Thứ hai, 05/12/2022

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tin giả như 'bóng ma', có thể làm doanh nghiệp sụp đổ

Thạch Hương
- 21:20, 15/11/2022

(DNTO) - Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI, tác động của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất khủng khiếp, nó có thể làm cho một doanh nghiệp, một thương hiệu được tạo dựng nhiều năm sụp đổ trong phút chốc...

 

Theo Phó Tổng thư ký VCCI, tác động của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất khủng khiếp, nó có thể làm cho một doanh nghiệp có thể sụp đổ. Ảnh minh họa

Theo Phó Tổng thư ký VCCI, tác động của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất khủng khiếp, nó có thể làm cho một doanh nghiệp có thể sụp đổ. Ảnh minh họa

Ngày nay, với sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội, tin giả đã và đang gây ra nhiều mối hiểm họa nguy hại. Tin giả xấu độc không những có sức công phá nền kinh tế, tài chính, nông nghiệp mà còn đe dọa đến an toàn an ninh của mỗi quốc gia.

Trong phạm vi nhỏ hơn là quyền lợi của doanh nghiệp, cá nhân, tin giả cũng mang lại sức công phá khủng khiếp. Nhiều doanh nghiệp nằm trên bờ vực phá sản hoặc lao đao do tin đồn thất thiệt.

Từ góc nhìn của tổ chức quốc gia đại diện cho doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng: "Những năm gần đây, đặc biệt với sự phát triển mạng xã hội ở Việt Nam, tin giả xuất hiện nhiều và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Những tin đồn về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, hoặc chủ doanh nghiệp bị đồn là bị bắt, bị bệnh tật..., lập tức doanh nghiệp lĩnh hậu quả ngay".

Theo đó, cổ phiếu của doanh nghiệp xuống giá, ngân hàng mà doanh nghiệp đang vay lập tức phải tìm hiểu ngay về "sức khỏe" của doanh nghiệp, thậm chí có thể đình trệ hợp đồng tín dụng, gây nên rất nhiều đối tác có thể cũng bị ảnh hưởng đến hoạt động. tức là tin giả nhưng hậu quả  rất thật.

Phó Tổng thư ký VCCI cho rằng, những yếu tố này gây ảnh hưởng rất khủng khiếp đối với hoạt động của doanh nghiệp. Điều đáng ngại hơn, tác động của tin giả khiến doanh nghiệp nhiều lúc như đối đầu với “bóng ma". Thay vì trước đây nếu nguồn gốc tin giả có thể biết được từ một tờ báo, một địa điểm, hay một người nào đó cung cấp tin, thì hiện nay với mạng xã hội, từng doanh nghiệp sẽ rất khó biết nó xuất hiện từ đâu, liên quan đến ai..., nên ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất lớn. 

"Tác động của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất khủng khiếp, nó có thể làm cho một doanh nghiệp, một thương hiệu được tạo dựng nhiều năm sụp đổ trong phút chốc", ông Tuấn nhìn nhận.

Bàn về câu chuyện doanh nghiệp ứng phó thế nào với tin giả, ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect, cho biết: Ở góc độ doanh nghiệp, đầu tiên những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Thứ hai, nó ảnh hưởng đến uy tín với các đối tác, ví dụ như ngân hàng có thể dừng hạn mức của công ty chứng khoán chẳng hạn hay là khách hàng họ chuyển hết tài khoản đi...

Theo ông Long, các doanh nghiệp Việt hiện nay chưa thực sự có sự chuẩn bị, mà đang ở thế đi chữa bệnh hơn là phòng bệnh. Giải pháp để ứng phó với tin giả, ông Long cho rằng vấn đề gốc rễ nằm ở ý thức của người đưa tin và cả hiểu biết của độc giả - người tiếp nhận thông tin.

"Về mặt truyền thông, cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan báo chí cần giúp đỡ cho doanh nghiệp, qua đó giúp đỡ cho cả nền kinh tế. Mỗi một thành viên trong thị trường cần đóng vai trò của mình giúp giải quyết hiện trạng vấn đề tin giả và giải quyết bằng thời gian chứ không phải bằng các răn đe pháp lý. Chúng ta răn đe để mọi người hạn chế, không có động cơ, răn đe nhóm đối tượng trục lợi từ việc này. Về dài hạn, cần có sự truyền thông, qua truyền thông có thể giáo dục, giúp tăng hiểu biết, nhận thức của thị trường, từ đó tin giả sẽ giảm dần đi", ông Long nêu quan điểm.

Đưa ra lời khuyên với doanh nghiệp khi "vấp" phải tin giả, tin độc, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho rằng: Doanh nghiệp phải kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để đấu tranh với các tin đồn, tin giả. Đầu tiên, doanh nghiệp phải có bộ phận truyền thông về hoạt động của công ty và đính chính tin đồn ngày càng chuyên nghiệp hơn.

"Thực tế cho thấy doanh nghiệp không chủ động, chỉ khi nào có khủng hoảng truyền thông thì mới bắt đầu đi xử lý nên lúc nào cũng chậm. Do đó, phải có kế hoạch bài bản về truyền thông và luôn luôn phải đi trước một bước là dự báo, dự đoán vấn đề về sẽ liên quan", ông Lê Quang Tự Do cho hay.

Nêu ví dụ về thực trạng này, ông Tự Do cho biết: Khi xuất hiện tin đồn liên quan đến một loạt các công ty chứng khoán, bất động sản, trái phiếu thì chỉ tin nào liên quan đến công ty nào thì công ty đó mới làm. Còn các công ty khác, ngay cả khi cơ quan quản lý nhà nước đã dự báo, yêu cầu phải chuẩn bị thông tin kịp thời để trấn an dư luận thì cũng không có công ty nào làm, và rồi lần lượt từng công ty đều "dính" hết.

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được hình thành trong trường đại học, BK- Holdings cho biết bí quyết để có một loạt sản phẩm công nghệ và huy động vốn thành công là “tách” quản trị doanh nghiệp khỏi hệ thống hành chính sự nghiệp.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện đang là thời điểm sôi động của thị trường quà Tết dành cho cá nhân, doanh nghiệp. Người tiêu dùng lẫn các công ty chuyên cung ứng quà Tết đều cố gắng tìm các sản phẩm phù hợp, chất  lượng tốt, giá cả vừa túi tiền. Ngoài ra, cái “áo” của món quà, như bao bì, túi xách... cũng rất được quan tâm.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12, tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Khánh Hoà tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
PNJ xuất sắc trở thành đơn vị dẫn đầu Top 10 Doanh nghiệp lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2022, đồng thời được vinh danh Top 5 Doanh nghiệp cam kết nỗ lực thực hiện bình đẳng giới và quyền phụ nữ tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước đây, các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng… chạy đua chiếm lĩnh thị trường bằng các mã khuyến mại, thì hiện nay, trong bối cảnh nguồn vốn thắt chặt, việc “đốt tiền” này đã cho thấy không thể giữ chân được người dùng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá mua điện đầu vào tăng khoảng 39% so với mức giá bán điện bình quân khiến Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) không tránh khỏi thua lỗ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Hải Dương là một trong những nhà máy sản xuất hiệu quả trong khu vực, khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Ford với thị trường Việt Nam.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kangaroo đang đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thứ 4 phục vụ việc sản xuất các sản phẩm truyền thống máy lọc nước, điện lạnh và sản phẩm thuộc các ngành mới như xe máy điện, nồi cơm điện.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều ngành hàng, doanh nghiệp đang chạy nước rút để đáp ứng các tiêu chí bền vững, hay còn gọi là “hộ chiếu xanh”, trong bối cảnh các thị trường như EU, Mỹ… thắt chặt các quy định nhập khẩu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng năng suất lao động là yếu tố quan trọng đối với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, là điều kiện tiên quyết để giúp Việt Nam thu hẹp trình độ phát triển với các nước trong khu vực...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường 11 tháng vẫn tăng, nhưng quy mô vốn đăng ký của doanh nghiệp mới bắt đầu ghi nhận xu hướng chững lại so với cùng kỳ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tính tới hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu đang đối diện với 323 loại tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các nước nhập khẩu. Xu hướng gia tăng áp dụng chứng chỉ, đặc biệt tiêu chuẩn xanh đang ngày càng nhanh và thắt chặt đã làm tăng áp lực với nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng chương trình “Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “shopping season” đợt 2 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân”, hệ thống bán lẻ Satra thực hiện nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn với nhiều mặt hàng giảm giá và quà tặng đi kèm
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những năm qua, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các huyện, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bước đầu có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, diện tích đạt chuẩn hữu cơ vẫn còn khá khiêm tốn.
6 ngày
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ