Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những giải pháp 'lần đầu có' của hàng không trong đại dịch

Anh Tú
- 08:30, 12/06/2021

(DNTO) - Hình ảnh 40 tấn vải được bao trọn "siêu máy bay" Boeing 787-9 cho thấy, không chỉ nông sản mà cả tàu bay cũng cần được "giải cứu" vì Covid-19.

Vietnam Airlines mới đây đã lần đầu tiên bố trí riêng một máy bay Boeing 787-9 chỉ để chở 40 tấn vải thiều từ Hà Nội vào TP HCM.

Boeing 787-9 trước dịch luôn nằm trong danh sách bận rộn của Vietnam Airlines trên các hành trình đến châu Âu, Australia hay đường bay vàng Hà Nội – TP HCM... Ít ai có thể nghĩ quả vải thiều sẽ được "ngồi trên ghế" dòng máy bay thân rộng hiện đại, sức chứa lên đến hơn 270 hành khách như vậy. Ngoài Boeing 787-9, Vietnam Airlines tuần này cũng chở hàng chục tấn vải trên các tàu bay khác.

Vải thiều được vận chuyển trong khoang khách máy bay Boeing 787-9. Ảnh: VNA

Vải thiều được vận chuyển trong khoang khách máy bay Boeing 787-9. Ảnh: VNA

Đây có thể coi là nỗ lực mới nhất của Vietnam Airlines cùng tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan để sát cánh cùng bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều. Tuy nhiên, thực ra nó cũng là một trong những cách "giải cứu" cho những máy bay của họ phải nằm sân la liệt.

Theo dữ liệu của Planespotters, hơn một nửa đội bay của các hãng trong nước đang phải nằm sân. Vietnam Airlines chỉ khai thác 47 chiếc. Trong số 29 tàu bay thân rộng (A350, B787) của Vietnam Airlines, 14 chiếc đang "ngủ". Với Vietjet, hơn 50 trên tổng số 74 tàu bay của hãng cũng phải dừng hoạt động.

Mới chỉ khai thác 3 tàu bay, nhưng tân binh Vietravel Airlines cho biết đang kinh doanh dưới giá vốn với tình hình thị trường hiện nay, theo lời ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch của hãng. Thực tế này cũng phần nào cho thấy mức độ ảnh hưởng nặng của Vietnam Airlines với quy mô hơn đội bay hơn 100 chiếc. Hết quý I, Vietnam Airlines đã lỗ thêm gần 5.000 tỷ đồng – quý lỗ lớn nhất từ trước đến nay. Để có dòng tiền, họ cũng đang rao bán 11 tàu bay A321 CEO.

Từ năm ngoái, các hãng cũng đều đã quen với việc tăng chở hàng khi lượng khách sụt giảm. Hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa đa dạng về cách thức, sản phẩm bám sát sự phát triển của thị trường logistics, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng cao. Trong đó, Swift247 với 67% vốn từ Vietjet đã ra mắt dịch vụ vận chuyển hàng không trực tuyến. 3 tháng đầu năm 2021, Vietjet đã vận chuyển 18.000 tấn hàng hóa. Doanh thu hoạt động phụ trợ đóng góp gần 50% vào nguồn thu chung của họ.

Bamboo Airways có tỷ lệ tàu bay nằm sân ít hơn hai hãng lớn (9/27 chiếc) nhưng từ cuối tháng 5, họ cũng ra sản phẩm thuê nguyên chuyên cơ để khách tự chọn điểm đến và thời gian bay theo nhu cầu. Bên cạnh đó, hãng cũng có thể cho thuê nguyên khoang thương gia trên các tàu Boeing, Airbus, Embraer.

Mọi năm, từ tháng 6 sẽ là mùa cao điểm du lịch hè của hàng không, giá vé khá cao. Nhưng năm nay, các hãng hiện phải đua khuyến mại giá vé chỉ từ 0 đồng, 6.000 đồng hay 8.000 đồng, cũng tặng thêm các ưu đãi, hành lý để hút khách. Ngoài ra, Vietnam Airlines Group và Bamboo Airways cũng đã phải tăng phí quản trị hệ thống 90.000-100.000 đồng mỗi chặng khi giá vé máy bay tiếp tục chạm đáy.

Để đối phó với tình trạng ít khách bay, các hãng cũng liên tục phải đưa ra những gói sản phẩm "chưa từng có". Vietnam Airlines tung chương trình mua vé máy bay tặng ghế trống bên cạnh, nhằm giúp hành khách yên tâm hơn về thực hiện giãn cách khi đi máy bay. Còn Bamboo Airways giảm giá đến 35% khi khách hàng đặt vé nhóm từ 5 người trở lên.

Vietjet cũng có chương trình tặng bảo hiểm bay an toàn cho tất cả hành khách nội địa. Trong đó, hành khách sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi ngày cho chi phí sinh hoạt, giảm thu nhập nếu bị cách ly tập trung do nghi nhiễm hoặc phải điều trị do dịch bệnh vì có hành trình dịch tễ di chuyển trên chuyến bay của Vietjet.

Đến nay, hai hãng bay Vietnam Airlines và Vietjet đã tham gia thử nghiệm hộ chiếu sức khoẻ điện tử của IATA. Đây được coi như chìa khoá để các nước mở cửa biên giới, đón khách du lịch quốc tế.

Trên thế giới, các hãng hàng không cũng phải làm mọi cách để kiếm tiền vượt qua khủng hoảng. Đa phần các hãng đều cố gắng tăng chở hàng bằng cách như tháo ghế để đưa thêm hàng hóa vào bụng máy bay chở khách. Một số hãng cũng có giải pháp độc đáo như hãng bay giá rẻ Air Asia ra mắt Ourfarm - một nền tảng tương tự Amazon.com để bán trái cây và rau xanh. Họ muốn tận dụng năng lực vận chuyển, thanh toán sẵn có của hãng bay để kết nối trực tiếp nông dân Malaysia với các khách sạn, nhà hàng và siêu thị.

Một số hãng cũng bán suất ăn trên máy bay, giao đến nhà cho khách hàng lâu không được trải nghiệm các chuyến bay. Qantas còn bán các sản phẩm thường tặng cho khách hàng vip. Ví dụ như 10.000 bộ pyjama mà hãng cho biết được bán hết trong vài giờ, hay gói đồ dùng trị giá 25 USD gồm kem dưỡng tay, trà túi lọc, bánh quy chocolate và hạt hạnh nhân xông khói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
7 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm