Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sao nhập học' và sự đổi mới trong hoạt động hướng nghiệp tại Việt Nam

Nhã Lê
- 07:08, 10/09/2022

(DNTO) - Hướng nghiệp hiện đang là hoạt động phổ biến hướng đến giới trẻ, với cách tiếp cận khá mới mẻ, chương trình “Sao nhập học” đã tạo nên những dấu ấn riêng biệt trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại Việt Nam.

Cách thức truyền tải thông tin mới lạ, tiếp cận hiệu quả với xu hướng của giới trẻ, “Sao nhập học” không những để lại dấu ấn tích cực mà còn đặt những viên gạch đầu tiên cho các chương trình Edutainment (Giáo dục kết hợp giải trí) tại Việt Nam trong tương lai.

Với 8 tập phim cùng hàng loạt trải nghiệm học tập, thực hành trong môi trường thực tế, “Sao nhập học” - Chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp tại Việt Nam đã giúp các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn học sinh mới tốt nghiệp THPT phần nào hiểu hơn về những ngành nghề, công việc hiện nay như: Thiết kế đồ họa, Marketing & Sales, Quản trị khách sạn, Chăm sóc sức khỏe & làm đẹp…

Chương trình thực tế hướng nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: TL

Chương trình thực tế hướng nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: TL

Sao nhập học đạt được gần 31 triệu view trên các nền tảng, đây là con số khá bất ngờ đối với một chương trình về hướng nghiệp tại Việt Nam. Thậm chí, những người thực hiện chương trình cũng chưa từng nghĩ sẽ có được kết quả như vậy. Có thể nói, con số này cũng phần nào thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, xã hội trong công tác định hướng nghề nghiệp, hạn chế tối đa tỉ lệ chọn sai ngành, sai nghề.

Mời KOLs tham gia chương trình không phải là điều gì đó quá mới mẻ hiện nay, nhưng đối với một chương trình có chủ đề về “hướng nghiệp” thì đây là điều vô cùng lạ lẫm đối với người xem. Không đi theo lối mòn “Nghe - Đọc” những tài liệu hướng nghiệp khô khan, “Sao nhập học” đã tiếp cận GenZ theo cách thức “hợp thời” khi lựa chọn MisThy, Khánh Vân, Nicky & Phát La, những cái tên hot đối với các bạn trẻ hiện nay để làm nhân vật trải nghiệm thực tế. Quyết định này đã tạo nên bước ngoặt cho “Sao nhập học” khi nhanh chóng nhận được sự quan tâm của GenZ, thậm chí có cả các bậc phụ huynh.

Để đảm bảo tính chân thực, các nhân vật tham gia gần như không thể biết được mình sẽ học gì, làm gì, hay những tình huống bất ngờ cần phải giải quyết. Qua đó, mỗi tập phim đều sẽ trở nên thực tế hơn, thể hiện được một phần trong bức tranh toàn cảnh về những ngành nghề  hiện nay. 

Các tập phim thể hiện khá sinh động nhiều tình huống sinh động hướng tới các bạn trẻ. Ảnh: TL

Các tập phim thể hiện khá sinh động nhiều tình huống sinh động hướng tới các bạn trẻ. Ảnh: TL

Điển hình như buổi học Marketing & Sales, sau giờ học lý thuyết với những slogan “bá đạo” dựa trên những yêu cầu của thầy Xoay, các nhân vật lập tức được thực hành buôn bán “dở khóc, dở cười”. Hay như buổi học Thực hành nghiệp vụ nhà hàng cũng khiến người xem có những phút giây thư giãn trước những tình huống “tấu hài” của các nhân vật trước vị khách khó tính.

Vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022, đang phân vân về việc học ngành gì, chọn trường nào, bạn Hữu Thắng (SN 2004) cho biết: “Buổi hướng nghiệp đối với bọn em nhiều khi là giờ giải lao, tìm hiểu trên mạng hay có người đến trường chia sẻ cũng khó hình dung về ngành nghề, công việc mà mình tìm hiểu, có khi, nghe tai này, ra tai kia, không đọng lại được nhiều thông tin. Khi biết MisThy - nữ streamer em thường xuyên theo dõi tham gia “Sao nhập học”, em bắt đầu theo dõi chương trình này, thực sự là khá bất ngờ, lý thuyết tới đâu, thực hành tới đó, dễ dàng hình dung về ngành nghề, công việc hơn”.

Các tình huống hài hước hấp dẫn bạn trẻ. Ảnh: TL

Các tình huống hài hước hấp dẫn bạn trẻ. Ảnh: TL

Nghi ngờ, ngạc nhiên, tiếc nuối - đó là những gì mà bạn Thu Thuỷ, sinh viên năm cuối tại một trường đại học trên địa bàn TP.HCM cảm nhận khi theo dõi “Sao nhập học”: “Ban đầu, mình nghĩ chắc cũng chỉ là một chương trình giải trí nhẹ nhàng, nhưng qua mỗi tập phim, mình lại bất ngờ khi chương trình song hành cả yếu tố giáo dục và giải trí. Cách tiếp cận, truyền tải thông tin cũng rất dễ hiểu, không hề khô khan. Nghĩ lại thì mình thấy tiếc khi ngày xưa, lúc tốt nghiệp THPT chẳng có những chương trình hướng nghiệp thú vị như thế này”.

Đạt được những kết quả tích cực ngay lần đầu tiên lên sóng, khá nhiều khán giả kỳ vọng chương trình hướng nghiệp này sẽ có mùa 2 với nhiều trải nghiệm ở nhiều ngành nghề hơn nữa. Thậm chí, nhiều người tin rằng “Sao nhập học” nên trở thành TV-Series dài kỳ, cập nhật kịp thời xu hướng nghề nghiệp, đem lại giá trị, lợi ích dài hạn cho cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên, thầy Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, đơn vị sản xuất dự án “Sao nhập học” cho biết: "Đây là chương trình hướng tới cộng đồng, mặc dù vẫn còn những điểm chưa hoàn hảo nhưng “Sao nhập học” vẫn mang tới những giá trị tích cực về hoạt động hướng nghiệp, đặc biệt là đối với những bạn trẻ còn đang phân vân chọn ngành, chọn nghề.

Chương trình kết thúc với 8 tập phim. Ảnh: TL

Chương trình kết thúc với 8 tập phim. Ảnh: TL

Chúng tôi cũng kỳ vọng có thể thực hiện Mùa 2 của “Sao nhập học”. Tuy nhiên, liệu Mùa 2 có chính thức trở lại hay không thì cũng chưa thể nói trước được. Cũng có thể, Mùa 2 sẽ là một món quà dành tặng cho các bạn học sinh 2K5!” 

Thị trường lao động cạnh tranh gay gắt, sinh viên phân vân chọn ngành và chọn trường, những vấn đề này ngày càng trở thành chủ đề “nóng” đối với xã hội. Do đó, những chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh, sinh viên ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong công tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực hiện nay. 

Là chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp tại Việt Nam, triển khai theo dạng Edutainment (Giáo dục kết hợp giải trí), “Sao nhập học” đã tạo nên sự đột phá mới mẻ trong công tác hướng nghiệp bị định nghĩa là “khô khan” hiện nay.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Dự án nghệ thuật công cộng “Chim líu, chim lo, chim tỏ điều gì?” vừa được chính thức ra mắt công chúng TP. HCM sau thành công tại Hà Nội. Tại đây, “trạm lắng nghe” được bố trí có khả năng thu tiếng chim trực tiếp và chuyển đổi thành ngôn ngữ con người, mang lại trải nghiệm độc đáo như một cuộc đối thoại giữa con người và thiên nhiên.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chuyên gia trang điểm - Giám đốc sáng tạo Nam Trung và Nhà thiết kế thời trang Lâm Gia Khang kiến tạo một triển lãm nghệ thuật sắp đặt độc đáo, nhằm tôn vinh chiều sâu văn hóa, di sản và lối sống bản địa chân thực Việt Nam
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Fahasa Thuận An được đưa vào phục vụ tại điạ điểm mới từ ngày 26/9/2024 tại số 72 Nguyễn Văn Tiết, P. Lái Thiêu, TP.HCM với diện mạo đẹp, sang trọng và nhiều trải nghiệm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết của Trung ương ngày 16/9, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết phải có giải pháp "chống cô đơn" cho người cao tuổi. Ông đưa ra giải pháp “Nhà dưỡng lão bán trú” cho người già. Mô hình này bước đầu được không ít người hưởng ứng. Với các doanh nghiệp bất động sản, đây là cơ hội mở ra một thị trường đầy tiềm năng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phim điện ảnh Cục vàng của ngoại đã có buổi showcase với sự tham gia của đạo diễn Khương Ngọc cùng dàn diễn viên trong phim gồm: Nghệ sĩ Việt Hương, Băng Di, Lê Khánh, Tuấn Khải, Thư Đan, Hoàng Anh Panda, bé Gia Hân và Gia Linh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Vy Oanh sau nhiều năm vắng bóng đã trở lại âm nhạc với album mới 'Ảo Ảnh'. Đây không chỉ là sản phẩm âm nhạc đơn thuần mà còn là minh chứng cho hành trình bền bỉ, nghiêm túc và đam mê dành cho con đường nghệ thuật của cô suốt gần hai thập kỷ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Trang phục văn hóa dân tộc (The Grand National Costume) trong khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025, thiết kế Châu Ro cầu mùa (tác giả Phạm Thị Ngọc Trang) qua phần biểu diễn của Hoa hậu Quế Anh gây ấn tượng mạnh với khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi hoạ sĩ Benjamin Schiller và Phùng Thanh Hà ra mắt triển lãm Hành trình tại Schiller River Club (28 Đường số 10, phường Hiệp Bình, Thủ Đức, TP.HCM) lúc 18g ngày 27/9. Nhân dịp này, cuốn sách mỹ thuật cùng tên cũng được trình làng với độc giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa trung thu năm 2025, với hơn 40 mẫu lễ hộp với thiết kế sang trọng, tinh tế, họa tiết trang nhã cùng dịch vụ chu đáo, Đại Phát mang đến sự lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp, đối tác và mọi gia đình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 4 năm gián đoạn, việc quay trở lại của Running Man Vietnam mùa 3 được fan hâm mộ mong đợi. Xứng với kỳ vọng đó, trailer chính thức của chương trình dù chỉ ít phút ngắn ngủi nhưng đầy kịch tính, hứa hẹn tạo nên một cuộc đua sôi động của loạt chương trình truyền hình mùa cuối năm.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau lộ trình 100 ngày đào tạo và phát triển, 11 tân binh xuất sắc nhất, nhận được sự công nhận từ các chuyên gia và khán giả, đã tạo thành đội hình "Tân binh thăng cấp" ra mắt báo chí và khán giả. Đây cũng là giai đoạn thi đấu quốc tế, được phát sóng trên kênh VTV3 vào 20g thứ Bảy hằng tuần, từ ngày 4/10/2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vụ việc một nhân viên quán cà phê tại Khu đô thị Times City (phường Vĩnh Tuy, Hà Nội) bị hành hung đã khiến dư luận bàn tán sôi nổi nhiều ngày qua. Câu chuyện nổi đình nổi đám không phải vì tình tiết câu chuyện mà vì nó liên quan đến “kẻ ra lệnh” là một nhân vật được cộng đồng mạng gọi là “tổng tài”.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, BST mới của NTK Khang Lê 'The Horoscopes' đã trình làng tại New York Couture Fashion Week. Không chỉ nổi bật về các thiết kế “chiêm tinh học”, show diễn còn gây chú ý khi có sự xuất hiện của Emily Wagner với vai trò nàng thơ cho bộ sưu tập của NTK.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trung thu năm nay, Đại Phát mang hương vị Đài Loan “chuẩn gu” đến Việt Nam. Món bánh bánh trứng muối ngàn lớp này liên tục “cháy hàng” từ lúc xuất hiện tại hệ thống cửa hàng của công ty.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Xem thêm