Thứ hai, 07/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần lắm sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau để vượt qua dịch bệnh

Lương Gia Cát Tường
- 07:30, 16/07/2021

(DNTO) - Thời điểm này, với nhiều người, nỗi sợ về cái đói, thiếu ăn thậm chí còn hơn sợ dịch bệnh, đặc biệt là với người lao động từ các tỉnh, thành tới TP.HCM ở trọ, mưu sinh.

Hơn hai tháng qua, TP.HCM cùng một số tỉnh thành trong cả nước lại bước vào làn sóng thứ tư của cơn đại dịch toàn cầu Covid-19. Đây là làn sóng dữ dội nhất từ trước đến nay với sức tàn phá khủng khiếp. Con số ca bệnh ở Sài Gòn tăng lên từng ngày đã vượt quá hai ngàn, tính đến ngày 16/7, kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó có sự khủng hoảng về lương thực, thực phẩm, nhất là khi dịch bệnh tấn công vào các chợ đầu mối và một số siêu thị, cửa hàng tiện ích…

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CLB thiện nguyện Suối mát từ tâm tổ chức

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CLB thiện nguyện Suối mát từ tâm tổ chức "chiến dịch" nấu hơn 15.000 suất ăn miễn phí cho bà con nghèo tại TP.HCM. Ảnh: T.L

Với nhiều người dân, đói ăn và bệnh tật là hai nỗi sợ ngang nhau. Thậm chí, nhiều người còn sợ đói hơn sợ dịch. Nỗi sợ tưởng như có thể cầm nắm, sờ mó được ấy đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân lao động, đặc biệt là những người từ các tỉnh, thành tới TP.HCM ở trọ, mưu sinh bằng các công việc lao động chân tay hoặc buôn bán hàng rong, vỉa hè. Họ không có tiền để mua lương thực dự trữ đã đành, nếu có cũng không có tủ lạnh để trữ; nhiều bạn trẻ do phòng trọ chật hẹp nên không có cả bếp để nấu ăn.

Thấu hiểu tình cảnh này của bà con, từ tấm lòng nhân ái, từ những trái tim nồng nàn thương yêu, từ truyền thống nhiễu điều phủ lấy giá gương, từ tinh thần tương thân tương trợ, với tinh thần lá lành đùm lá rách đã thấm nhuần trong cách sống của dân ta…, rất nhiều cá nhân, tổ chức đã gom góp từng cọng rau con cá để hỗ trợ cho đồng bào gặp khó khăn.

Mô hình nổi bật có tính hiện đại, chuyên nghiệp, lan tỏa và an toàn trong mùa dịch chính là các gian hàng 0 đồng, siêu thị 0 đồng. Thời gian gần đây, gian hàng, siêu thị 0 đồng là một mô hình từ thiện được lan tỏa rầm rộ và rộng khắp, nhất là trong cơn đại dịch Covid-19. Không thể nói một cách chính xác phiên chợ 0 đồng nào là phiên chợ đầu tiên, và ai là người đã nghĩ ra nó. Nhưng điều đó đâu có quan trọng. Quan trọng là ý nghĩa và hiệu quả mà mô hình này mang lại.

Gian hàng không đồng thường được kết hợp chặt chẽ giữa các cá nhân, tập thể, tổ chức với chính quyền địa phương. Do đó địa điểm được chọn thường là nơi có mặt bằng rộng rãi, thoáng mát. Bằng cách phát phiếu trước cho các hộ gia đình, chia làm nhiều khung giờ, mô hình gian hàng 0 đồng tránh được cảnh tụ tập đông người chen lấn, góp phần an toàn phòng, chống dịch.   

Để các gian hàng 0 đồng lan tỏa và duy trì được phải kể đến vai trò của các doanh nghiệp. Nhờ sự ủng hộ kinh phí, hàng hóa của họ mà có những gian hàng tập hợp được đến cả ngàn phần quà với các loại thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, mắm, muối, rau củ quả…, chung tay giúp đỡ được nhiều gia đình lay lắt vượt qua đại dịch. Nhiều người cầm trên tay túi thực phẩm nhận được tại các "Gian hàng 0 đồng" đã không giấu được xúc động, thậm chí rơi nước mắt.

Tinh thần tương thân tương ái là nét đẹp văn hóa trong ứng xử của dân mình xưa nay. Nhưng rất tiếc, trong lúc tinh thần ấy đang lan tỏa làm ấm lòng hàng triệu con tim, thì mấy hôm nay, trên các phương tiện truyền thông đăng tin một số cá nhân đã gom các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... với số lượng lớn đem ra ngoài bán để hưởng chênh lệch.  

Cho dù với bất cứ lý do gì thì việc gom hàng trục lợi trong lúc đồng bào mình đang lao đao vì dịch bệnh cũng khó được thông cảm. Ảnh: VnExpress.

Cho dù với bất cứ lý do gì thì việc gom hàng trục lợi trong lúc đồng bào mình đang lao đao vì dịch bệnh cũng khó được thông cảm. Ảnh: VnExpress.

Điều này dẫn đến việc một số người dân có nhu cầu thật sự không mua được hàng, gây bức xúc trong nhân dân. Thật ra, trong tình hình dịch bệnh khó khăn, cũng có thể nhiều người do mất việc, mất thu nhập nên tìm cách xoay sở. Tuy nhiên, cho dù với bất cứ lý do gì thì việc gom hàng trục lợi trong lúc đồng bào mình đang lao đao vì dịch bệnh cũng khó được thông cảm. Tính về mặt đạo lý hay về luật pháp, đây cũng đều là hành vi sai trái không thể chấp nhận.

Ngay trong lúc này, hơn lúc nào hết, chỉ có sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau mới tạo nên sức mạnh niềm tin và sự an ủi để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng… lối sống xanh gần đây trở thành xu thế của thời đại. Tại Việt Nam, lối sống xanh được đưa vào quốc sách với rất nhiều chương trình hành động. Trong đó có cuộc vận động tiêu dùng xanh.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức ra mắt MV lyrics cho ca khúc kinh điển 'Ngồi bên em"'- một món quà tinh thần đặc biệt mà anh muốn gửi tặng đến những khán giả đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng anh trong suốt thời gian qua.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM khởi động chiến dịch truyền thông kỷ niệm 35 năm ứng phó với đại dịch HIV tại Việt Nam. NSND Kim Xuân; NSND Trịnh Kim Chi; NSƯT Tuyết Thu; hoa hậu H’Hen Niê; hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa; á hậu Kim Duyên; á hậu Thanh Ngân, cùng nhiều nghệ sĩ đã tham gia.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đoàn Thiên Ân hôm nay là hình ảnh của một người phụ nữ hiện đại: biết ước mơ, dám hành động, và luôn sống để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến xã hội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV Tự nhiên thất tình - phần tiếp theo dự án Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã ra mắt khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Vinpearl đã khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc. Với quy mô gần 20ha, dự án không chỉ mở ra hành trình vui chơi, khám phá bất tận, mà còn là mảnh ghép chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sống – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây thành điểm đến thượng lưu bậc nhất khu vực.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 1/7, các tỉnh thành trên cả nước thực hiện sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh sự khẩn trương của các đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn vì nhiều thay đổi mới, trong đó có liên quan đến bao bì hàng hóa. Không biết có cần thay đổi bao bì với địa chỉ mới hay được tận dụng bao bì cũ sau sáp nhập?  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
2 tuần
Xem thêm