Thứ bảy, 13/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần bài trừ tâm lý 'Đổ lỗi cho nạn nhân'

Lương Gia Cát Tường
- 07:45, 09/07/2022

(DNTO) - Cụm từ “Đổ lỗi cho nạn nhân - Victim blaming” lần đầu tiên xuất hiện trong cuốn sách Blaming the Victim của William Ryan -  vào năm 1971. Những người ủng hộ cho nạn nhân trong những tội ác, đặc biệt là các vụ án hiếp dâm đã sử dụng và phổ biến cụm từ này.

Cô bạn tôi kể, chồng cô ấy ra ngoài cặp bồ với một phụ nữ khác. Cô ấy bèn “mách” với phụ huynh. Mẹ chồng cổ phán một câu: “Cũng tại mình làm vợ thế nào, chồng mới ra đường 'ăn phở'”. Đang là nạn nhân còn bị đổ lỗi, bạn tôi ức quá buộc miệng: “Ơ! Con nghe bảo, ngày xưa bố cũng từng ăn phở đấy thôi!”. Thế là “gia tộc sóng gió”.

Có nhiều luồng dư luận cho rằng hai nghệ sĩ Việt trong nghi án hiếp dâm tại Tây Ban Nha là do sập bẫy lừa đảo của nạn nhân. Ảnh: TL

Có nhiều luồng dư luận cho rằng hai nghệ sĩ Việt trong nghi án hiếp dâm tại Tây Ban Nha là do sập bẫy lừa đảo của nạn nhân. Ảnh: TL

Lại nhớ khi còn bé, có lần tôi bị con bé hàng xóm vụt cho một hòn đất sưng vù như quả trứng vịt bắc thảo độn vào trán chỉ vì nó đang chơi với đám bạn trò gì đấy, bị trét đầy bùn lên mặt, mà tôi đi ngang nhìn nó “cười đểu” (nó bảo thế). Tôi về mách mẹ, mẹ tôi bảo: “Không có lửa sao có khói, mi cười đểu nó thì nó táng vào đầu chứ sao”. Tôi bảo tôi không có cố ý cười đểu nó thì mẹ tôi phán như đinh đóng cột: “Thế sao đứa nào nó không tán mà tán mi?”. Tôi đuối lý nhưng tức tưởi khóc vì rõ ràng mình là nạn nhân mà còn bị đỗ lỗi.

Hiện tượng đổ lỗi cho nạn nhân được cho là đã xuất hiện từ lúc lịch sử con người được hình thành. Ở nước ta nó thể hiện qua các câu nói: "Không có lửa làm sao có khói", "Nó phải làm sao thì mới bị người ta đánh"…

Sự đỗ lỗi cho nạn nhân mới đầu nghe qua chỉ như là một thái độ “dĩ hòa di quý” hay “tiên trách kỷ hậu trách nhân”. Trong một số trường hợp được chấp nhận như một đánh giá khách quan. Nhưng đến khi khuynh hướng đổ lỗi cho nạn nhân phổ biến hơn ở những vụ tấn công tình dục thì sự việc trở thành vấn đề tranh cãi. |

Đổ lỗi cho nạn nhân bị xâm hại tình dục là cách để bảo vệ lợi ích và làm nhẹ tội cho hung thủ trong trường hợp họ là nhóm người chiếm ưu thế hơn  và đặc biệt nếu nạn nhân và thủ phạm quen biết nhau từ trước, với các lý do đưa ra: Do phụ nữ ăn vận hở hang khêu gợi, chủ động nói lời thân mật, đụng chạm cơ thể; lẳng lơ; Do “Mỡ treo miệng mèo”, “Cám treo không lẽ heo nhịn đói”; Thậm chí còn suy đoán “do nạn nhân tự nguyên dâng hiến rồi không đạt được mục đích bèn tố hiếp dâm”…

Mới đây, xảy ra tại Tây Ban Nha, hai nghệ sĩ người Việt bị cho là hiếp dâm một cô bé người Anh 17 tuổi. Có nhiều luồng dư luận cho rằng hai nghệ sĩ này đã sập bẫy lừa đảo của nạn nhân. Trên trang cá nhân của mình, NSƯT K.O đưa ra bằng chứng để chứng minh tại Mallorca, chuyện tấn công tình dục du khách là có thật. Thậm chí facebooker P.C.T  còn gán do hai nghệ sĩ bị mafia giở trò giăng bẫy để tống tiền. “Hoặc bị tống tiền suốt đời, nếu thỏa thuận, hoặc bị ra tòa, bồi thường mệt luôn, đằng nào mafia cũng có lợi”, facebooker này viết.

Đổ lỗi cho nạn nhân bị xâm hại tình dục là cách đổ lỗi khủng khiếp nhất, tàn độc nhất Ảnh: TL

Đổ lỗi cho nạn nhân bị xâm hại tình dục là cách đổ lỗi khủng khiếp nhất, tàn độc nhất Ảnh: TL

Có thể nói đang có một luồng dư luận xã hội đi theo hướng đổ lỗi cho nạn nhân trong nghi án hiếp dâm của hai nghệ sĩ Việt Nam ở Tây Ban Nha.

Tâm lý đổ lỗi cho nạn nhân trong các vụ việc xâm hại tình dục khiến cho nạn nhân vừa bị xâm hại đau đớn tủi nhục vừa bị dư luận xã hội phán xét, bạo hành dẫn đến việc nạn nhân không dám lên tiếng. Họ chỉ tìm đến sự trợ giúp của các cơ quan chức năng trong trường hợp không thể giấu nổi. Điều này vô tình gây khó khăn cho cơ quan chức trách trong việc xử lý tội phạm.

Cảm thấy mình có lỗi hoặc sẽ bị đổ lỗi, cảm giác không an toàn khi muốn đưa tội ác ra ánh sáng. Từ đó nạn nhân sẽ im lặng, cam chịu. Đó là trường hợp của MC Phan Anh và doanh nhân Hoài Anh khi các anh chị từng chia sẻ, đã bị xâm hại tình dục mà không dám lên tiếng. Sau bao đấu tranh, dằn vặt mới dám nói ra sự thật chôn giấu và hành hạ bản thân nhiều năm qua. Còn ca sĩ  Thủy Tiên thì cho biết cô bị con trai của bảo mẫu xâm hại, cô có nói lại với mẹ và bảo mẫu nhưng không ai tin vì cho rằng cô bịa đặt.

Đổ lỗi cho nạn nhân bị xâm hại tình dục là cách đổ lỗi khủng khiếp nhất, tàn độc nhất; Là hành vi sỉ nhục nhân phẩm nạn nhân, đẩy họ đến tâm thế thấy sự sống của mình không còn ý nghĩa, rơi vào khủng hoảng tâm lý trầm trọng, xấu hổ, mặc cảm, tự ti, họ sợ hãi tương lai, tuyệt vọng, bế tắc, uất ức dẫn đến trầm cảm, thậm chí tự tử.

Trong thực tế rất nhiều vụ việc tự tử vì nguyên nhân trên. Điển hình là hai vụ việc gây xôn xao dư luận rất nhiều người biết, đó là vụ nữ sinh 15 tuổi ở Đồng Nai bị bạn trai tung clip nóng lên mạng và bị cộng đồng mạng dùng những lời lẻ chê bai, miệt thị, xỉ vả thậm tệ. Điều này đã khiến nữ sinh bị khủng hoảng tâm lý và đã tự kết liễu đời mình. Sau đó không lâu, một bé gái 13 tuổi ở Cà Mau cũng tìm đến cái chết vì quá uất ức bởi những lời độc địa, đổ lỗi từ những người xung quanh, sau khi tố cáo bị người hàng xóm xâm hại.

Nạn nhân không dám lên tiếng. gây khó khăn cho cơ quan chức trách trong việc xử lý tội phạm. Ảnh: TL

Nạn nhân không dám lên tiếng. gây khó khăn cho cơ quan chức trách trong việc xử lý tội phạm. Ảnh: TL

Thay đổi một tâm lý đã trở thành định kiến xã hội không thể một sớm một chiều. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều công cụ, phương tiện như mạng xã hội khiến cho việc đổ lỗi trở nên dễ dàng và nghiêm trọng hơn nhiều. Nhưng cũng hy vọng trên nền tảng các phương tiện nầy, cụm từ “Đổ lỗi cho nạn nhân - Victim blaming”, càng được nhiều người biết đến trên tinh thần thấu đáo hơn về ý nghĩa nhân văn của nó.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam, Quỹ học bổng Lotte Scholarship Foundation đã trao 76 suất học bổng tới các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc đến từ 9 trường đại học tại Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Suốt tuần qua, người dân thành phố hồi hộp theo dõi hành trình 200 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị Công an TP.HCM lần theo dấu vết, truy tìm tung tích, giải cứu hai bé gái 3 và 7 tuổi nghi bị bắt cóc khi đang đi bán hàng rong cùng mẹ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Câu chuyện nêu ra những hiểm họa khó lường với trẻ em mưu sinh trên đường phố.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
17 năm kể từ Mưa show, Phương Thanh mới làm đêm nhạc riêng của mình vì thế cô rất xúc động xen lẫn háo hức. Lần này, nữ ca sỹ chọn Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội để hội ngộ khán giả thủ đô. Cô sẽ trình bày những bản hit nhất sự nghiệp ca hát của mình để chiêu đãi người yêu nhạc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chàng Việt kiều trẻ Johnny Dương chính thức ra mắt MV đầu tay, debut thị trường showbiz Việt với vai trò ca sĩ. Trong sự kiện ra mắt, anh khoe giọng hát live khỏe khoắn cùng vũ đạo cuốn hút
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự tái hợp của Hồ Ngọc Hà và nhac sĩ Nguyễn Minh Cường với ca khúc "Tự nhiên" cùng với MV được thực hiện live vừa ra mắt công chúng đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xu hướng tìm đến các phương pháp "chữa lành" của các bạn trẻ hiện nay đang là vấn đề xã hội quan tâm. Tuy nhiên, lúc nào cần chữa lành và chữa lành ở đâu, với ai, bằng cách nào để không tiền mất tật mang rất cần sự tỉnh táo của người trong cuộc.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Album Tự nhiên của Nguyễn Minh Cường gây chú ý bởi sự góp giọng của dàn vocalist thực lực: Thanh Hà, Phương Thanh, Mỹ Linh, Hà Trần, Hồng Ngọc, Lệ Quyên, Phạm Quỳnh Anh và Hồ Ngọc Hà.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đơn vị quản lý nghệ sĩ và sản xuất âm nhạc VMAS vừa giới thiệu loạt dự án trong năm 2024. Ca sĩ Thu Phương chính thức trở thành thành viên của đơn vị này.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngọc Thuận, mẫu teen đến từ Hà Nội, đã có màn trình diễn xuất sắc tại Hàn Quốc trong khuôn khổ dự án "The New Generation of Models" được tổ chức bởi siêu mẫu Xuân Lan, kết hợp cùng Trần Film và Kiengcan Studio.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng sản phẩm mới được đầu tư công phu, ca sĩ Lưu Hưng mong muốn với sự kết hợp cùng nhạc sĩ Đông Thiên Đức, anh sẽ được khán giả ghi dấu ấu, sau nhiều năm đi hát.
5 ngày
Xem thêm