Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2023: Đủ nắng hoa sẽ nở

Thạch Hương
- 10:25, 05/07/2023

(DNTO) - Trong báo cáo chiến lược do VNDirect vừa phát hành, Khối phân tích nhận định giai đoạn sóng gió của nền kinh tế đang dần qua đi, thay vào đó là những tia nắng đầu tiên của chu kỳ phục hồi.

Báo cáo phân tích, chính sách nới lỏng tài khóa và lãi suất trong nước giảm là hai yếu tố chính thúc đẩy kinh tế Việt Nam phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Khối phân tích của VNDirect dự báo GDP của Việt Nam tăng 7,1% so với cùng kỳ (+/-0,3 điểm %) trong nửa cuối năm 2023 (so với mức tăng 3,7% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay), qua đó nâng tốc độ tăng trưởng cả năm 2023 lên 5,5% so với cùng kỳ (+/-0,2 điểm %).

Tăng trưởng của Việt Nam có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2023 (Đơn vị: %).

Tăng trưởng của Việt Nam có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2023 (Đơn vị: %).

“Chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì đà phục hồi trong năm tới và dự báo tăng trưởng GDP đạt 6,9% so với cùng kỳ (+/-0,3 điểm %) trong năm 2024”, Khối phân tích nhận định.

Theo báo cáo, các yếu tố hỗ trợ chính đến từ Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa mở rộng mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng; lãi suất cho vay giảm giúp kích thích tiêu dùng và đầu tư tư nhân; lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi, đặc biệt là từ Trung Quốc, và các đơn hàng xuất khẩu nông sản và sản phẩm công nghiệp của Việt Nam có thể phục hồi từ quý 4/2023 trong bối cảnh hàng tồn kho tại các nước đã phát triển giảm.

Tổng lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp tại Mỹ có dấu hiệu đạt đỉnh vào quý 1/2023.

Tổng lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp tại Mỹ có dấu hiệu đạt đỉnh vào quý 1/2023.

Khối phân tích của VNDirect cũng kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi trong quý 4/2023. Sở dĩ có sự kỳ vọng này là do tồn kho tại các nước phát triển giảm sẽ kích thích nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thứ nữa, chu kỳ thay thế smartphone cũ bằng mẫu mới là 25,3 tháng, tức khoảng 2 năm (theo nghiên cứu của China Mobile Terminal Lab), điều này có thể thúc đẩy xuất khẩu smartphone của Việt Nam kể từ quý 4/2023. Và nhu cầu từ Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ hơn sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

 

Tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam đã giảm mạnh trong vài năm qua.

Tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam đã giảm mạnh trong vài năm qua.

Báo cáo cũng cho thấy Việt Nam có điều kiện tương đối thuận lợi để thực hiện chính sách tài khóa mở rộng nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, đang có một số yếu tố hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện chính sách tài khóa mở rộng trong nửa cuối năm 2023, bao gồm: Nợ công thấp tạo dư địa cho nới lỏng chính sách tài khóa để hỗ trợ phục hồi kinh tế; lợi suất trái phiếu Chính phủ của Việt Nam giảm mạnh kể từ đầu năm 2023 và lạm phát trong nước đã hạ nhiệt đáng kể trong vài tháng qua.

Nửa cuối năm, chính sách tài khóa mở rộng bao gồm: đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, giảm thuế, phí (giảm 2% thuế GTGT, giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước), tăng lương cơ bản cho cán bộ, công chức nhà nước từ ngày 01/07. Các doanh nghiệp nhà nước (như PVN) cũng có thể tăng cường đầu tư trong thời gian tới để phối hợp với chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ.

Đồng thời, các chính sách tài khóa hỗ trợ nền kinh tế đang được triển khai cũng là yếu tố giúp kinh tế trong nước tăng tốc nửa cuối năm 2023.

Tăng trưởng tín dụng giảm mạnh trong 5 tháng 2023.

Tăng trưởng tín dụng giảm mạnh trong 5 tháng 2023.

Trong báo cáo cũng cho thấy, lãi suất sẽ duy trì đà giảm trong nửa cuối năm 2023. Khối phân tích kỳ vọng lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống 6,0-6,5%/năm vào cuối năm 2023, do nhu cầu tín dụng suy yếu do suy thoái kinh tế và thị trường bất động sản ảm đạm; Chính phủ sẽ còn tiếp tục thúc đẩy đầu tư công, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và NHNN vẫn còn dư địa để giảm lãi suất điều hành.

Khối phân tích cũng nhận định lạm phát sẽ nằm trong tầm kiểm soát trong nửa cuối năm 2023. “Chúng tôi nhận thấy một số yếu tố có thể gia tăng áp lực lên lạm phát trong nửa cuối năm 2023, bao gồm chênh lệch giá xăng giữa 6 tháng cuối năm 2023 và 6 tháng cuối năm 2022 sẽ thu hẹp đáng kể so với chênh lệch giá giữa nửa đầu năm 2023 và nửa đầu năm 2022; việc Chính phủ tăng lương cơ bản cho cán bộ, công chức nhà nước từ ngày 01/07/2023 có thể gây áp lực lên lạm phát”, báo cáo nêu.

Tuy nhiên, Khối phân tích cho rằng áp lực lạm phát sẽ được kiểm soát do tổng cầu trong nước còn yếu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thấp. Đồng thời hạ dự phóng lạm phát bình quân của Việt Nam năm 2023 xuống 3,3% (+/-0,2 điểm %) (đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5% đề ra đầu năm).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% năm 2023 là thách thức lớn

Tại phiên họp Chính phủ với các địa phương, ngày 4/7, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nêu dự báo bối cảnh, tình hình nửa cuối năm 2023 và cập nhật hai kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm.

Kịch bản 1: Tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 6%; tăng trưởng quý 3 đạt 6,8%, quý 4 đạt 9% (cao hơn lần lượt 0,3 điểm % và 1,9 điểm % so với kịch bản tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ), tính chung 6 tháng cuối năm tăng trưởng phải đạt 8,0%.

Kịch bản 2: Tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 6,5%; tăng trưởng quý 3 đạt 7,4%, quý 4 đạt 10,3% (cao hơn lần lượt 0,9 điểm % và 3,2 điểm % so với kịch bản tại Nghị quyết số 01), tính chung 6 tháng cuối năm tăng trưởng phải đạt 8,9%.

Theo nhận định của Bộ trưởng Dũng, để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% năm nay là thách thức rất lớn. Theo đó nhiều giải pháp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra, trong đó, các bộ, địa phương cần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, thúc đẩy các động lực tăng trưởng tiêu dùng trong nước, đầu tư (khu vực tư nhân, doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI, đầu tư công) và xuất khẩu. 

Các thị trường chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, lao động phải được theo dõi chặt chẽ, xử lý vướng mắc... để trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả cho doanh nghiệp. Ngoài ra, thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số. Bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, bảo đảm đời sống người dân.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
1 tuần
Xem thêm