TP.HCM có thể nghiên cứu hình thức phát phiếu vào chợ
(DNTO) - Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn các chợ truyền thống tại TP.HCM về việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Theo đó, đối với các chợ có mật độ người mua sắm đông, tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, chủ động nghiên cứu thực hiện một số phương án như phát phiếu vào chợ, phân chia thời điểm bán hàng xen kẽ cho tiểu thương hoặc chia theo ngày chẵn, lẻ và vị trí…
Cũng theo Sở Công thương, các khu vực tại chợ được hoạt động là các khu vực kinh doanh lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm trong các chợ truyền thống, nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch, tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế.
Các khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chợ được hoạt động, tuyệt đối không được phục vụ tại chỗ, chỉ áp dụng hình thức bán hàng mang về, đặt hàng trực tuyến. Người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, bắt buộc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu từ 1,5 mét trong khi chờ lấy hàng.
Các khu vực kinh doanh dịch vụ ngoài các loại hình trên không được phép mở cửa hoạt động.
Sở cũng yêu cầu các chợ truyền thống tuân thủ nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch; bảo đảm thực hiện tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn tại chợ trong công tác phòng, chống dịch.
Phong tỏa các cửa phụ, lối đi phụ của chợ để tập trung nhân lực kiểm soát khu vực cửa chính nhằm đảm bảo việc giám sát thương nhân, người lao động và khách ra vào chợ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
Triển khai đối với các tiểu thương việc thực hiện ghi nhật ký bán hàng tại chợ để phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết, đảm bảo ghi nhận đầy đủ thông tin tên khách hàng, số điện thoại liên lạc và thời gian giao dịch.
Khuyến khích thương nhân, tiểu thương tổ chức bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, thông qua các kênh mạng xã hội (như Zalo, Viber, Facebook...), chuyển hàng trực tiếp đến các địa điểm tiêu thụ... và các hình thức phù hợp khác để hạn chế tình trạng tập trung đông người tại chợ.
Triển khai phương án phân luồng, hướng dẫn di chuyển một chiều, điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm tùy theo điều kiện không gian, diện tích của chợ, đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ 1,5 mét cho người dân khi thực hiện mua sắm.
Đối với các chợ không có nhà lồng, đơn vị quản lý chợ xem xét việc đảm bảo quy định phòng, chống dịch, tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế, theo đó, đối với các tiểu thương do đơn vị quản lý, cần thực hiện việc kẻ vạch, phân rõ khu vực điểm kinh doanh trên cơ sở đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,5 mét cho người dân khi thực hiện tham gia mua sắm.
Trong trường hợp xét thấy không thể đảm bảo quy định phòng, chống dịch, tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế, ủy ban nhân dân địa phương xem xét tạm ngưng hoạt động đối với các chợ truyền thống không có nhà lồng trên địa bàn. Bên cạnh đó, đối với các điểm kinh doanh tự phát xung quanh, đơn vị quản lý chợ thông tin cụ thể cho ủy ban nhân dân địa phương để có hướng xử lý.
Đối với siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố, sở yêu cầu tăng cường cung cấp đầy đủ hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng trên quầy kệ; tăng cường hoạt động và có chính sách khuyến khích mua hàng trực tuyến để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người không cần thiết.