Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ GTVT yêu cầu lập "luồng xanh" để giải tỏa hàng hóa ùn ứ ở các tỉnh phía Nam

Phi Long
- 09:30, 14/07/2021

(DNTO) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các tỉnh, thành phía Nam lập thêm “luồng xanh” để giải tỏa ách tắc hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các tỉnh, thành áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ cần rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi và luồng đi qua). Trong trường hợp các đường xanh quá tải có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.

Các

Các "luồng xanh" được thiết lập đã giúp hoạt động vận tải hàng hóa qua các tỉnh/thành phía Nam và đi, đến TP Hồ Chí Minh thông thoáng, thuận lợi hơn.

Đã cấp 19.000 “bùa” cho xe tải đi qua tâm dịch

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và 19 tỉnh khu vực phía Nam (gồm TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và lân cận) để bảo đảm vận tải hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vào chiều tối ngày 13/7, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UNBD TP Hồ Chí Minh cho biết, đến hết ngày 12/7, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR Code thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký của 25 đơn vị.

“Hiện nay, toàn thành phố có 12 chốt, nếu điểm chốt nào có hiện tượng ùn ứ thì sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh, giãn xe. Từ ngày 12/7 cho đến nay, thành phố đã cơ bản không có sự ùn ứ tại các chốt kiểm tra đồng thời sẽ ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải”, ông Bình nhấn mạnh.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau gần một tuần triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Cục đã yêu cầu các cơ quan đơn vị tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Tổng cục đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 4 phối hợp với các Sở GTVT bố trí tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 22 (Tây Ninh), Quốc lộ 1 (Long An), Quốc lộ 1K (Đồng Nai).

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR Code thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký của 25 đơn vị.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR Code thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký của 25 đơn vị.

Các bất cập, tồn tại gồm bố trí làn cho luồng xanh, chỗ quay đầu xe cho các chốt, biển báo, cử thêm người để điều tiết giao thông, miễn phí xe quay đầu trên cao tốc,... đã được chỉ đạo ngay và giải quyết kịp thời.

Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP Hồ Chí Minh kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 9/7), ông Huyện cho hay đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong 2 ngày đầu tiên, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn ứ do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, song thời gian xảy ra ngắn và không kéo dài.

Ông Huyện cũng phân tích một số tồn tại bất cập như lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng; việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa. Lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá.

Đội ngũ lái xe gặp khó, cần xem xét gia hạn giấy xét nghiệm

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện cũng chỉ ra những vấn đề phát sinh khi thực hiện các biện pháp kiểm soát y tế để phòng, chống dịch bệnh đối với đội ngũ lái xe.

Đơn cử như do lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu giảm bớt làn ra của Trạm thu phí để ưu tiên chống dịch dẫn đến ùn xe trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Dầu Giây.

Bên cạnh đó, thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính Covid của các địa phương chưa thống nhất với nhau và việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn cho lái xe khi vận chuyển hàng hóa.

Nhiều vấn đề phát sinh khi thực hiện các biện pháp kiểm soát y tế để phòng, chống dịch bệnh đối với đội ngũ lái xe cần sớm được tháo gỡ.

Nhiều vấn đề phát sinh khi thực hiện các biện pháp kiểm soát y tế để phòng, chống dịch bệnh đối với đội ngũ lái xe cần sớm được tháo gỡ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo nóng

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh không được để chuỗi sản xuất đứt gãy, không để Nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu từ đó yêu cầu cầu các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, không được làm đứt gãy chuỗi sản xuất hàng hóa do ách tắc giao thông. Trong trường hợp các đường xanh quá tải có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, không được làm đứt gãy chuỗi sản xuất hàng hóa do ách tắc giao thông. Trong trường hợp các đường xanh quá tải có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.

Theo người đứng đầu Bộ GTVT, khi vaccine được bố trí cho địa phương đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất.

“Đối với những địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, tôi đề nghị rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi, và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT liên quan để phối hợp quản lý, đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận”, ông Thể nhấn mạnh.

Các tỉnh cũng cần phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cũng như cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt...Trong trường hợp các đường xanh quá tải, các địa phương có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dựng phương án, kịch bản và có hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động vận tải đối với từng tình huống khi các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Sở GTVT các địa phương, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, TP khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm. Đồng thời, các địa phương cũng cần xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.

“Đối với các doanh nghiệp vận tải, yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT các địa phương, chủ động trong việc xét nghiệm Covid-19, theo dõi tình hình sức khỏe đối với nhân viên theo quy định của ngành y tế, không để tình trạng lái xe xét nghiệm tại các chốt kiểm soát gây ùn ứ giao thông. Nếu doanh nghiệp vận tải hoặc lái xe nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Thể yêu cầu.

Đối với các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết có thể áp dụng phương pháp kiểm kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp phải tổ chức đưa đón công nhân, đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm.

Đặc biệt, người đứng đầu Bộ GTVT gợi ý rằng, các doanh nghiệp vận tải có thể bố trí bãi đỗ, đậu xe kết hợp với khu lưu trú cho lao động, lái xe khi quay về địa phương với phương châm 3 tại chỗ tránh lái xe di chuyển, tiếp xúc bên ngoài.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Xem thêm