Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

6 tiêu chí đề xuất cho phép ăn uống tại chỗ: Quá khó cho doanh nghiệp

Yến Hạ
- 16:30, 26/10/2021

(DNTO) - Theo đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP.HCM, nếu cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ hoạt động nhưng áp dụng 6 tiêu chí, nhất là tiêu chí không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ; không bán rượu, bia thì quá khó cho doanh nghiệp, cho phép mà như không cho.

Một quán ăn bình dân mở cửa trước dịch Covid-19. Ảnh minh họa: BT

Một quán ăn bình dân mở cửa trước dịch Covid-19. Ảnh minh họa: BT

Hôm qua, 25/10, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vừa có tờ trình UBND TP.HCM về Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM.

Bộ tiêu chí có 6 tiêu chí mà các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đáp ứng.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, những tiêu chí trong bộ tiêu chí này, nhất là tiêu chí thứ 6: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ: Không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong không gian kín; không bán rượu, bia. Khách ăn, uống tại chỗ phải đảm bảo thực hiện đúng theo hướng dẫn ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực sự không khả thi đối với họ.

Ông L.H.L, chủ một chuỗi nhà hàng sushi tại TP.HCM cho rằng nếu mở cửa mà áp dụng bộ tiêu chí này, nhất là tiêu chí 6, thì hệ thống của ông vẫn phải đóng cửa.

“Tiêu chí này rất khó để nhà hàng kinh doanh. Mở ra còn khổ hơn là không mở cửa. Khách hàng tất nhiên sẽ không đi ăn với điều kiện như vậy. Nhà hàng sẽ không có doanh thu bởi để đảm bảo thu vào đủ bù chi thì lượng khách phải lớn, thậm chí phải được lấp đầy. Mô hình của hệ thống chúng tôi là trải nghiệm tại chỗ nên hiện nay cũng không thể mở bán online vì không đủ chất lượng và thẩm mỹ”, ông L.H.L. tâm sự.

Bà Bảo Tuyên, chủ của một quán ăn miền Trung trên đường Núi Thành, phường 13, quận Tân Bình cũng cho rằng, quán của bà không thể mở nếu áp dụng bộ tiêu chí mà Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất.

Cụ thể, theo bà Tuyên, tiêu chí 2 có nêu để được kinh doanh phải đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở, phải thực hiện đúng theo quy định (về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu, các chứng từ liên quan).

Cơ sở kinh doanh của bà là một quán ăn bình dân, bà đã đi đăng ký cơ sở an toàn thực phẩm nhưng khi cán bộ phụ trách xuống quán đánh giá, kiểm tra thì không đạt. Không đạt từ cửa sổ quán, mái tôn…

“Nguồn nguyên liệu của quán là đồ từ quê gửi vào, không có giấy chứng nhận gì cả, cửa sổ, mái tôn, rồi vật dụng trong quán nếu chiếu theo quy định cũng không đạt. Mà không đạt điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở thì không được cấp mã QR. Tôi nghĩ, bộ tiêu chí này sẽ phù hợp với những cơ sở, nhà hàng kinh doanh lớn còn những quán bình dân thì không thể đạt để được mở cửa.

Quán đã đóng cửa hơn 5 tháng nay rồi, nếu cho phép mà yêu cầu theo 6 tiêu chí như trên thì cũng như không. Cho phép hoạt động mà quy định khoảng cách giữa khách ngồi hay giới hạn thời gian hoạt động còn có thể mở chứ như này đành chịu”, bà Tuyên nói.

Nhà sáng lập chuỗi Pizza Home Hoàng Tùng cũng cho rằng, nếu TP.HCM cho phép mở cửa các cơ sở kinh doanh ăn uống với 6 tiêu chí đề xuất, đặc biệt là tiêu chí 6 thì người kinh doanh sẽ gặp khó khăn khi công suất vận hành không thể nào đạt được. Vì hàng quán kiểu gì cũng có không gian có máy điều hòa nhiệt độ để phục vụ khách, đặc biệt với những tệp khách là quán nhậu. Quy định này cũng khiến khách hàng e ngại, dẫn đến việc đến quán ăn trực tiếp sẽ ít hơn.

Theo ông Tùng, từ những rào cản về mặt quy định của chính quyền cũng như rào cản về mặt tâm lý của khách hàng, ngành F&B xác định sẽ mất thêm một thời gian dài nữa thì hàng quán mới có thể phục vụ được 100% công suất.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng nhìn nhận tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp và chính quyền cũng đã có cân nhắc để mở lại dần dần.

“Hy vọng cùng với việc khống chế dịch tốt hơn, các quy định về giãn cách sẽ nới lỏng dần dần cho đến khi phủ 100% vaccine ngừa Covid-19 cho dân thì ngành F&B mới có thể phục hồi như bình thường”, ông nói thêm.

Chiều 25/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi họp, liên quan đến đề xuất cho phép dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, UBND TP.HCM đang xem xét và cùng với các sở, ngành cân nhắc.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm