Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau bão Yagi, nguồn cung khan hiếm, đẩy giá rau củ tăng 20-30% 

Bạch Dương
- 15:29, 20/09/2024

(DNTO) - Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 

Cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng nặng nề về người, nhà ở, công trình cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân ở nhiều huyện, thành phố của các tỉnh, thành phía Bắc. Thị trường hàng hóa thiết yếu nhất là rau củ, quả, thực phẩm... cũng theo đó mà tăng vùn vụt từ việc khan hiếm hàng hóa. 

Ghi nhận tại chợ Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) sáng 20/9, các mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống khá dồi dào, giá cả các mặt hàng thiết yếu hầu như tăng lên cao hơn trước khi cơn bão số 3 đi qua gấp 2, thậm chí gấp 3 lần như rau muống, rau ngót, rau cải… Trong đó, rau muống, mùng tơi có giá cao nhất lên tới 20.000 đồng một bó, rau cải cũng đang bán giá 18.000 đồng, gấp đôi trước bão, cà chua tăng từ 35.000 đồng lên 50.000 đồng mỗi kg với hàng thường và 60.000-75.000 đồng với trái to, ngọt. Ngoài ra, xà lách, cải xoong cũng lên 40.000-50.000 đồng một kg, đắt thêm 20.000 đồng, bắp cải giá 30.000 đồng/kg, bí đao tăng gấp đôi lên 35.000 đồng/kg.

Lý giải giá rau tăng, chị Phương, tiểu thương bán rau tại chợ Long Biên cho hay, mưa bão rau hỏng hết nên khan hiếm, kể cả chợ đầu mối cũng không có, việc nhập hàng, di chuyển cũng khó khăn hơn. Theo chị, hiện tại, giá rau tăng rất nhiều so với tuần trước, song sắp tới có thể còn đắt hơn do thiếu hàng.

"Bão suy yếu nhưng dự báo nhiều nơi vẫn tiếp tục mưa to, ngập sâu nên giá rau vài ngày tới chắc chắn sẽ tăng thêm. Rau tăng giá nên ai đi chợ đều than đắt. Hiện mỗi kg hành lá giá tới 100.000 đồng, nhiều người mua 1.000 đồng thì tôi không biết bán kiểu gì. Nhiều người mua xong thấy giá đắt còn đòi trả lại", chị Phương than.

Tại nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội, các loại rau muống, mồng tơi, cải đều có giá 18-20.000 đồng một bó, tăng khoảng 30% so với ngày thường. Ảnh: TL.

Tại nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội, các loại rau muống, mồng tơi, cải đều có giá 18-20.000 đồng một bó, tăng khoảng 30% so với ngày thường. Ảnh: TL.

Chặn đà tăng giá, ngăn lạm phát

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 8/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) “đứng yên”, dù 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có chỉ số giá tăng nhẹ. Tuy nhiên, riêng mức giảm 1,98% của nhóm giao thông đã giúp CPI ổn định trở lại. Tính bình quân, CPI chỉ tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát đã giảm tốc, tuy nhiên các chuyên gia lưu ý, những yếu tố bất định về bão lũ có thể gây ảnh hưởng đến giá hàng hoá, cần giải pháp trước mắt, dài hơi để bình ổn thị trường.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: Mặc dù giá cả các mặt hàng rau xanh, thực phẩm tăng cao sau cơn bão số 3, nhưng chủ yếu mang tính ngắn hạn, cục bộ tại một số địa phương. Theo đó, ngành nông nghiệp cần bắt tay ngay vào sản xuất khi nước rút, trong đó ưu tiên những cây trồng, vật nuôi ngắn ngày. Đối với mặt hàng rau ăn lá, các doanh nghiệp nên chủ động khai thác thêm nguồn hàng từ Đà Lạt, các tỉnh phía Nam để đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân.

"Về lâu dài, ngành nông nghiệp, công thương cần cùng nhau xây dựng những kho hàng dự trữ, đẩy mạnh công nghệ chế biến sâu, sản xuất thực phẩm đồ hộp… Hiện, đa phần doanh nghiệp chỉ mua đứt, bán đoạn, nên khi có thiên tai xảy ra, mới lúng túng trong nguồn cung thực phẩm trong khi kho lạnh dự trữ còn hạn chế", ông Phú cho hay.

Ngoài tác động tăng giá hàng hóa sau bão, lũ, theo ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), những tháng cuối năm là cao điểm sản xuất và xuất khẩu, doanh nghiệp có nhu cầu nhập nguồn nguyên liệu đầu vào. Tuy vậy, khi các cơ quan chức năng phải hạn chế các phương tiện vận tải để rà soát lại sự an toàn của nhiều cây cầu sẽ dẫn đến đứt gẫy chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp ở các khu công nghiệp ở miền bắc.

“Cơn bão này không chỉ ảnh hưởng mỗi Việt Nam mà cả Thailand, Lào và một loạt tỉnh của Trung Quốc. Do vậy sẽ gây thiếu hụt nguồn nguyên liệu dẫn đến tăng chi phí cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Việt nêu rõ.

Để kiểm soát lạm phát, ổn định tâm lý người tiêu dùng sau bão lũ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa kiến nghị một số giải pháp về chủ động dự báo, tính toán, xây dựng kịch bản điều hành giá tổng thể; rà soát nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn để có giải pháp phù hợp. Phương án, lộ trình điều chỉnh giá cần cân nhắc phù hợp, đồng thời, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến lương thực, thực phẩm, xăng dầu; bảo đảm cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống. Những hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá... cần được xử lý nghiêm.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
12 phút
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 ngày
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Xem thêm