Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chưa phát hiện lợi ích nhóm khi chậm thu phí không dừng

T.H
- 14:20, 09/06/2022

(DNTO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay chưa phát hiện có sự câu kết, lợi ích nhóm giữa cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư, bởi các nhà đầu tư hoạt động độc lập toàn bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Ngày 9/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, vấn đề thu phí tự động không dừng chậm triển khai được các đại biểu quan tâm. 

Theo đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận): Việc triển khai dự án thu phí không dừng bắt đầu được thực hiện từ năm 2015, theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017, việc thu phí tự động không dừng được áp dụng thực hiện thống nhất trên cả nước từ năm 2019. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn, đến nay đã qua 5 năm thực hiện nghị quyết, việc triển khai thu phí tự động vẫn chưa hoàn thành.

"Chính phủ chỉ đạo phải hoàn thành trước ngày 30/6/2022, nhưng đến nay gần như không thể đạt được. Mới đây Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo từ ngày 31/7 nếu không hoàn thành việc lắp đặt thì phải xả trạm. Nguyên nhân vì sao chậm trễ như vậy? Liệu việc này có thực hiện được không hay tiếp tục gia hạn?", ông Sỹ đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc tiến hành thu phí không dừng nhằm giúp người dân di chuyển thuận lợi, tăng cường công khai minh bạch. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ triển khai từ 2015 song có nhiều vướng mắc như do thói quen nên người dân dán thẻ còn hạn chế dù miễn phí, công nghệ được lập trình và vận hành có một số sơ sót cần điều chỉnh.

Đến 2017, UBTVQH có Nghị quyết 437 giao Chính phủ đến 2019 phải thực hiện xong, tuy nhiên số lượng trạm lớn với hơn 113 trạm, 400 làn nên dù bộ nỗ lực nhưng tiến độ không kịp.

Theo ông Thể, năm 2019, tất cả các trạm đã có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Riêng 28 trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa hoàn thành do vướng mắc vấn đề tái cơ cấu của VEC, doanh nghiệp không có kinh phí để thực hiện. Chính phủ họp nhiều phiên và vừa mới giải quyết xong về cơ chế, VEC cũng vừ ký họp đồng tín dụng để triển khai hoàn thành vào 31/7.

“Chính phủ rất cương quyết. Đến 30/6, các trạm BOT, trừ các trạm của VEC không hoàn thành sẽ cho dừng thu phí để tập trung làm cho xong. Còn các dự án của VEC đến 31/7 không thực hiện thì cũng “xả trạm”, lắp xong mới cho thực hiện lại”, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

 

 

Có lợi ích nhóm không?

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chất vấn: "Khi Bộ trưởng GTVT nhậm chức, tôi đã chất vấn về việc thu phí không dừng, Bộ trưởng cam kết thời hạn đến năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị làm rõ có hay không vấn đề cử tri cho rằng có gian lận, có lợi ích nhóm trong việc triển khai thu phí tự động không dừng? Nếu có thì phải ngăn chặn và bài học kinh nghiệm gì rút ra để triển khai trong thời gian sắp tới?".

Cũng tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà đặt vấn đề căn cứ pháp lý nào để xả trạm với các BOT từ 30/6 và từ 31/7 với dự án của VEC? Phí này là nguồn thu ngân sách nên “xả trạm” dẫn đến mất tiền ngân sách thì ai chịu trách nhiệm?

Trả lời chất vấn của hai đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Thời điểm năm 2019 mỗi trạm BOT có ít nhất 2 làn xe thu phí tự động đảm bảo đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu. Vì vậy tôi khẳng định đến năm 2019 là xong. Còn vì sao chưa thể hoàn thành toàn bộ vì lý do dán thẻ, nếu dán thẻ không nhiều thì đi trên các làn tự động rất khó khăn".

Bộ trưởng Thể khẳng định việc lắp đặt thu phí không dừng liên quan đến người dân nên rất nhạy cảm, các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an rất quan tâm đến vấn đề này. "Đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư. Còn nếu có vấn đề gì bên trong, nếu có vi phạm gì sẽ bị xử lý theo pháp luật. Tôi nghĩ chúng ta có bộ máy để kiểm tra, giám sát việc này", Bộ trưởng Thể khẳng định.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
10 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm