Thứ năm, 14/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sao nhập học' và sự đổi mới trong hoạt động hướng nghiệp tại Việt Nam

Nhã Lê
- 07:08, 10/09/2022

(DNTO) - Hướng nghiệp hiện đang là hoạt động phổ biến hướng đến giới trẻ, với cách tiếp cận khá mới mẻ, chương trình “Sao nhập học” đã tạo nên những dấu ấn riêng biệt trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại Việt Nam.

Cách thức truyền tải thông tin mới lạ, tiếp cận hiệu quả với xu hướng của giới trẻ, “Sao nhập học” không những để lại dấu ấn tích cực mà còn đặt những viên gạch đầu tiên cho các chương trình Edutainment (Giáo dục kết hợp giải trí) tại Việt Nam trong tương lai.

Với 8 tập phim cùng hàng loạt trải nghiệm học tập, thực hành trong môi trường thực tế, “Sao nhập học” - Chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp tại Việt Nam đã giúp các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn học sinh mới tốt nghiệp THPT phần nào hiểu hơn về những ngành nghề, công việc hiện nay như: Thiết kế đồ họa, Marketing & Sales, Quản trị khách sạn, Chăm sóc sức khỏe & làm đẹp…

Chương trình thực tế hướng nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: TL

Chương trình thực tế hướng nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: TL

Sao nhập học đạt được gần 31 triệu view trên các nền tảng, đây là con số khá bất ngờ đối với một chương trình về hướng nghiệp tại Việt Nam. Thậm chí, những người thực hiện chương trình cũng chưa từng nghĩ sẽ có được kết quả như vậy. Có thể nói, con số này cũng phần nào thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, xã hội trong công tác định hướng nghề nghiệp, hạn chế tối đa tỉ lệ chọn sai ngành, sai nghề.

Mời KOLs tham gia chương trình không phải là điều gì đó quá mới mẻ hiện nay, nhưng đối với một chương trình có chủ đề về “hướng nghiệp” thì đây là điều vô cùng lạ lẫm đối với người xem. Không đi theo lối mòn “Nghe - Đọc” những tài liệu hướng nghiệp khô khan, “Sao nhập học” đã tiếp cận GenZ theo cách thức “hợp thời” khi lựa chọn MisThy, Khánh Vân, Nicky & Phát La, những cái tên hot đối với các bạn trẻ hiện nay để làm nhân vật trải nghiệm thực tế. Quyết định này đã tạo nên bước ngoặt cho “Sao nhập học” khi nhanh chóng nhận được sự quan tâm của GenZ, thậm chí có cả các bậc phụ huynh.

Để đảm bảo tính chân thực, các nhân vật tham gia gần như không thể biết được mình sẽ học gì, làm gì, hay những tình huống bất ngờ cần phải giải quyết. Qua đó, mỗi tập phim đều sẽ trở nên thực tế hơn, thể hiện được một phần trong bức tranh toàn cảnh về những ngành nghề  hiện nay. 

Các tập phim thể hiện khá sinh động nhiều tình huống sinh động hướng tới các bạn trẻ. Ảnh: TL

Các tập phim thể hiện khá sinh động nhiều tình huống sinh động hướng tới các bạn trẻ. Ảnh: TL

Điển hình như buổi học Marketing & Sales, sau giờ học lý thuyết với những slogan “bá đạo” dựa trên những yêu cầu của thầy Xoay, các nhân vật lập tức được thực hành buôn bán “dở khóc, dở cười”. Hay như buổi học Thực hành nghiệp vụ nhà hàng cũng khiến người xem có những phút giây thư giãn trước những tình huống “tấu hài” của các nhân vật trước vị khách khó tính.

Vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022, đang phân vân về việc học ngành gì, chọn trường nào, bạn Hữu Thắng (SN 2004) cho biết: “Buổi hướng nghiệp đối với bọn em nhiều khi là giờ giải lao, tìm hiểu trên mạng hay có người đến trường chia sẻ cũng khó hình dung về ngành nghề, công việc mà mình tìm hiểu, có khi, nghe tai này, ra tai kia, không đọng lại được nhiều thông tin. Khi biết MisThy - nữ streamer em thường xuyên theo dõi tham gia “Sao nhập học”, em bắt đầu theo dõi chương trình này, thực sự là khá bất ngờ, lý thuyết tới đâu, thực hành tới đó, dễ dàng hình dung về ngành nghề, công việc hơn”.

Các tình huống hài hước hấp dẫn bạn trẻ. Ảnh: TL

Các tình huống hài hước hấp dẫn bạn trẻ. Ảnh: TL

Nghi ngờ, ngạc nhiên, tiếc nuối - đó là những gì mà bạn Thu Thuỷ, sinh viên năm cuối tại một trường đại học trên địa bàn TP.HCM cảm nhận khi theo dõi “Sao nhập học”: “Ban đầu, mình nghĩ chắc cũng chỉ là một chương trình giải trí nhẹ nhàng, nhưng qua mỗi tập phim, mình lại bất ngờ khi chương trình song hành cả yếu tố giáo dục và giải trí. Cách tiếp cận, truyền tải thông tin cũng rất dễ hiểu, không hề khô khan. Nghĩ lại thì mình thấy tiếc khi ngày xưa, lúc tốt nghiệp THPT chẳng có những chương trình hướng nghiệp thú vị như thế này”.

Đạt được những kết quả tích cực ngay lần đầu tiên lên sóng, khá nhiều khán giả kỳ vọng chương trình hướng nghiệp này sẽ có mùa 2 với nhiều trải nghiệm ở nhiều ngành nghề hơn nữa. Thậm chí, nhiều người tin rằng “Sao nhập học” nên trở thành TV-Series dài kỳ, cập nhật kịp thời xu hướng nghề nghiệp, đem lại giá trị, lợi ích dài hạn cho cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên, thầy Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, đơn vị sản xuất dự án “Sao nhập học” cho biết: "Đây là chương trình hướng tới cộng đồng, mặc dù vẫn còn những điểm chưa hoàn hảo nhưng “Sao nhập học” vẫn mang tới những giá trị tích cực về hoạt động hướng nghiệp, đặc biệt là đối với những bạn trẻ còn đang phân vân chọn ngành, chọn nghề.

Chương trình kết thúc với 8 tập phim. Ảnh: TL

Chương trình kết thúc với 8 tập phim. Ảnh: TL

Chúng tôi cũng kỳ vọng có thể thực hiện Mùa 2 của “Sao nhập học”. Tuy nhiên, liệu Mùa 2 có chính thức trở lại hay không thì cũng chưa thể nói trước được. Cũng có thể, Mùa 2 sẽ là một món quà dành tặng cho các bạn học sinh 2K5!” 

Thị trường lao động cạnh tranh gay gắt, sinh viên phân vân chọn ngành và chọn trường, những vấn đề này ngày càng trở thành chủ đề “nóng” đối với xã hội. Do đó, những chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh, sinh viên ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong công tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực hiện nay. 

Là chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp tại Việt Nam, triển khai theo dạng Edutainment (Giáo dục kết hợp giải trí), “Sao nhập học” đã tạo nên sự đột phá mới mẻ trong công tác hướng nghiệp bị định nghĩa là “khô khan” hiện nay.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 6/8, nhóm producer DTAP chính thức cho ra mắt MV “Made In Viet Nam” – sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang dấu ấn cá nhân. Dự án được ấp ủ hơn một năm là kết tinh từ hành trình lĩnh hội văn hóa dân tộc của các thành viên DTAP, cũng là lời khẳng định về định vị nghệ sĩ mà nhóm luôn theo đuổi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với sự quan tâm và tham gia đông đảo của lực lượng nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhạc sĩ, doanh nhân, khán giả... dự án cộng đồng đặc biệt Viet Nam Love do đạo diễn Trần Thành Trung khởi xướng, với nhiều hoạt động truyền cảm hứng, tạo ấn tượng mạnh với công chúng.
1 tuần
Xem thêm