Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần lắm sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau để vượt qua dịch bệnh

Lương Gia Cát Tường
- 07:30, 16/07/2021

(DNTO) - Thời điểm này, với nhiều người, nỗi sợ về cái đói, thiếu ăn thậm chí còn hơn sợ dịch bệnh, đặc biệt là với người lao động từ các tỉnh, thành tới TP.HCM ở trọ, mưu sinh.

Hơn hai tháng qua, TP.HCM cùng một số tỉnh thành trong cả nước lại bước vào làn sóng thứ tư của cơn đại dịch toàn cầu Covid-19. Đây là làn sóng dữ dội nhất từ trước đến nay với sức tàn phá khủng khiếp. Con số ca bệnh ở Sài Gòn tăng lên từng ngày đã vượt quá hai ngàn, tính đến ngày 16/7, kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó có sự khủng hoảng về lương thực, thực phẩm, nhất là khi dịch bệnh tấn công vào các chợ đầu mối và một số siêu thị, cửa hàng tiện ích…

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CLB thiện nguyện Suối mát từ tâm tổ chức

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CLB thiện nguyện Suối mát từ tâm tổ chức "chiến dịch" nấu hơn 15.000 suất ăn miễn phí cho bà con nghèo tại TP.HCM. Ảnh: T.L

Với nhiều người dân, đói ăn và bệnh tật là hai nỗi sợ ngang nhau. Thậm chí, nhiều người còn sợ đói hơn sợ dịch. Nỗi sợ tưởng như có thể cầm nắm, sờ mó được ấy đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân lao động, đặc biệt là những người từ các tỉnh, thành tới TP.HCM ở trọ, mưu sinh bằng các công việc lao động chân tay hoặc buôn bán hàng rong, vỉa hè. Họ không có tiền để mua lương thực dự trữ đã đành, nếu có cũng không có tủ lạnh để trữ; nhiều bạn trẻ do phòng trọ chật hẹp nên không có cả bếp để nấu ăn.

Thấu hiểu tình cảnh này của bà con, từ tấm lòng nhân ái, từ những trái tim nồng nàn thương yêu, từ truyền thống nhiễu điều phủ lấy giá gương, từ tinh thần tương thân tương trợ, với tinh thần lá lành đùm lá rách đã thấm nhuần trong cách sống của dân ta…, rất nhiều cá nhân, tổ chức đã gom góp từng cọng rau con cá để hỗ trợ cho đồng bào gặp khó khăn.

Mô hình nổi bật có tính hiện đại, chuyên nghiệp, lan tỏa và an toàn trong mùa dịch chính là các gian hàng 0 đồng, siêu thị 0 đồng. Thời gian gần đây, gian hàng, siêu thị 0 đồng là một mô hình từ thiện được lan tỏa rầm rộ và rộng khắp, nhất là trong cơn đại dịch Covid-19. Không thể nói một cách chính xác phiên chợ 0 đồng nào là phiên chợ đầu tiên, và ai là người đã nghĩ ra nó. Nhưng điều đó đâu có quan trọng. Quan trọng là ý nghĩa và hiệu quả mà mô hình này mang lại.

Gian hàng không đồng thường được kết hợp chặt chẽ giữa các cá nhân, tập thể, tổ chức với chính quyền địa phương. Do đó địa điểm được chọn thường là nơi có mặt bằng rộng rãi, thoáng mát. Bằng cách phát phiếu trước cho các hộ gia đình, chia làm nhiều khung giờ, mô hình gian hàng 0 đồng tránh được cảnh tụ tập đông người chen lấn, góp phần an toàn phòng, chống dịch.   

Để các gian hàng 0 đồng lan tỏa và duy trì được phải kể đến vai trò của các doanh nghiệp. Nhờ sự ủng hộ kinh phí, hàng hóa của họ mà có những gian hàng tập hợp được đến cả ngàn phần quà với các loại thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, mắm, muối, rau củ quả…, chung tay giúp đỡ được nhiều gia đình lay lắt vượt qua đại dịch. Nhiều người cầm trên tay túi thực phẩm nhận được tại các "Gian hàng 0 đồng" đã không giấu được xúc động, thậm chí rơi nước mắt.

Tinh thần tương thân tương ái là nét đẹp văn hóa trong ứng xử của dân mình xưa nay. Nhưng rất tiếc, trong lúc tinh thần ấy đang lan tỏa làm ấm lòng hàng triệu con tim, thì mấy hôm nay, trên các phương tiện truyền thông đăng tin một số cá nhân đã gom các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... với số lượng lớn đem ra ngoài bán để hưởng chênh lệch.  

Cho dù với bất cứ lý do gì thì việc gom hàng trục lợi trong lúc đồng bào mình đang lao đao vì dịch bệnh cũng khó được thông cảm. Ảnh: VnExpress.

Cho dù với bất cứ lý do gì thì việc gom hàng trục lợi trong lúc đồng bào mình đang lao đao vì dịch bệnh cũng khó được thông cảm. Ảnh: VnExpress.

Điều này dẫn đến việc một số người dân có nhu cầu thật sự không mua được hàng, gây bức xúc trong nhân dân. Thật ra, trong tình hình dịch bệnh khó khăn, cũng có thể nhiều người do mất việc, mất thu nhập nên tìm cách xoay sở. Tuy nhiên, cho dù với bất cứ lý do gì thì việc gom hàng trục lợi trong lúc đồng bào mình đang lao đao vì dịch bệnh cũng khó được thông cảm. Tính về mặt đạo lý hay về luật pháp, đây cũng đều là hành vi sai trái không thể chấp nhận.

Ngay trong lúc này, hơn lúc nào hết, chỉ có sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau mới tạo nên sức mạnh niềm tin và sự an ủi để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Xem thêm