn cứ mở lại, có thể là mở lại dần đối với khu vực nào đáp ứng được các điều kiện sản xuất "3 tại chỗ", hay "2 điểm đến, 1 cung đường".

Chủ tịch quận 7 nhấn mạnh: "Hiện nay, tại Khu chế xuất Tân Thuận đã có hơn 52.000 công nhân đã được tiêm vaccine mũi 1, đến nay, quận đang tiến hành tiêm mũi 2 đối với các công nhân thực hiện "3 tại chỗ", hiện đã tiêm được khoảng 9.000 công nhân. Việc tiêm 2 mũi vaccine cũng là một điều kiện quan trọng để Khu chế xuất được hoạt động trở lại, nhưng vẫn cần đánh giá thêm các tiêu chí khác".

Quận 7 đang trình TP về các phương án mở lại một số hoạt động kinh doanh có điều kiện, trong đó có dịch vụ ăn uống mang về. Ảnh:TL.

Quận 7 đang trình TP về các phương án mở lại một số hoạt động kinh doanh có điều kiện, trong đó có dịch vụ ăn uống mang về. Ảnh:TL.

Về vấn đề mở lại các hoạt động kinh doanh, ông Tuấn Anh cho hay, sau khi báo cáo với TP về việc quận 7 cơ bản kiểm soát được dịch, TP cũng đặt vấn đề quận 7 và huyện Củ Chi sẽ là 2 địa bàn thí điểm trở lại "bình thường mới".

"Quận 7 đã thành lập một Trung tâm nghiên cứu về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn bình thường mới của quận. Trung tâm đã xây dựng một kế hoạch đánh giá lại các mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với người lao động, với hộ kinh doanh, các doanh nghiệp, khu chế xuất..., từ đó xây dựng một lộ trình để mở lại dần các hoạt động kinh doanh", Chủ tịch UBND quận 7 nêu rõ.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết, theo một phương án dự kiến của quận sẽ được trình TP thông qua, nếu sau 15/9, tình hình dịch bệnh tạm ổn, quận 7 dự kiến từ 20/9 đến 20/10 sẽ cho phép mở lại một số ngành nghề về lương thực, thực phẩm, các dịch vụ ăn uống đường phố với hình thức bán mang về, với điều kiện người kinh doanh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, phải đáp ứng các tiêu chí 5K.

Sau khi được thẩm định, các hộ kinh doanh đủ điều kiện sẽ được gắn biển "hộ kinh doanh xanh" hoặc "hộ kinh doanh an toàn". Đi kèm với đó, quận cũng có các chính sách hỗ trợ như vận động giảm giá mặt bằng, đề xuất miễn giảm thuế trong năm 2021 và quý I/2022 với các hộ kinh doanh này, kết nối với ngân hàng đề nghị khoanh nợ và cho vay ưu đãi, hỗ trợ test nhanh 3 ngày/lần trong tháng đầu tiên.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm