Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

6 tiêu chí đề xuất cho phép ăn uống tại chỗ: Quá khó cho doanh nghiệp

Yến Hạ
- 16:30, 26/10/2021

(DNTO) - Theo đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP.HCM, nếu cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ hoạt động nhưng áp dụng 6 tiêu chí, nhất là tiêu chí không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ; không bán rượu, bia thì quá khó cho doanh nghiệp, cho phép mà như không cho.

Một quán ăn bình dân mở cửa trước dịch Covid-19. Ảnh minh họa: BT

Một quán ăn bình dân mở cửa trước dịch Covid-19. Ảnh minh họa: BT

Hôm qua, 25/10, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vừa có tờ trình UBND TP.HCM về Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM.

Bộ tiêu chí có 6 tiêu chí mà các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đáp ứng.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, những tiêu chí trong bộ tiêu chí này, nhất là tiêu chí thứ 6: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ: Không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong không gian kín; không bán rượu, bia. Khách ăn, uống tại chỗ phải đảm bảo thực hiện đúng theo hướng dẫn ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực sự không khả thi đối với họ.

Ông L.H.L, chủ một chuỗi nhà hàng sushi tại TP.HCM cho rằng nếu mở cửa mà áp dụng bộ tiêu chí này, nhất là tiêu chí 6, thì hệ thống của ông vẫn phải đóng cửa.

“Tiêu chí này rất khó để nhà hàng kinh doanh. Mở ra còn khổ hơn là không mở cửa. Khách hàng tất nhiên sẽ không đi ăn với điều kiện như vậy. Nhà hàng sẽ không có doanh thu bởi để đảm bảo thu vào đủ bù chi thì lượng khách phải lớn, thậm chí phải được lấp đầy. Mô hình của hệ thống chúng tôi là trải nghiệm tại chỗ nên hiện nay cũng không thể mở bán online vì không đủ chất lượng và thẩm mỹ”, ông L.H.L. tâm sự.

Bà Bảo Tuyên, chủ của một quán ăn miền Trung trên đường Núi Thành, phường 13, quận Tân Bình cũng cho rằng, quán của bà không thể mở nếu áp dụng bộ tiêu chí mà Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất.

Cụ thể, theo bà Tuyên, tiêu chí 2 có nêu để được kinh doanh phải đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở, phải thực hiện đúng theo quy định (về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu, các chứng từ liên quan).

Cơ sở kinh doanh của bà là một quán ăn bình dân, bà đã đi đăng ký cơ sở an toàn thực phẩm nhưng khi cán bộ phụ trách xuống quán đánh giá, kiểm tra thì không đạt. Không đạt từ cửa sổ quán, mái tôn…

“Nguồn nguyên liệu của quán là đồ từ quê gửi vào, không có giấy chứng nhận gì cả, cửa sổ, mái tôn, rồi vật dụng trong quán nếu chiếu theo quy định cũng không đạt. Mà không đạt điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở thì không được cấp mã QR. Tôi nghĩ, bộ tiêu chí này sẽ phù hợp với những cơ sở, nhà hàng kinh doanh lớn còn những quán bình dân thì không thể đạt để được mở cửa.

Quán đã đóng cửa hơn 5 tháng nay rồi, nếu cho phép mà yêu cầu theo 6 tiêu chí như trên thì cũng như không. Cho phép hoạt động mà quy định khoảng cách giữa khách ngồi hay giới hạn thời gian hoạt động còn có thể mở chứ như này đành chịu”, bà Tuyên nói.

Nhà sáng lập chuỗi Pizza Home Hoàng Tùng cũng cho rằng, nếu TP.HCM cho phép mở cửa các cơ sở kinh doanh ăn uống với 6 tiêu chí đề xuất, đặc biệt là tiêu chí 6 thì người kinh doanh sẽ gặp khó khăn khi công suất vận hành không thể nào đạt được. Vì hàng quán kiểu gì cũng có không gian có máy điều hòa nhiệt độ để phục vụ khách, đặc biệt với những tệp khách là quán nhậu. Quy định này cũng khiến khách hàng e ngại, dẫn đến việc đến quán ăn trực tiếp sẽ ít hơn.

Theo ông Tùng, từ những rào cản về mặt quy định của chính quyền cũng như rào cản về mặt tâm lý của khách hàng, ngành F&B xác định sẽ mất thêm một thời gian dài nữa thì hàng quán mới có thể phục vụ được 100% công suất.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng nhìn nhận tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp và chính quyền cũng đã có cân nhắc để mở lại dần dần.

“Hy vọng cùng với việc khống chế dịch tốt hơn, các quy định về giãn cách sẽ nới lỏng dần dần cho đến khi phủ 100% vaccine ngừa Covid-19 cho dân thì ngành F&B mới có thể phục hồi như bình thường”, ông nói thêm.

Chiều 25/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi họp, liên quan đến đề xuất cho phép dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, UBND TP.HCM đang xem xét và cùng với các sở, ngành cân nhắc.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm