Thứ tư, 12/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chơi vơi giữa xã hội trên mạng và xã hội thực tại

Lương Gia Cát Tường
- 14:29, 17/09/2024

(DNTO) - Từ ngày mạng xã hội ra đời, thế giới tồn tại cùng lúc song song hai xã hội: Một xã hội thực tế và một xã hội ảo. Con người theo đó mà có hai cuộc đời để sống, có hai bầu trời để trú ẩn, có hai khuôn mặt để trở thành một phiên bản khác khi cần. 

Trong lúc người dân cả nước đang từng giờ theo dõi sự tàn phá thảm khốc của cơn bão Yagi đang diễn ra ở phía Bắc nước ta thì trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một người vợ trẻ mếu máo cùng người chồng đẩy đứa con nhỏ ngồi trong chiếc thau nhựa đi giữa dòng nước lũ, với chú thích: "Nghẹn lòng hình ảnh sơ tán của một gia đình ở xã Ngọc Linh, Vị Xuyên, Hà Giang... Bão số 3, mưa lũ và những đau thương mất mát không bao giờ nguôi ngoai….". Lập tức hình ảnh được lan truyền mạnh mẽ và lấy đi nước mắt của rất nhiều người.

Tuy nhiên, sau đó nó nhanh chóng được phát hiện chỉ là ý tưởng được dàn dựng vào thời điểm mưa lũ của một Youtuber.

Cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin trước khi bình luận và chia sẻ. Ảnh: Internet

Cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin trước khi bình luận và chia sẻ. Ảnh: Internet

Một lần nữa người dân lại được cảnh báo cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội. Cần kiểm chứng thông tin trước khi bình luận và chia sẻ. Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị lừa đảo, bị xử phạt thậm chí đi tù có liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội. Nhưng để tỉnh táo trước một rừng thông tin rối rắm như lá bùa bát quái trên mạng xã hội; Hay đủ điều kiện, hiểu biết để kiểm chứng sự thực hư của một thông tin, không phải ai cũng làm được.  

Điều đó cho thấy, chúng ta đang tồn tại cùng lúc song song hai xã hội: Một xã hội thực tế như vốn có và một xã hội ảo khởi đầu bằng sự ra đời của mạng xã hội. Con người sử dụng mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram... như một cách để giải phóng cảm xúc, mưu cầu sự chú ý và tự mang lại niềm vui cho chính mình dựa vào lượt tương tác như câu like, thả tim, lượt theo dõi…

Giá trị cốt lõi và hình thức bên ngoài bị đánh tráo 

Chúng ta đang có hai cuộc đời, đang bơi trên hai dòng nước, đang trú ẩn dưới hai bầu trời. Chúng ta có một gương mặt thật và một gương mặt ảo… Hay nói cách khác: Trên mạng xã hội chúng ta trở thành một phiên bản khác của bản thân trong hiện thực.

Khi bạn nhờ app tạo ra cho mình một gương mặt ảo và úp lên mạng xã hội. Bạn lẫn người xem đều biết rõ đó không phải gương mặt thật của bạn. Nhưng những comment kiểu như: Đẹp quá, sang quá, thần thái quá… vẫn nổ ra ầm ầm và vẫn khiến bạn rất vui.

Để đáp ứng nhu cầu sống ảo của con người, các địa phương làm du lịch, các khách sạn, homestay, trung tâm thương mại, quán ăn, quán cafe... thậm chí chùa chiền lấy việc tạo ra không gian, chill chill để check in sống ảo làm mục tiêu kinh doanh chứ không còn chú trọng đến giá trị cốt lõi của loại hình phục vụ. 

Cốt lõi của du lịch là khám phá vùng đất, con người, văn hóa, lịch sử, truyền thống ở địa phương. Cốt lõi của khách sạn là tiện nghi; Của nhà hàng là món ngon; Của quán cà phê là phải có gout riêng độc đáo...  Những giá trị ấy ngày nay không còn là mối bận tâm hàng đầu của người tiêu dùng so với việc cần một không gian chụp hình sống ảo ở nơi họ đến.

Mặc dù cái “xã hội mạng” vẫn ngày đêm hoạt động nhộn nhịp, vẫn ngập tràn hỷ nộ ái ố, ai cũng mượn nơi đó làm diễn đàn để phát biểu suy nghĩ nhưng thật ra không ai tin vào những gì người khác nói trên mạng. Cái tin vừa đưa lên chưa chắc đúng, chưa chắc là tin mới, cái nhà vừa rao bán chưa chắc là có thật, cái quán ăn được review món ăn rất ngon chưa chắc đã ngon…

Sự chân thực trong giao tiếp cũng mất đi  

Có câu nói vui: “Mẹ già không ở trên phây/Xin đừng báo hiếu ở đây làm gì” mỗi khi đến ngày lễ Vu Lan, hay Ngày của Mẹ. Bởi ai cũng biết, mẹ già nhất là các mẹ ở quê, đa số không biết chơi mạng xã hội để mà đọc các sattus đầy tâm trạng hiếu thảo của con.  

Khi đưa hình ảnh mình lên mạng xã hội, người ta thường chọn tấm hình nào đẹp nhất, thậm chí còn photoshop cho hoàn hảo. Nhưng để “tỏ lòng hiếu thảo”, không ít người sẵn sàng đưa hình ảnh bố mẹ ốm đau gầy guộc, hốc hác, trơ xương, đeo dây nhợ ống thở lòng thòng lên mạng.

Chúng ta đang chơi vơi giữa hai cuộc sống: Ảo và thực. Ảnh: Internet

Chúng ta đang chơi vơi giữa hai cuộc sống: Ảo và thực. Ảnh: Internet

Mặc dù ra vô chạm mặt, thậm chí hai người đang ở hai phòng trong cùng một nhà nhưng người ta vẫn chúc tụng nhau nhân ngày lễ tết, sinh nhựt… với những lời có cánh tràn ngập trên mạng xã hội.

Tỉnh táo khi dùng mạng xã hội, cần kiểm chứng thông tin trước khi dùng để không hại người hại ta… cần người dùng có bản lĩnh. Tìm ra sự cân bằng giữa hai cuộc sống ảo và thực, đồng thời xây dựng được mối quan hệ kết nối sâu sắc với con người càng không hề dễ dàng. Bởi chúng ta đang chơi vơi giữa hai cuộc sống: Ảo và thực.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
1 tuần
Xem thêm