Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ người lao động chân tay trở thành một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ

Vân Trà
- 20:30, 28/10/2021

(DNTO) - Linda Alvarado là người phụ nữ Latin đầu tiên sở hữu câu lạc bộ trong giải MLB. Hiện tổng tài sản của bà là 230 triệu USD; bà nằm trong danh sách 100 phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ.

Linda Alvarado, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ. Ảnh: Forbes.

Linda Alvarado, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ. Ảnh: Forbes.

Khi nhân hai số âm, sẽ được một số dương

“Bóng chày luôn trong máu tôi”, Linda Alvarado nói. Thể theo yêu cầu của Thống đốc bang Colorado thời đó là Roy Romer, bà trở thành một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Colorado Rockies vào năm 1991. Số cổ phần của bà chỉ chiếm 1%, tuy nhiên nó đóng vai trò rất quan trọng. Để rồi sau đó, bà là người phụ nữ Latin đầu tiên sở hữu câu lạc bộ trong giải MLB, và cũng là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên.

Kể từ thời điểm đó, sức ảnh hưởng của Alvarado, bao gồm cả tiền, ngày càng tăng. Ngày nay, sức ảnh hưởng cũng như sự hiện diện của bà được nhìn nhận tại thành phố Denver. Bà sở hữu hoàn toàn Alvarado Construction, một công ty chuyên thầu xây dựng có tham dự vào xây dựng sân vận động Mile High Stadium, sân bay Denver International Airport và một số công trình tiêu biểu khác.

Công ty của bà cũng xây dựng phần lớn chuỗi nhà hàng 258 Yum! Brands (sở hữu các thương hiệu Taco Bells, Pizza Huts và KFC), được vận hành bởi Palo Alto - một công ty nhượng quyền được sở hữu 51% bởi Alvarado và 49% bởi chồng bà, Robert. Hiện tổng tài sản của bà là 230 triệu USD, khiến bà nằm trong danh sách 100 phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ.

Cha mẹ Alvarado từng là những người làm trong ngành xây dựng. Cao hơn cả động lực nhập cư của họ là quyết tâm giải thoát con gái khỏi những công việc gia đình của phụ nữ để có thể tập trung vào học tập. Tại trường trung học, Alvarado đã giành được giải nhảy cao và giải Nữ vận động viên của năm.

Thể chất như vậy, trong thời gian học kinh tế theo học bổng tại Trường Cao đẳng Pomona ở California, bà đã từ chối lời đề nghị làm việc trong thư viện, quán ăn và muốn tham gia vào nhóm xây dựng. Kinh nghiệm san lấp mặt bằng đã mở ra cơ hội cho Alvarado tìm được việc làm tại một công ty quản lý xây dựng ở Los Angeles sau khi tốt nghiệp vào năm 1973.

Quá trình viết hồ sơ xin việc, Alvarado dùng một chút "tiểu xảo" khi thường dùng tên viết tắt để khai các tờ khai, giấu giới tính của mình. Phương cách này bà thường làm sau này khi ký các hợp đồng đấu thầu xây dựng.

Bà tham gia các khóa học về ước tính, khảo sát, thiết lập lịch trình trên máy tính và chuyển đến Colorado cùng chồng. Vào năm 1976, ở tuổi 24, bà thành lập công ty riêng và tin rằng, kỹ năng máy tính của mình có thể mang lại lợi thế cho bản thân.

“Nhiều người nói tôi chắc chắn sẽ thất bại vì vừa là người gốc Tây Ban Nha, vừa là phụ nữ, đây là 2 điều tiêu cực cùng một lúc xảy đến với tôi. Nhưng tôi tự nói với bản thân, trong toán học, khi bạn nhân hai số âm, bạn sẽ nhận được một số dương", bà nhớ lại.

Sau khi bị 6 ngân hàng từ chối cho vay, Alvarado được cha mẹ cho mượn 2.500 USD. Số tiền này về sau bà mới biết đó là tiền họ đã vay mua nhà với lãi suất 24%. Nghe theo lời mẹ, bà bắt đầu từ những việc nhỏ như làm các rãnh nước, vỉa hè và xây dựng nhà chờ xe buýt. Cuối cùng, bà nhận được một khoản vay từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ. Bước ngoặt lớn đến với bà vào năm 1983, khi Joy Burns - người thành lập Ngân hàng Phụ nữ Colorado, thuê bà cải tạo khách sạn Burnsley 17 tầng, 80 phòng ở trung tâm thành phố Denver.

Thử thách lớn đến vào năm 1992, khi hai người thợ sắt bị tai nạn thiệt mạng khi Alvarado Construction đang xây dựng một cao ốc văn phòng tại sân bay Denver. Trong khi tất cả các công việc phải ngừng lại để điều tra, Alvarado phải đứng ra bảo vệ công việc của mình khi các nhà thầu khác đang nhòm ngó. “Tôi phải xây dựng lại hình ảnh của mình”, Alvarado nhớ lại.

Hiện nay công ty xây dựng của bà có văn phòng tại các bang Arizona, California, Colorado và New Mexico, hiện đang làm các dự án xây dựng cho các công ty Kaiser Permanente, Xcel Energy và PG&E.

Sở hữu chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thương hiệu Taco Bell

Linda Alvarado là người phụ nữ Latin đầu tiên sở hữu câu lạc bộ trong giải MLB. Ảnh: Forbes.

Linda Alvarado là người phụ nữ Latin đầu tiên sở hữu câu lạc bộ trong giải MLB. Ảnh: Forbes.

Khi quyết tâm xây dựng một công ty xây dựng, Alvarado tình cờ bén duyên với đồ ăn nhanh. Năm 1984, bà tiến hành phát triển một trung tâm mua sắm tại một khu vực đang xuống cấp của Denver và cố gắng xây dựng chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có thương hiệu Taco Bell, khi đó thuộc sở hữu của PepsiCo.

Mặc dù không muốn mạo hiểm nhưng PepsiCo đồng ý cho Alvarados mở một chi nhánh nhà hàng tại đó dưới dạng nhượng quyền - và chồng bà rất muốn điều hành nó. Vài năm sau, khi Taco Bell đề nghị mua lại, cặp đôi này đã từ chối và thay vào đó muốn mở thêm địa điểm.

Ngày nay, Palo Alto của họ là nhà điều hành nhượng quyền nhà hàng lớn thứ 28 của Mỹ, với doanh thu hàng năm là 325 triệu USD từ các đơn vị chủ yếu ở Colorado, New Mexico và California. Greg Creed, cựu CEO của Yum!, cho biết Alvarado đã giành được sự tôn trọng của các đối tác nhượng quyền thương mại bằng cách chia sẻ các “thủ thuật thương mại” - từ những vật liệu tốt nhất để xây dựng các địa điểm, đến hệ thống kiểm tra, chiếu sáng bằng đèn LED bằng thiết bị bay không người lái.

Ngoài việc cắt giảm thời gian xây dựng nhà hàng mới, Alvarados đã thử nghiệm mọi thứ, từ ki-ốt gọi món kỹ thuật số, máy rửa bát cho đến các định dạng nhà hàng hoàn toàn mới. Họ đã xây dựng một hình mẫu của khái niệm Taco Bell Cantina, chuyên bán bia, các món trong thực đơn cao cấp và có tivi phát chương trình thể thao nhằm tạo ra một nơi vui chơi thân thiện với gia đình.

Khi nói đến nhượng quyền thương mại, sự phân chia nhiệm vụ của Alvarados rất rõ ràng. Robert điều hành hoạt động nhà hàng (gần đây, con trai lớn của họ, Rob, tốt nghiệp trường nhà hàng và khách sạn của Cornell, có bằng MBA và bằng luật, đã chuyển sang làm công việc đó). Alvarado vẫn chịu trách nhiệm về những gì bà biết và yêu thích - mua đất và xây dựng trên đó.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm