Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những giải pháp 'lần đầu có' của hàng không trong đại dịch

Anh Tú
- 08:30, 12/06/2021

(DNTO) - Hình ảnh 40 tấn vải được bao trọn "siêu máy bay" Boeing 787-9 cho thấy, không chỉ nông sản mà cả tàu bay cũng cần được "giải cứu" vì Covid-19.

Vietnam Airlines mới đây đã lần đầu tiên bố trí riêng một máy bay Boeing 787-9 chỉ để chở 40 tấn vải thiều từ Hà Nội vào TP HCM.

Boeing 787-9 trước dịch luôn nằm trong danh sách bận rộn của Vietnam Airlines trên các hành trình đến châu Âu, Australia hay đường bay vàng Hà Nội – TP HCM... Ít ai có thể nghĩ quả vải thiều sẽ được "ngồi trên ghế" dòng máy bay thân rộng hiện đại, sức chứa lên đến hơn 270 hành khách như vậy. Ngoài Boeing 787-9, Vietnam Airlines tuần này cũng chở hàng chục tấn vải trên các tàu bay khác.

Vải thiều được vận chuyển trong khoang khách máy bay Boeing 787-9. Ảnh: VNA

Vải thiều được vận chuyển trong khoang khách máy bay Boeing 787-9. Ảnh: VNA

Đây có thể coi là nỗ lực mới nhất của Vietnam Airlines cùng tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan để sát cánh cùng bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều. Tuy nhiên, thực ra nó cũng là một trong những cách "giải cứu" cho những máy bay của họ phải nằm sân la liệt.

Theo dữ liệu của Planespotters, hơn một nửa đội bay của các hãng trong nước đang phải nằm sân. Vietnam Airlines chỉ khai thác 47 chiếc. Trong số 29 tàu bay thân rộng (A350, B787) của Vietnam Airlines, 14 chiếc đang "ngủ". Với Vietjet, hơn 50 trên tổng số 74 tàu bay của hãng cũng phải dừng hoạt động.

Mới chỉ khai thác 3 tàu bay, nhưng tân binh Vietravel Airlines cho biết đang kinh doanh dưới giá vốn với tình hình thị trường hiện nay, theo lời ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch của hãng. Thực tế này cũng phần nào cho thấy mức độ ảnh hưởng nặng của Vietnam Airlines với quy mô hơn đội bay hơn 100 chiếc. Hết quý I, Vietnam Airlines đã lỗ thêm gần 5.000 tỷ đồng – quý lỗ lớn nhất từ trước đến nay. Để có dòng tiền, họ cũng đang rao bán 11 tàu bay A321 CEO.

Từ năm ngoái, các hãng cũng đều đã quen với việc tăng chở hàng khi lượng khách sụt giảm. Hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa đa dạng về cách thức, sản phẩm bám sát sự phát triển của thị trường logistics, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng cao. Trong đó, Swift247 với 67% vốn từ Vietjet đã ra mắt dịch vụ vận chuyển hàng không trực tuyến. 3 tháng đầu năm 2021, Vietjet đã vận chuyển 18.000 tấn hàng hóa. Doanh thu hoạt động phụ trợ đóng góp gần 50% vào nguồn thu chung của họ.

Bamboo Airways có tỷ lệ tàu bay nằm sân ít hơn hai hãng lớn (9/27 chiếc) nhưng từ cuối tháng 5, họ cũng ra sản phẩm thuê nguyên chuyên cơ để khách tự chọn điểm đến và thời gian bay theo nhu cầu. Bên cạnh đó, hãng cũng có thể cho thuê nguyên khoang thương gia trên các tàu Boeing, Airbus, Embraer.

Mọi năm, từ tháng 6 sẽ là mùa cao điểm du lịch hè của hàng không, giá vé khá cao. Nhưng năm nay, các hãng hiện phải đua khuyến mại giá vé chỉ từ 0 đồng, 6.000 đồng hay 8.000 đồng, cũng tặng thêm các ưu đãi, hành lý để hút khách. Ngoài ra, Vietnam Airlines Group và Bamboo Airways cũng đã phải tăng phí quản trị hệ thống 90.000-100.000 đồng mỗi chặng khi giá vé máy bay tiếp tục chạm đáy.

Để đối phó với tình trạng ít khách bay, các hãng cũng liên tục phải đưa ra những gói sản phẩm "chưa từng có". Vietnam Airlines tung chương trình mua vé máy bay tặng ghế trống bên cạnh, nhằm giúp hành khách yên tâm hơn về thực hiện giãn cách khi đi máy bay. Còn Bamboo Airways giảm giá đến 35% khi khách hàng đặt vé nhóm từ 5 người trở lên.

Vietjet cũng có chương trình tặng bảo hiểm bay an toàn cho tất cả hành khách nội địa. Trong đó, hành khách sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi ngày cho chi phí sinh hoạt, giảm thu nhập nếu bị cách ly tập trung do nghi nhiễm hoặc phải điều trị do dịch bệnh vì có hành trình dịch tễ di chuyển trên chuyến bay của Vietjet.

Đến nay, hai hãng bay Vietnam Airlines và Vietjet đã tham gia thử nghiệm hộ chiếu sức khoẻ điện tử của IATA. Đây được coi như chìa khoá để các nước mở cửa biên giới, đón khách du lịch quốc tế.

Trên thế giới, các hãng hàng không cũng phải làm mọi cách để kiếm tiền vượt qua khủng hoảng. Đa phần các hãng đều cố gắng tăng chở hàng bằng cách như tháo ghế để đưa thêm hàng hóa vào bụng máy bay chở khách. Một số hãng cũng có giải pháp độc đáo như hãng bay giá rẻ Air Asia ra mắt Ourfarm - một nền tảng tương tự Amazon.com để bán trái cây và rau xanh. Họ muốn tận dụng năng lực vận chuyển, thanh toán sẵn có của hãng bay để kết nối trực tiếp nông dân Malaysia với các khách sạn, nhà hàng và siêu thị.

Một số hãng cũng bán suất ăn trên máy bay, giao đến nhà cho khách hàng lâu không được trải nghiệm các chuyến bay. Qantas còn bán các sản phẩm thường tặng cho khách hàng vip. Ví dụ như 10.000 bộ pyjama mà hãng cho biết được bán hết trong vài giờ, hay gói đồ dùng trị giá 25 USD gồm kem dưỡng tay, trà túi lọc, bánh quy chocolate và hạt hạnh nhân xông khói.

Tin khác

Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Doanh nghiệp nói rằng họ đã nỗ lực để giảm thời gian vận chuyển hàng hóa nhưng thủ tục thông quan còn phức tạp khiến thời gian bị kéo dài.
1 tuần
Xem thêm