Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm mới ca khúc: Sáng tạo hay gây thảm họa?

Cẩm Lệ
- 17:59, 11/11/2021

(DNTO) - Việc làm mới các ca khúc nổi tiếng gần đây được nhiều ca sĩ trẻ theo đuổi để dễ dàng chinh phục khán giả. Tuy nhiên, việc làm này được xem là "con dao hai lưỡi", không phải cứ thích là làm. Mới đây, ca sĩ trẻ Han Sara làm mới ca khúc Cô gái mở đường, vấp phải chỉ trích mạnh từ khán giả.

Trong chương trình The Heroes 2021 phát sóng ngày 6/11 vừa qua, phần trình diễn của Han Sara với tiết mục "Cô gái Zen Z" được làm mới từ ca khúc "Cô gái mở đường" đã vấp phải sự tranh cãi của khán giả.

Đa số chỉ trích gay gắt nữ ca sĩ và team sáng tạo đã không tái hiện được tinh thần, nội dung ca khúc của nhạc sĩ Xuân Giao ca ngợi các cô gái thanh niên xung phong làm công tác mở đường cho xe bộ đội vào chiến trường, trong thời kháng chiến chống Mỹ.  

Phần trình diễn của Han Sara tại The Heroes. Ảnh: TL

Phần trình diễn của Han Sara tại The Heroes. Ảnh: TL

Điều đáng nói, ca khúc phái sinh này được phối lại trên nền nhạc điện tử hiện đại, thay đổi phần lời không phù hợp với nguyên bản, kèm phần đọc rap nhắc đến nhiều nhân vật lịch sử như: Mẹ Âu Cơ, Hai Bà Trưng, Hồ Xuân Hương... như một cách ca ngợi nữ quyền, tuy nhiên, nội dung liên kết gượng ép, không đúng tinh thần ca khúc cách mạng nổi tiếng được nhiều người yêu thích.

Bên cạnh đó, cách ăn mặc của ca sĩ và các vũ công hở hang, phản cảm khi đặt trong bối cảnh nội dung ca khúc, càng khiến người xem bức xúc. Cộng đồng mạng sau khi xem chương trình không chỉ lên tiếng phê bình ca sĩ, mà nhiều người cũng lên tiếng với cách tán dương khen ngợi của các giám khảo có mặt.

Đại diện chương trình đã lên tiếng giải thích, cho rằng nữ ca sĩ Han Sara sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc, không hiểu rõ về văn hoá Việt Nam. Vì thế, tiết mục chú trọng về tính giải trí, song chưa phù hợp chủ đề tôn vinh hình ảnh các nữ anh hùng của đêm thi.

Cách ăn mặc của nữ ca sĩ Han Sara cũng không phù hợp bối cảnh ca khúc. Ảnh: TL

Cách ăn mặc của nữ ca sĩ Han Sara cũng không phù hợp bối cảnh ca khúc. Ảnh: TL

"Ca khúc hào hùng về cách mạng lại biến tấu đến kinh dị. Lời hát thì bị thay đổi, ăn mặc thì hở hang, nhảy múa thì phản cảm. Thật xấu hổ với thế hệ cha anh đi trước, quá thất vọng", một khán giả gay gắt.

Trước sự phản đối, phê bình của khán giả, phía team T-Sa ( gồm Han Sara cùng producer T.R.I) đã chính thức lên tiếng xin lỗi khán giả, nhận thiếu sót, đồng thời cho biết gỡ bỏ tất cả các dữ liệu của tiết mục này trên các nền tảng của chương trình.

"Sau khi lên sóng, team T-Sa nhận được nhiều ý kiến cho rằng sự sáng tạo lần này chưa phù hợp với nguyên bản ca khúc Cô gái mở đường. Đây là một thiếu sót lớn của team nên rất mong quý khán giả thông cảm bỏ qua", nữ ca sĩ viết trên trang cá nhân.

Trường hợp này một lần nữa cho thấy, việc các ca sĩ làm mới ca khúc xưa, thật sự khá mạo hiểm. Lằn ranh giữa sáng tạo và gây phản cảm khá mong manh, đòi hỏi những người thực hiện phải có sự hiểu biết, cũng như nắm được tinh thần bài hát và sáng tạo để được chấp nhận. 

Thời gian qua, có không ít ca sĩ đã chọn làm mới ca khúc xưa, nổi tiếng. Nam ca sĩ Đức Tuấn cũng từng công bố một loạt sản phẩm làm mới nhạc xưa như nhạc của Trần Thiện Thanh, Trịnh Công Sơn… bằng cách pha trộn khéo léo giữa pop truyền thống, soul, jazz, orchestral,...

Ca sĩ Đức Tuấn cũng làm mới các ca khúc nổi tiếng và được khán giả chấp nhận. Ảnh: FBNV

Ca sĩ Đức Tuấn cũng làm mới các ca khúc nổi tiếng và được khán giả chấp nhận. Ảnh: FBNV

Nam rapper Hà Lê với dự án Trịnh Contemporary không chỉ làm mới ở việc hát lại nhạc Trịnh, mà thêm vào đó các yếu tố đương đại để tạo sự mới mẻ như âm nhạc, điện ảnh, nhạc kịch, vũ đạo, biểu diễn, nhiếp ảnh.

Trước đó, nhiều ca sĩ cũng từng có dự án làm mới nhạc xưa như Tùng Dương với "Tùng Dương hát tình ca", Hà Trần hát "Tình ca qua thế kỷ"... nhận được sự ủng hộ của khán giả. Tuy nhiên, cũng có không ít các trường hơp vấp phải sự phản đối như ca khúc Cô gái mở đường mà Han Sara tái hiện. Hay trước đây, ca sĩ Bùi Lan Hương làm mới các ca khúc Mưa hồng của Trịnh Công Sơn và Dư âm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã bị nhiều khán giả và giới chuyên môn cho là "thảm họa" âm nhạc.

Ca sĩ Hà Lê được chú ý khi làm mới nhạc Trịnh. Ảnh: FBNV

Ca sĩ Hà Lê được chú ý khi làm mới nhạc Trịnh. Ảnh: FBNV

Thực tế, với các ca khúc cũ đã quá nổi tiếng, quen tai nhiều người, trở thành kinh điển, việc làm mới là một thách thức không nhỏ. Một số đông khán giả trẻ tuổi, thích cái mới hào hứng với sự làm mới về cách phối hiện đại trẻ trung, bổ sung các đoạn rap đầy ngẫu hứng.

Tuy nhiên, với những người đã từng có thời gian yêu thích và gắn bó với ca khúc sẽ không dễ dàng chấp nhận sự thay đổi, nếu không dựa vào những chuẩn mực nhất định. Bởi sự phá cách không hợp lý sẽ khiến bài hát không còn là chính nó. Trường hợp Bùi Lan Hương cũng từng bị cho là phá hỏng, thậm chí "giết chết" tác phẩm nổi tiếng, đi cùng năm tháng.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh đã bức xúc cho rằng, đây chính là hành động "tuỳ tiện, vô văn hoá". Ca sĩ nếu có tài thì tự sáng tác chứ không thể tuỳ tiện mượn lời, mượn nhạc rồi thêm bớt được. Đó không phải là sự sáng tạo. Hành động này không lịch sự, không có đạo đức nghề nghiệp. Em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã lên tiếng với báo chí nhiều lần về vấn đề này.

Trường hợp Bùi Lan Hương làm mới nhạc Trịnh Công Sơn, Nguyễn Văn Tý không được sự chấp nhận của khán giả. Ảnh: FBNV

Trường hợp Bùi Lan Hương làm mới nhạc Trịnh Công Sơn, Nguyễn Văn Tý không được sự chấp nhận của khán giả. Ảnh: FBNV

Thực tế, việc làm mới ca khúc đã có từ lâu, không chỉ có ở nước ta, mà các ca sĩ nước ngoài cũng từng áp dụng.

Tuy nhiên, điều này cần phải tuân theo những chuẩn mực nhất định, các ca sĩ trẻ cần phải thẩm thấu và nắm bắt được tinh thần cũng như cảm xúc, bối cảnh của ca khúc nổi tiếng, từ đó có những sáng tạo hợp lý. Khán giả luôn hoan nghênh đón nhận cái mới, nhưng không phải hoàn toàn chấp nhận ca sĩ muốn tự ý thêm thắt, thay đổi với ý chí chủ quan của  cá nhân.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
1 tuần
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 tuần
Xem thêm