Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải là phụ nữ, nam giới đang trở thành nạn nhân của bất bình đẳng giới

Lương Gia Cát Tường
- 06:30, 08/03/2022

(DNTO) - Đã đến lúc không nên đẩy nam giới về phía đối diện trong công cuộc thực hiện bình đẳng giới. Hãy để họ cùng về một phía với phụ nữ, cùng được hỗ trợ, tư vấn, quan tâm trong những nỗ lực chung để thay đổi quan niệm về bình đẳng giới, TS. Khuất Thu Hồng nói đại ý.

Năm nào cứ đến mùng 8/3 là lại nghe ồn ào chuyện quà cáp, bông hoa… Rồi năm nào cũng lại nghe trách móc giận hờn, thậm chí có nhiều mối tình tan vỡ chỉ vì các nàng cảm thấy bị tổn thương, bị cả thế giới quay lưng chỉ vì không có quà hoặc quà không có giá trị. Đơn giản hơn là trường hợp các nàng chỉ muốn nhận quà để có phẩm vật “cúng phây”, sau đó còn nở mặt nở mày với chị em bạn dì, cô cậu…

Phe ủng hộ thì hùa theo bêu riếu “loại đàn ông vô tâm, vô tình”, phe “đối lập” thì “lên án” mấy chị em làm “mất mặt” phụ nữ quá. Thời đại nam nữ bình đẳng, sao có thể bị dẫn dắt cảm xúc chỉ vì một cái bông, một món quà chiếu lệ của tay đàn ông nào đó…  Rồi đem chuyện bình đẳng giới ra mổ xẻ. Thế là bình đẳng giới lại trở thành đề tài nóng hôi hổi mỗi bận tháng ba về.

 Nam giới đang trở thành nạn nhân của bất bình đẳng giới. Ảnh: TL

Nam giới đang trở thành nạn nhân của bất bình đẳng giới. Ảnh: TL

Kể từ lần đầu tiên phụ nữ khắp nơi trên đất Mỹ biểu tình đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ  vào tháng 2/1909 dẫn đến quyền bình đẳng nam nữ được công nhận trong Hiến chương Liên hợp quốc vào năm 1945… rồi cho đến nay, thời gian trôi qua đã tính bằng thế kỷ. Có một thực tế là trong khi đại đa số phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ thường từ chối nhận hoa và quà của nam giới vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng thì ở Việt Nam, vào ngày mùng 8/3, nơi nào có phụ nữ là nam giới nơi đó lo mà chạy sốt vó nếu không muốn bị mang tiếng là “không đáng mặt đàn ông”.

Sở dĩ như thế là vì chị em phụ nữ nhà mình quan niệm về bình đẳng giới có “khác  thường” một chút. Xuất phát từ ý nghĩ, các vấn đề về giới hay thúc đẩy bình đẳng giới là nhu cầu của phụ nữ, vì phụ nữ. Còn nam giới là đối tượng có trách nhiệm phải thực thi vì trong quan niệm truyền thống, nam giới luôn được coi là tác nhân gây ra sự bất bình đẳng giữa nam và nữ bởi họ có nhiều đặc quyền hơn. Ý nghĩ này làm cho chị em cậy vào nữ quyền “đấu tranh không khoan nhượng” gây ra nhiều bất cập.

Chỉ riêng chuyện làm trụ cột không thôi cũng đã có nhiều mâu thuẫn. Xưa nay, nói đến trụ cột trong nhà, người ta vẫn mặc định đó là vai trò của nam giới dựa trên cơ sở gắn liền với đặc tính sinh học, khả năng lao động và tiềm năng kinh tế của họ. Quan điểm ăn sâu vào nếp nghĩ này, cho đến nay đã được mấy chị em nhìn nhận nó một cách thật sự bình đẳng?  Bản thân rất nhiều chị, khi đóng vai trò trụ cột gia đình thường xem như đây là một trường hợp đặc biệt, là việc bất thường, là một thành tích, là niềm kiêu hảnh về tài năng của mình. Từ đó tỏ thái độ xem thường người bạn đời, tạo áp lực đè nặng lên đôi vai nam giới. Vô hình chung tạo thành một tình huống bất bình đẳng giới “mới”.

Tại nghiên cứu “Nam giới và nam tính tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa” mới đây, TS Khuất Thu Hồng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, chỉ riêng tư tưởng “đàn ông phải là trụ cột trong gia đình” đã khiến cho hơn 80% nam giới cảm thấy bị áp lực. Mặc dù luôn tỏ ra mạnh mẽ nhưng trong sâu thẳm, nhiều người rất lo sợ, hoang mang, thậm chí cô đơn, đau khổ trước tình trạng thị trường lao động thay đổi khiến nhiều nam giới khó khăn để kiếm một việc làm tốt. Kết cục không phải là phụ nữ mà nam giới đang trở thành nạn nhân của bất bình đẳng giới.

Đã đến lúc không nên đẩy nam giới về phía đối diện trong công cuộc thực hiện bình đẳng giới. Hãy để họ cùng về một phía với phụ nữ, cùng được hỗ trợ, tư vấn, quan tâm trong những nỗ lực chung để thay đổi quan niệm về bình đẳng giới, TS. Khuất Thu Hồng nói.

Trở lại chuyện hoa và quà vào ngày 8/3, thử làm một cuộc trắc nghiệm bỏ túi ở các đấng mày râu, các quý vị phụ nữ sẽ nhận ra loại trừ 20% đang trong quá trình “tán gái”, còn lại  80%  các anh - nhất là các ông chồng, đều rất “hãi” mỗi khi đến những ngày đại loại như 8/3, valentine, sinh nhật….  


  Phụ nữ thông minh, độc lập không trông chờ những món quà từ đàn ông. Ảnh: TL

  Phụ nữ thông minh, độc lập không trông chờ những món quà từ đàn ông. Ảnh: TL

Trong đó chọn quà là nỗi ám ảnh, một áp lực kinh khủng với các anh. Không biết chọn quà gì, nhiều anh cảm thấy bế tắc phải cầu cứu chị em, bạn bè, đồng nghiệp, nhờ đến những người bán hàng ở các shop quà tặng, thậm chí nhờ cả chuyên gia tư vấn giúp.

Rất nhiều người được hỏi, trả lời rằng, họ tặng quà cốt chỉ để “đối tác” khỏi buồn. Nhiều ông nói rằng tặng cho xong, như một nghĩa vụ, cho không bị đòi, tặng để cho lòng thanh thản...

Còn Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thì trong một bài viết về đề tài này, có đoạn: “Cái tâm lý nháo nhác chờ quà tặng, đợi tiệc tùng vào những dịp 8/3, chị em dần đánh đồng ý nghĩa của "giải phóng" chính là "nổi loạn", "đòi quyền lợi"…”. Không biết được bao nhiêu phần trăm các bạn đồng tình?

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
1 tuần
Xem thêm