Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bạn trẻ tích cực, nỗ lực trau dồi bản thân cùng Sài Gòn hồi phục sau đại dịch Covid-19

Kim Thanh
- 14:32, 24/10/2021

(DNTO) - Qua gần một tháng nới lỏng giãn cách (từ 1/10), các hoạt động tại TP.HCM từng bước trở lại cuộc sống bình thường, phóng viên Doanh Nhân Trẻ Việt Nam đã thực hiện cuộc trao đổi nhỏ với một số bạn trẻ về cảm xúc trong và sau giãn cách, cũng như những điều tích cực của bản thân.

Những cảm xúc chẳng thể nào quên

Với tất cả chúng ta, đợt giãn cách toàn thành phố vừa qua là một thời điểm lịch sử, cuộc sống của mỗi người diễn ra trong bốn bức tường, hoạt động như lặp đi lặp lại trong một không gian nhỏ hẹp. Sau giãn cách, dù trạng thái tâm lý của nhiều người rất vui vẻ, hân hoan và hạnh phúc nhưng ký ức trước đó rất khó quên.

Tô Hồng Vân (tác giả sách thiếu nhi) cùng các con của mình có một trải nghiệm khó quên trong suốt thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: NVCC

Tô Hồng Vân (tác giả sách thiếu nhi) cùng các con của mình có một trải nghiệm khó quên trong suốt thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: NVCC

Bạn Nguyễn Tuấn (Marketing Manager) chia sẻ: “Thời gian lockdown cho mình một trải nghiệm kinh khủng. Lần đầu tiên ở trong căn nhà với bốn bức tường, mình không thể bước ra ngoài, cảm giác bí bách, bức xúc; mọi cảm giác tiêu cực đều hiển hiện. Khi bước ra ngoài thì lại sợ, lớn nhất là sợ nhiễm bệnh vì mình chưa tiêm mũi vaccine nào”.

Cũng có chút cảm xúc tiêu cực trong thời gian đầu giãn cách, chị Vũ Nguyễn Phương Thùy (nhân viên một công ty du lịch) cho biết: “Mình làm về du lịch. Lúc đầu ở nhà thì cảm thấy vui và hạnh phúc vì có nhiều thời gian hơn để chăm sóc nhà cửa, nghỉ ngơi, làm những việc mình thích.

Nhưng khi thời gian đó kéo dài quá lâu thì từ vui và tận hưởng chuyển sang cảm giác sốt ruột, lo lắng và có chút  trầm cảm vì nhiều công việc, dự định của mình không có cơ hội thực hiện như lúc trước. Những vấn đề tiêu cực của dịch bệnh khiến mình cảm thấy buồn, rất bức bối”.

Còn chị Tô Hồng Vân (tác giả sách thiếu nhi) nhớ lại: “Thời gian giãn cách vừa rồi quả là một sự kiện lịch sử. Trải nghiệm lớn nhất của mình có lẽ là cùng con cảm nhận sự trống vắng khi nhìn đường phố không một bóng người - một cảm giác mình không bao giờ quên”.

“Thú thật, tôi mong chờ từng ngày, từng giờ TP.HCM trở lại cuộc sống bình thường, để tôi được ăn tô phở ở một quán quen mà mình hay ăn; ăn một ổ bánh mì nóng hay uống một ly cà phê ngon ở một quán nào đó mà lâu nay tôi vẫn hay uống” – tâm sự của Nguyễn Đức Mạnh (phóng viên truyền hình).

Bạn Vũ Nguyễn Phương Thùy (nhân viên bán tour du lịch) tự học vẽ trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Ảnh: NVCC

Bạn Vũ Nguyễn Phương Thùy (nhân viên bán tour du lịch) tự học vẽ trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Ảnh: NVCC

Nếu để cảm xúc tiêu cực giữa một đại dịch đầy ảm đạm nhấn chìm bạn, có thể khiến cuộc sống ngày càng trở nên bế tắc hơn. Nhiều người đã tự tìm đến tâm lý tích cực, một trạng thái đối lập hoàn toàn với hoàn cảnh hiện tại.

Suy nghĩ tích cực, học thêm điều hay để nhanh chóng hòa nhập "bình thường mới"

Tâm lý học tích cực là một ý tưởng khoa học rất non trẻ ra đời trong vòng 20 năm trở lại đây, nghiên cứu dựa trên những điểm mạnh cá nhân và những phẩm chất để con người có thể vượt lên nghịch cảnh. Đại dịch Covid-19 không chỉ là phép thử đối với các nền kinh tế, mà còn đặt ra nhiều vấn đề về tâm lý con người. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng rõ ràng, việc giữ vững tinh thần lạc quan và nỗ lực phát triển bản thân ngay trong thời gian giãn cách vì đại dịch Covid-19 trở thành chìa khóa giúp nhiều bạn trẻ tại TP.HCM gặt hái thêm kinh nghiệm sống, sẵn sàng quay lại cuộc sống bình thường.

Theo bạn Nguyễn Ý Lan (kinh doanh tự do): “Trong thời gian lockdown, mình duy trì được lối sống xanh, thay vì ngày xưa sống nhanh, chạy theo công việc, hàng ngày bù đầu bù cổ, không có thời gian cho bản thân, bây giờ mình sống chậm lại một xíu, coi đó là thời gian tận hưởng cuộc sống. Mình tập thiền, yoga và ăn chay suốt thời gian giãn cách; gần như thay đổi luôn chế độ ăn uống”.

Đối với Vblogger Hoàng Dũng: “Thời gian lockdown cho nhiều trải nghiệm. Đây là dịp để suy nghĩ lại về tất cả dự án trong thời gian vừa qua; suy nghĩ về chiến lược mới để hết dịch đặt mục tiêu thực hiện, và là thời gian vàng để học thêm kỹ năng còn thiếu như học vẽ, học những phần mềm mới bổ trợ cho công việc, phát triển nhiều thứ trên các nền tảng xã hội. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội của bản thân”.

Cùng suy nghĩ tích cực đó, bạn Nguyễn Đức Mạnh (một phóng viên-biên tập viên báo chí) cho biết: “Gần 5 tháng TP.HCM thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội là khoảng thời gian ý nghĩa, chúng ta cùng với thành phố phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người có cơ hội để nhìn lại bản thân; dành thời gian chăm sóc gia đình, lo cho những đứa con; trân trọng hơn những mối quan hệ, những tình cảm mà chúng ta đang có. Chúng ta hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị của việc luyện tập sức khỏe mỗi ngày”.

“Trong thời gian này bắt buộc mình sống chậm lại, suy nghĩ về quá trình đã làm được và chưa được trong quá khứ và ở hiện tại; cần làm gì cho giai đoạn tiếp theo khi dịch bệnh qua đi” – bạn Nguyễn Tuấn cho biết.

Bỏng ngô Mario Hoàng Dũng (Vblogger Du lịch) dành nhiều thời gian trong đợt giãn cách để học vẽ và trau dồi kỹ năng bổ trợ cho nghề. Ảnh: NVCC

Bỏng ngô Mario Hoàng Dũng (Vblogger Du lịch) dành nhiều thời gian trong đợt giãn cách để học vẽ và trau dồi kỹ năng bổ trợ cho nghề. Ảnh: NVCC

Theo tiến sĩ Martin Seligman, giáo sư tâm lý học tại Trường Đại học Pennsylvania và là Giám đốc của Trung tâm Tâm lý Tích cực Penn, người sáng lập ra Tâm lý học tích cực, đã xuất bản hơn 350 ấn phẩm học thuật, 30 cuốn sách, cựu Chủ tịch của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (1998): “Phải phân biệt rõ ràng về các loại hạnh phúc khác nhau. Sự khác biệt giữa tươi cười, vui vẻ, hạnh phúc, được gọi là tình cảm tích cực và lạc quan hướng về tương lai, không phải là cảm giác, mà là nhận thức về tương lai. Đó là về hy vọng”.

Nguyễn Thị Ý Lan (kinh doanh tự do) nói về cảm xúc sau giãn cách: “Mình cảm giác năng lượng tích cực đang tràn ngập ở khắp mọi nơi

Nguyễn Thị Ý Lan (kinh doanh tự do) nói về cảm xúc sau giãn cách: “Mình cảm giác năng lượng tích cực đang tràn ngập ở khắp mọi nơi". Ảnh: NVCC

Không gì khác hơn là tâm lý tích cực trước đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người hy vọng về sự bình yên, sức khỏe và tình cảm trân quý cuộc sống. Tác giả sách thiếu nhi Tô Hồng Vân cho biết: “Trở lại cuộc sống bình thường sau giãn cách, cảm xúc lớn nhất có lẽ là hy vọng, rất mong TP.HCM lấy lại sức sống vốn có và mình nghĩ hầu hết mọi người cũng chia sẻ cảm xúc này. Mình cảm thấy rất ấm áp khi bạn bè, đối tác gặp nhau đều hỏi “đã tiêm vaccine chưa?”, cảm nhận rất rõ ràng sự chung sức chung lòng bảo vệ thành phố khỏi dịch bệnh”.  

Bạn Nguyễn Ý Lan nói về cảm xúc sau giãn cách: “Mình cảm giác năng lượng tích cực đang tràn ngập khắp nơi. Khi ra đường, trông mọi người vui vẻ. Siêu thị, cửa hàng tiện lợi có người ra vào đông vui hơn. Khi dậy sớm buổi sáng, mình nghe được những âm thanh mà trong thời gian giãn cách không nghe được là tiếng xe cộ, tiếng người qua lại đông vui, nhộn nhịp”.

Còn bạn Nguyễn Tuấn thì: “Cảm xúc khi trở lại cuộc sống bình thường đó là sự háo hức. Lần đầu sau giãn cách, khi lái xe, nhìn thấy phố phường nhộn nhịp, xe cộ chạy qua chạy lại, mình nghĩ là Sài Gòn sẽ sớm hồi phục”.

Nguyễn Tuấn (Marketing Manager):

Nguyễn Tuấn (Marketing Manager): "Cảm xúc khi trở lại cuộc sống bình thường đó là sự háo hức". Ảnh: NVCC

Nói về những dự định sau giãn cách, nhiều bạn kịp trang bị thêm cho mình kiến thức và kỹ năng để sẵn sàng một hành trình mới. Bạn Phương Thùy cho biết: “Giờ là lúc bắt đầu công việc và cảm thấy quý trọng hơn công việc mình đang có. Tạo cho mình công việc mới; một startup riêng mình sẽ ra đời, đó như một workshop nho nhỏ, mời bạn bè cùng sở thích đam mê làm đồ handmade hay vẽ tranh, có không gian để trải nghiệm. Sau đợt dịch, mình thấy vui hơn, hạnh phúc hơn và mong là kế hoạch này sẽ được thực hiện lâu dài”.

Tác giả Tô Hồng Vân chia sẻ: “Các ý tưởng và kế hoạch công việc bắt đầu được thai nghén dựa trên việc tìm hiểu thêm các nền tảng công nghệ. Ví dụ bản thân mình tham gia khóa học podcast, tự mày mò kỹ thuật và tìm hiểu thêm thiết bị thu âm, những điều bình thường hay dựa vào ekip chuyên nghiệp sẵn có, dù có thể bắt tay vào thực hiện thì nay với việc trang bị những kiến thức, kỹ năng mới đã thúc đẩy mình năng động hơn, tự lập hơn nữa”.

Cũng tranh thủ giãn cách để học hỏi, nay Vlogger Hoàng Dũng sẵn sàng đi nhiều nơi, thực hiện các sản phẩm du lịch chất lượng hơn và tích lũy nhiều tư liệu hơn cho hành trình sáng tạo mới.

Dường như tất cả chúng ta đều tự rút ra cho bản thân một số bài học trong suốt thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19, nhìn nhận mọi vấn đề một cách rõ ràng hơn, trọng tâm và hiểu rõ bản thân mình hơn.

Đặc biệt, nhiều bạn đồng quan điểm với bạn Nguyễn Đức Mạnh: “Sức khỏe là thứ đặt lên trên hết”. Tâm lý tích cực là một phần tất yếu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và giờ đây sẽ là tấm vé cho cuộc hành trình mới hậu Covid-19.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam, Quỹ học bổng Lotte Scholarship Foundation đã trao 76 suất học bổng tới các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc đến từ 9 trường đại học tại Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Suốt tuần qua, người dân thành phố hồi hộp theo dõi hành trình 200 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị Công an TP.HCM lần theo dấu vết, truy tìm tung tích, giải cứu hai bé gái 3 và 7 tuổi nghi bị bắt cóc khi đang đi bán hàng rong cùng mẹ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Câu chuyện nêu ra những hiểm họa khó lường với trẻ em mưu sinh trên đường phố.
5 ngày
Xem thêm