Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mở rộng cấp thị thực nhập cảnh điện tử để hút du khách quốc tế, phát triển du lịch

Thạch Hương
- 09:30, 18/08/2022

(DNTO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu khẩn trương làm rõ cơ chế hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; mở rộng cấp thị thực nhập cảnh điện tử; hoàn thiện phương án điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất... để phát triển du lịch.

 

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng bên cạnh du lịch nội địa cần có các biện pháp để thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng khách quốc tế nhằm tiếp tục giữ và nâng chất lượng dịch vụ du lịch. Ảnh: T.L

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng bên cạnh du lịch nội địa cần có các biện pháp để thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng khách quốc tế nhằm tiếp tục giữ và nâng chất lượng dịch vụ du lịch. Ảnh: T.L

Tại cuộc họp bàn về tình hình triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi du lịch, đánh giá việc thực hiện và đề xuất tháo gỡ khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn (Nghị quyết 08), tổ chức ngày 17/8, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch, chủ trì, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3 đến nay, ngành du lịch đã tập trung vào thị trường nội địa và đã đạt được những kết quả phục hồi ấn tượng.

Từ đầu năm 2022 đến nay ngành du lịch đã phục vụ gần 72 triệu lượt du khách trong nước (kế hoạch cả năm 2022 là 60 triệu lượt), 733.000 lượt du khách quốc tế. Tổng thu đạt 316.000 tỷ đồng. Số doanh nghiệp lữ hành trở lại hoạt động và cấp phép mới đã tăng trở lại, với 2.563 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 1.060 doanh nghiệp lữ hành nội địa.

Sau đại dịch, 90% các cơ sở lưu trú hoạt động trở lại, đạt trên 55% công suất phòng với các ngày trong tuần, dịp cuối tuần đạt trên 95%, nhất là những điểm đến có sức hấp dẫn lớn. Hoạt động vận tải, hàng không đáp ứng khá tốt nhu cầu du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, ngành du lịch cũng đứng trước áp lực giá cả dịch vụ tăng cao, chất lượng phục vụ chưa tương ứng. Tình trạng thiếu hụt nhân lực chuyên nghiệp ở các cơ sở lưu trú, dịch vụ. Lợi thế cạnh tranh trong việc cấp thị thực, thời gian lưu trú của Việt Nam chưa thuận lợi bằng những quốc gia khác. Việc thành lập văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài để chủ động nghiên cứu, định hướng thị trường, hỗ trợ kết nối, trực tiếp, quảng bá du lịch quốc tế đang ở mức độ rất hạn chế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng rất cần tháo gỡ vướng mắc về mặt thể chế liên quan đến các quy định xuất nhập cảnh, quá cảnh, lưu trú để thuận lợi hơn cho du khách quốc tế; lập văn phòng đại diện du lịch ở một số thị trường trọng điểm; cơ chế liên kết phát triển du lịch giữa các ngành, các địa phương trong vùng; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030…

Đại diện cho ngành du lịch, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu giải pháp, để du lịch phục hồi bền vững sau dịch bệnh Covid-19, bên cạnh du lịch nội địa cần có các biện pháp để thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng khách quốc tế nhằm tiếp tục giữ và nâng chất lượng dịch vụ du lịch, đủ khả năng cạnh tranh với các nước khác.

Ông Bình đề xuất thành lập văn phòng xúc tiến du lịch của các hiệp hội, nòng cốt là các doanh nghiệp du lịch lớn, tại một số thị trường trọng điểm, có sự hỗ trợ của Đại sứ quán, thương vụ ở nước sở tại, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

"Trong lúc đang tập trung vào du lịch nội địa thì phải quan tâm ngay đến đào tạo nhân lực du lịch phục vụ khách quốc tế", ông Vũ Thế Bình nói.

Về vấn đề cấp thị thực nhập cảnh, đại diện Bộ Công an cho biết hiện Bộ Công an đã cấp thị thực điện tử cho công dân của khoảng 80 quốc gia, miễn thị thực cho 25 quốc gia.

Một số thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng điểm cốt yếu là tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp thị thực điện tử cho du khách như rút ngắn thời gian, gia hạn thời gian lưu trú.

Các ý kiến cũng cho rằng trước tình hình thiếu nhân lực cho các cơ sở dịch vụ, lưu trú du lịch, thời gian tới cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch, nhất là tại các cơ sở lưu trú 2 sao, 3 sao, về kỹ năng mềm, thái độ phục vụ, ngôn ngữ giao tiếp, chú ý ứng dụng mạnh mẽ công nghệ.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ VHTT&DL rà soát, đánh giá lại thực trạng hoạt động của các hộ kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, từ đó kiến nghị hỗ trợ phù hợp; chủ động phối hợp, hỗ trợ các nhóm doanh nhiệp du lịch nòng cốt hình thành các tuyến du lịch trọng điểm liên kết giữa các địa phương; khởi động lại hoạt động số hoá di sản với sự tham gia của doanh nghiệp du lịch để phục vụ các sản phẩm du lịch mới.

Đối với cơ cấu tính giá điện cho dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch, sau khi nghe đại diện Bộ Công Thương báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, trình Thủ tướng trước khi quyết định điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất; đồng thời, Bộ VHTT&DL, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch phải chủ động nghiên cứu, đề xuất rất cụ thể về chính sách ưu đãi về thuế, phí, tiền thuê đất…

Tin khác

Du lịch
The HUB by Hotel Academy Việt Nam, thương hiệu khách sạn mới của CityLand Group tại TP. HCM sẽ chính thức mở cửa đón khách trong tháng 4/2024 - thời điểm chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lich. Cùng với The Hub tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The Hub của Hotel Academy Việt Nam.
1 tuần
Du lịch
Hiện nay, ngành quản quản trị khách sạn nhà hàng, hay còn gọi là ngành hospitality được xem là ngành công nghiệp không khói, nơi có cơ hội phát triển đầy tiềm năng với đa dạng việc làm và mức lương hấp dẫn. 
1 tuần
Du lịch
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam vừa phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ cụm Bắc Trung Bộ, tổ chức chương trình giao lưu “Sắc xuân Hà Nam” nhằm đẩy mạnh kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác kinh doanh và quảng bá du lịch địa phương giữa các hội viên trong cụm.
3 tuần
Du lịch
Không hào nhoáng, khiên cưỡng vì sự áp đặt của bàn ta con người, Đất Rồng - Đinh Gia Trang Resort được khai sinh bởi những người yêu quý và tôn trọng thiên nhiên. Đó là lý do khiến du khách phải lòng ngay từ giây phút đầu tiên bước tới nơi này.
3 tuần
Du lịch
Là điểm sáng tại Đông Nam Á với các show âm nhạc hoành tráng trong năm 2023, từ Westlife, BlackPink, Maroon 5, Boyzone, 911, Super Junior, EXO, Charlie Puth, Katy Perry và Kenny G,… Việt Nam đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán vé, kinh doanh du lịch cùng các dịch vụ liên quan.
1 tháng
Du lịch
Năm 2023 chứng kiến sự khởi sắc của ngành du lịch Việt Nam, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 13 triệu lượt cùng với 102 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là kết quả của sự đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý ngành du lịch Việt Nam.
1 tháng
Du lịch
Để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tan băng và "lăn bánh" trong năm 2024, giới chuyên gia cho rằng, việc thực hiện hiệu quả Nghị định 10 và tận dụng đà tăng trưởng nhu cầu du lịch là mấu chốt quan trọng giúp lấy lại niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư. 
2 tháng
Du lịch
Chiều 16/1, tại Nghệ An, Câu lạc bộ (CLB) Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
2 tháng
Du lịch
Nhiều xu hướng du lịch mới năm 2024 được đưa ra thông qua khảo sát hàng ngàn khách hàng tại nhiều quốc gia từ những ứng dụng, chuyên trang về du lịch. Đây cũng là những gợi ý cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đón đầu xu hướng để sẵn sàng đón những lượt khách du lịch trong và ngoài nước vào năm 2024.
3 tháng
Du lịch
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, Đại hội Hiệp hội Du lịch Bến Tre lần II đã bầu ra nhân sự mới và đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II (2023 - 2028), với quyết tâm phát triển ngành du lịch tỉnh Bến Tre thành ngành kinh tế trọng tâm trong thời gian tới.
3 tháng
Du lịch
Một dàn nhạc giao hưởng xuất hiện giữa vịnh di sản, hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng phát triển cho ngành du lịch Hạ Long nói chung và sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc nói riêng.
3 tháng
Du lịch
Chọn điểm dừng chân tại Ngôi nhà Hoa Ếch (trong làng hoa Tân Quy Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp), chúng tôi được anh Trần Thanh Hùng kể cho nghe về Hội quán Cùng nhau làm du lịch mà anh làm chủ nhiệm. Đây cũng là một trong hàng trăm hội quán hoạt động khá hiệu quả, theo nguyên tắc tự quản, tự nguyện của người dân ở Đồng Tháp.
4 tháng
Du lịch
Chuỗi kế hoạch bài bản, đồng bộ từ nhận thức đến hành động nhằm sớm mang lại “đảo du lịch” “đặc sắc - chuyên nghiệp - an toàn - sạch, đẹp - văn minh” sẽ được lãnh đạo, người dân và doanh nghiệp… triển khai mạnh mẽ, khẩn trương, hiệu quả.
4 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình (IPPG), trên thế giới, mô hình Factory Outlet trong khu phi thuế quan rất thành công, khẳng định được sức hút với du khách quốc tế và nội địa.
4 tháng
Du lịch
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, sinh kế cho người dân, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
4 tháng
Xem thêm