Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chưa phát hiện lợi ích nhóm khi chậm thu phí không dừng

T.H
- 14:20, 09/06/2022

(DNTO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay chưa phát hiện có sự câu kết, lợi ích nhóm giữa cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư, bởi các nhà đầu tư hoạt động độc lập toàn bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Ngày 9/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, vấn đề thu phí tự động không dừng chậm triển khai được các đại biểu quan tâm. 

Theo đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận): Việc triển khai dự án thu phí không dừng bắt đầu được thực hiện từ năm 2015, theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017, việc thu phí tự động không dừng được áp dụng thực hiện thống nhất trên cả nước từ năm 2019. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn, đến nay đã qua 5 năm thực hiện nghị quyết, việc triển khai thu phí tự động vẫn chưa hoàn thành.

"Chính phủ chỉ đạo phải hoàn thành trước ngày 30/6/2022, nhưng đến nay gần như không thể đạt được. Mới đây Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo từ ngày 31/7 nếu không hoàn thành việc lắp đặt thì phải xả trạm. Nguyên nhân vì sao chậm trễ như vậy? Liệu việc này có thực hiện được không hay tiếp tục gia hạn?", ông Sỹ đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc tiến hành thu phí không dừng nhằm giúp người dân di chuyển thuận lợi, tăng cường công khai minh bạch. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ triển khai từ 2015 song có nhiều vướng mắc như do thói quen nên người dân dán thẻ còn hạn chế dù miễn phí, công nghệ được lập trình và vận hành có một số sơ sót cần điều chỉnh.

Đến 2017, UBTVQH có Nghị quyết 437 giao Chính phủ đến 2019 phải thực hiện xong, tuy nhiên số lượng trạm lớn với hơn 113 trạm, 400 làn nên dù bộ nỗ lực nhưng tiến độ không kịp.

Theo ông Thể, năm 2019, tất cả các trạm đã có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Riêng 28 trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa hoàn thành do vướng mắc vấn đề tái cơ cấu của VEC, doanh nghiệp không có kinh phí để thực hiện. Chính phủ họp nhiều phiên và vừa mới giải quyết xong về cơ chế, VEC cũng vừ ký họp đồng tín dụng để triển khai hoàn thành vào 31/7.

“Chính phủ rất cương quyết. Đến 30/6, các trạm BOT, trừ các trạm của VEC không hoàn thành sẽ cho dừng thu phí để tập trung làm cho xong. Còn các dự án của VEC đến 31/7 không thực hiện thì cũng “xả trạm”, lắp xong mới cho thực hiện lại”, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

 

 

Có lợi ích nhóm không?

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chất vấn: "Khi Bộ trưởng GTVT nhậm chức, tôi đã chất vấn về việc thu phí không dừng, Bộ trưởng cam kết thời hạn đến năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị làm rõ có hay không vấn đề cử tri cho rằng có gian lận, có lợi ích nhóm trong việc triển khai thu phí tự động không dừng? Nếu có thì phải ngăn chặn và bài học kinh nghiệm gì rút ra để triển khai trong thời gian sắp tới?".

Cũng tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà đặt vấn đề căn cứ pháp lý nào để xả trạm với các BOT từ 30/6 và từ 31/7 với dự án của VEC? Phí này là nguồn thu ngân sách nên “xả trạm” dẫn đến mất tiền ngân sách thì ai chịu trách nhiệm?

Trả lời chất vấn của hai đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Thời điểm năm 2019 mỗi trạm BOT có ít nhất 2 làn xe thu phí tự động đảm bảo đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu. Vì vậy tôi khẳng định đến năm 2019 là xong. Còn vì sao chưa thể hoàn thành toàn bộ vì lý do dán thẻ, nếu dán thẻ không nhiều thì đi trên các làn tự động rất khó khăn".

Bộ trưởng Thể khẳng định việc lắp đặt thu phí không dừng liên quan đến người dân nên rất nhạy cảm, các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an rất quan tâm đến vấn đề này. "Đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư. Còn nếu có vấn đề gì bên trong, nếu có vi phạm gì sẽ bị xử lý theo pháp luật. Tôi nghĩ chúng ta có bộ máy để kiểm tra, giám sát việc này", Bộ trưởng Thể khẳng định.

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm