Smarphone chính hãng và xách tay: Cuộc chiến dần cân bằng
(DNTO) - Ngày càng được hiện đại hóa, điện thoại thông minh là sản phẩm nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, việc chạy đua để nâng cấp các dòng sản phẩm này luôn khốc liệt.
Trong các đợt bán sản phẩm trước đây của Apple, ngay khi các thị trường Singapore hay Hongkong mở bán, ngay hôm sau, những chiếc iPhone xách tay đầu tiên đã có mặt tại nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone ở TP.HCM. Hàng chính hãng, phải 1 tháng sau mới về đến Việt Nam phân phối tại các hệ thống chính ngạch như Thế Giới Di Động hay FPT Shop.
Do là hàng xách tay, phải gánh thêm nhiều chi phí nên các sản phẩm này thường có giá khá cao so với niêm yết. Bù lại, điện thoại xách tay vẫn có đất sống khi nhiều người vẫn muốn sở hữu những chiếc điện thoại đời mới sớm nhất.
Trao đổi với PV, đại diện hệ thống Thế Giới Di Động cho biết: “Hàng xách tay iPhone có ảnh hưởng rất lớn đến sức mua hàng chính hãng, làm méo mó thị trường. Dòng hàng này chiếm tới 50% thị trường chung nên gây thất thu thuế rất lớn cho Nhà nước cũng như thiệt hại cho các doanh nghiệp kinh doanh hàng chính ngạch như chúng tôi. Cuộc chơi này không công bằng vì hàng chính hãng không thể cạnh tranh so với hàng trốn thuế”.
Từ ngày 15/10, nghị định 98/2020/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh hàng xách tay chính thức đi vào hiệu lực, là đòn giáng mạnh vào các mặt hàng nhập khẩu này. Mức phạt cho hành vi vi phạm nghị định lên đến cả trăm triệu đồng. Chế tài này cơ bản đã phát huy hiệu lực khi nhiều cửa hàng bán iPhone xách tay đã dè chừng hơn trong việc bán mặt hàng này.
Việc nhiều cơ sở kinh doanh sợ vi phạm quy định pháp luật khiến lượng hàng nhập về nhỏ giọt, giá thành cũng vì thế thất thường, thậm chí thay đổi theo từng ngày. Các chủ cơ sở đều không công khai giá bán mà yêu cầu người mua liên hệ trực tiếp.
Ông Duy, chủ một cơ sở kinh doanh iPhone xách tay trên đường Ông Ích Khiêm (Q.11) cho biết khách hàng nên mua sớm vì giá có thể thay đổi liên tục, thậm chí đến chiều giá đã khác buổi sáng.
Theo thống kê từ Thế Giới Di Động, chuỗi hệ thống thiết bị di động này đã nhận được hơn 6.000 đơn đặt hàng cho mẫu iPhone 12, trong đó có 4.200 đơn đã đặt cọc. Con số này tăng gấp 1,5 lần so với dòng iPhone trước. Người đại diện cho biết điều cốt lõi mà khách hàng quan tâm vẫn là sản phẩm chính nên việc Apple cắt giảm các phụ kiện đi kèm không tác động nhiều đến hành vi mua sắm của người dùng.
PV liên hệ hệ thống F-Studio chuyên hàng Apple của FPT Shop, tại đây cho biết khách đặt hàng đa số chọn mua iPhone Pro Max, phiên bản cao nhất của iPhone 12.
Dự đoán về sức mua ngành bán lẻ điện thoại trong thời gian tới, Thế Giới Di Động cho biết sự ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid vẫn còn, thậm chí sự ảnh hưởng còn kéo dài trong vài năm tới. Dẫn đến sức mua của nhóm hàng điện thoại cho toàn thị trường được dự báo sẽ giảm sút.