Ách tắc kênh đào Suez ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?
(DNTO) - Việc kênh đào Suez bị chặn do tàu chở container khổng lồ Ever Given, đe dọa làm chậm trễ xuất khẩu và nhập khẩu một số hàng hóa của Việt Nam.
Việc ách tắc này càng kéo dài thì các nhà xuất khẩu hải sản của Việt Nam sẽ phải gánh chịu hậu quả do phải chịu trách nhiệm về việc chuyển hàng hóa cho đối tác, theo ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
“Việt Nam và nhiều quốc gia khác đang thiếu container rỗng để xuất khẩu và đang chịu sức ép giá vận chuyển tăng. Việc ách tắc tại kênh đào Suez thậm chí sẽ khiến giá vận chuyển tăng cao hơn nữa, khiến các công ty xuất khẩu hải sản của Việt Nam ngày càng gặp khó khăn”, ông nói.
Vụ việc tạm thời làm tăng thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam tới Mỹ và châu Âu ít nhất là 1 đến 2 tuần.
Công ty tàu biển Đan Mạch Maersk cho biết, hãng này có 3 tàu đang tắc tại Suez và 27 tàu khác đang đợi để đi qua.
Maersk đã quyết định không chờ tàu Ever Given được giải cứu và chuyển hướng tàu của họ đi qua mũi Hảo Vọng, điều này sẽ kéo dài thêm lịch trình khoảng 10-14 ngày để đến các cảng của Mỹ.
“Tại Việt Nam, tuyến TP 17 từ cảng Cái Mép Thị Vải đến các cảng phía đông của Mỹ đi qua kênh đào Suezb bị ảnh hưởng”, người phát ngôn Maersk cho biết.
Một số các công ty điện tử đa quốc gia tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nếu việc ách tắc kéo dài hơn sẽ khiến nhập khẩu linh kiện bị chậm chễ.
Sáng nay 29/3, tàu Ever Given đã nổi trở lại sau khi đứng yên trong 6 ngày, theo công ty dịch vụ hàng hải Anh Inchcape.