Thứ năm, 03/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xác định Năng lượng mới và năng lượng tái tạo -Tiềm năng và nguồn lực đầu tư cho Bến Tre

Nhã Lê
- 08:26, 03/10/2024

(DNTO) - Hội thảo chủ đề 'Năng lượng mới và năng lượng tái tạo – Tiềm năng và nguồn lực đầu tư' là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024. Qua đó, tỉnh kỳ vọng huy động, khơi thông các nguồn lực để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trên lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Tham dự hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Hoà Bình -Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các tổ chức tài chính quốc tế, các tập đoàn kinh tế trong, ngoài nước; các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng...

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình phát biểu tại hội thảo

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình phát biểu tại hội thảo

Với đường biển dài hơn 3.260 km, tốc độ gió trung bình 7 m/s, các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ và Nam Trung bộ có bức xạ mặt trời cao trung bình 1.387-1.534 Kwh/KWp/năm… đây là một trong những tiềm năng rất lớn để Việt Nam xây dựng và phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo như nhà máy năng lượng mặt trời, nhà máy năng lượng gió (trên bờ và ngoài khơi). Việc này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong định hướng phát triển nền kinh tế Việt Nam trong tương lai, cũng như bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết, Bến Tre có bờ biển dài 65km, tiềm năng lớn để phát triển các dự án NLTT, NLM, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hiện tại, Bến Tre đang tập trung phát triển cũng như chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nguồn lực để phát triển năng lượng sạch như: Năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối, năng lượng khí và đặc biệt là NLM Hydro xanh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thông tin về chiến lược phát triển NLTT và Hydrogen của Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thông tin về chiến lược phát triển NLTT và Hydrogen của Việt Nam

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thông tin về chiến lược phát triển NLTT và Hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tổng thể năng lượng Quốc gia… và đặc biệt Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 55 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu được xác định là "xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo nhằm thay thế tối đa các nguồn năng lượng hóa thạch; ưu tiên sử dụng năng lượng gió và mặt trời cho phát điện,… Hình thành và phát triển một số trung tâm năng lượng tái tạo tại các vùng và các địa phương có lợi thế". 

Bên cạnh đó, việc xây dựng một ngành công nghiệp năng lượng xanh, năng lượng sạch, bền vững nhằm giảm thiểu các nguồn điện phát thải CO2, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 là hết sức quan trọng và cần thiết, nhất là đối với Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.

Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình phát biểu đánh giá cao tinh thần phấn đấu cùng khát vọng vươn lên của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh Bến Tre, với các công trình điện gió được xây dựng từ vùng đất còn nhiều khó khăn, đây là biểu trưng cho một sức sống mới, một khí thế mới và hứa hẹn sẽ trở thành một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Trong phát triển kinh tế, năng lượng luôn là ngành có ý nghĩa chiến lược quan trọng, là yếu tố đầu vào nền tảng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước. Đầu tư phát triển năng lượng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước; năng lượng phải đi trước một bước để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững cả cho hiện tại và tương lai.

"Qua báo cáo và tham luận tại Hội thảo, cho thấy tỉnh Bến Tre rất mong muốn đưa ra những định hướng phát triển về Năng lượng tái tạo - Năng lượng mới và hướng tới sản xuất Hydro xanh của địa phương; chia sẻ kinh nghiệm triển khai và tiêu chuẩn của quốc tế về dự án Hydro xanh; quảng bá tiềm năng lợi thế, định hướng phát triển đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực để phát triển nguồn năng lượng sạch trên địa bàn tỉnh, đánh dấu bước phát triển mới của ngành công nghiệp năng lượng của tỉnh nhà. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu ích để huy động các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm cùng các học giả có nhiều chuyên môn sâu trong lĩnh vực này chia sẻ, góp sức cùng các tỉnh nói riêng và cả nước nói chung hiện thực hóa mục tiêu theo Nghị quyết số 55-NQ/TW và cam kết của Việt Nam tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26)" , Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nhận xét.

Các đại biểu tham dự hội thảo cùng phấn khởi hy vọng những bước chuyển mang đến kết quả cho tỉnh Bến Tre

Các đại biểu tham dự hội thảo cùng phấn khởi hy vọng những bước chuyển mang đến kết quả cho tỉnh Bến Tre

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bến Tre đã cấp chủ trương đầu tư và tập trung triển khai 19 dự án điện gió với tổng công suất 1.007,7 MW; 9 dự án hoàn tất công tác thi công lắp dựng cơ bản với tổng công suất lắp đặt 365,9 MW. Trong đó có 250,75 MW đã được phát điện vận hành thương mại, công suất lắp đặt còn lại là 115,15 MW nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý đàm phán giá bán điện với Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thực hiện dự án "Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre" làm dự án thí điểm cho ngành công nghiệp sản xuất hydro tại Việt Nam cùng với các dự án điện mặt trời, điện gió tự sản tự tiêu cung cấp nguồn năng lượng đầu vào cho Khu tổ hợp Hydro xanh Bến Tre.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Hội thảo chủ đề 'Năng lượng mới và năng lượng tái tạo – Tiềm năng và nguồn lực đầu tư' là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024. Qua đó, tỉnh kỳ vọng huy động, khơi thông các nguồn lực để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trên lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.
19 phút
Thời sự - Chính trị
Sáng 2/10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công cầu Ba Lai 8 thuộc dự án đường ven biển. Dự án được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, có tổng chiều dài khoảng 53km, kết nối ba tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh.
24 phút
Thời sự - Chính trị
Sau 5 năm thực thi Hiệp định CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi (186%), từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023.
17 giờ
Công nghệ Số hóa
Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngoài Mỹ, EU, ASEAN thì nay cả Mexico, Đài Loan, Nam Phi... cũng tăng cường sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để hạn chế hàng xuất khẩu của Việt Nam, kể cả những mặt hàng xuất khẩu giá trị thấp.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, Argentina đang phải gồng mình gánh chịu thời kỳ vô cùng khó khăn, một phần không thể tránh khỏi bởi các chính sách cứu vãn của chính quyền Tổng thống Javier Milei.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty, cho biết: “Nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods), sở hữu 51% cổ phần. Thương vụ này giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi của người tiêu dùng Việt.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ, trong đó nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ngày 21/9, đại diện các doanh nghiệp tư nhân như: VinGroup, Sun Group, Vietjet, Trường Hải, KN Group... đã đề xuất sáng kiến để chung tay phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp".
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sau bão Yagi, VCCI kiến nghị Thủ tướng tiếp tục gia hạn thời điểm nộp thuế GTGT, TNDN, tiền thuê đất; giãn thời điểm nộp các khoản nộp cho bảo hiểm xã hội từ 4 đến 6 tháng cho các doanh nghiệp tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Xem thêm