Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi nghiệp thành công với khô cá đồng

May Nguyễn
- 11:37, 04/10/2022

(DNTO) - Vốn là công nhân viên chức nhà nước, nhưng Phan Văn Chao lại bẻ hướng sang kinh doanh nhờ vào những cuộc thi khởi nghiệp tại Đồng Tháp. Nhận thấy được tiềm năng của khô cá đồng giữa muôn vàn tài nguyên bản địa, anh đã lựa chọn loại này để đầu tư và phát triển.

Khởi nghiệp từ năm 2019 cho đến khi sản phẩm đủ “độ chín” như hiện tại, anh Phan Văn Chao (ngụ Ấp 5, xã Hòa Bình, huyện Tam Nông, Đồng Tháp) đã nhận được nhiều lời khuyên, góp ý từ người tiêu dùng, đặc biệt là ban giám khảo khi tham gia các hội thi vào năm 2020. 

Anh Phan Văn Chao tại chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: KM

Anh Phan Văn Chao tại chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: KM

Anh Chao cùng vợ đã lập dự án sản xuất khô cá đồng, đăng ký thương hiệu độc quyền và đạt giải nhì tại vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo lần thứ I huyện Tam Nông năm 2020 và đoạt giải khuyến khích vòng thi bán kết khu vực phía Nam “Dự án khởi nghiệp” năm 2020, do Tỉnh Đoàn Đồng Tháp tổ chức.

Sản phẩm khô cá đồng của cơ sở Phan Chao. Ảnh: TL

Sản phẩm khô cá đồng của cơ sở Phan Chao. Ảnh: TL

Khô cá đồng Phan Chao được làm thủ công và phơi dưới ánh nắng mặt trời, có nhà lưới bao bọc xung quanh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hương vị thơm ngon đặc trưng nên khách hàng rất ưa chuộng.

Theo đó, Cơ sở khô cá đồng Phan Chao được tỉnh hỗ trợ 273 triệu đồng khởi nghiệp trong tổng số 572 triệu đồng lắp đặt hệ thống máy sấy năng lượng mặt trời, có kích thước 4m x 2,5m x 2,7m và năng suất từ 250- 350kg cá tươi/mẻ.

Để đạt được thành tựu như ngày nay, anh Chao chia sẻ những ngày đầu còn gặp khó khăn khi chưa định hướng được rõ ràng con đường phải đi trong việc sản xuất, truyền thông quảng bá. Anh cũng thay đổi từ phương hướng sản xuất truyền thống sang ứng dụng công nghệ, nổi bật là máy sấy năng lượng mặt trời đã giúp sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn.

Trên hành trình xây dựng thương hiệu riêng, Phan Văn Chao đã được nhận nhiều bằng khen như một minh chứng cho những nỗ lực của mình, trong đó phải kể đến việc có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Các sản phẩm được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Ảnh: TL

Các sản phẩm được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Ảnh: TL

 Anh Chao cho biết thêm, nguyên liệu sản xuất khô cá của cơ sở được đặt mua từ những người dân đánh bắt ngoài tự nhiên chở tới tận nơi. Trung bình mỗi ngày, cơ sở làm ra trên 50kg khô cá lóc đồng, khô cá kết, khô cá trèn, khô cá chạch, cá lòng tong… thành phẩm và cung cấp ra thị trường từ 20- 25kg khô cá đồng các loại. Lúc cao điểm, cơ sở bán được từ 30- 50kg khô cá đồng các loại hoặc hơn. Giá bán khô cá lòng tong là 600.000 đồng/kg, khô cá lóc đồng là 500.000 đồng/kg, khô cá kết, khô cá chạch, khô cá trèn là 400.000 đồng/kg…

Trung bình mỗi tháng, Cơ sở Phan Chao đã xuất bán hơn 1,5 tấn khô cá đồng các loại. Sau gần 1 năm khởi nghiệp, Cơ sở sản xuất khô cá đồng Phan Chao đã xuất bán trên 15 tấn khô cá đồng thành phẩm các loại.

PHAN VĂN CHAO (1)

Cứ 4- 5kg cá lóc đồng, cá chạch, cá kết tươi sẽ làm ra được 1kg cá khô và phơi từ 3- 4 nắng mới xuất bán được. Sản phẩm khô cá đồng của Cơ sở Phan Chao đều được đưa vào bao bì, ép chân không cẩn thận, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn thực phẩm và giá bán phải chăng.

Ngoài ra, Cơ sở Phan Chao còn sản xuất và bán khô trâu, với giá 600.000 đồng/kg. Nhiều khách hàng thưởng thức khô cá đồng, khô trâu của Cơ sở Phan Chao sản xuất đều khen hương vị thơm ngon, an toàn thực phẩm… nên đặt mua nhiều. Đặc biệt là khô cá lòng tong, trong bụng mỗi con khô đều có một hột tiêu nên khi rang, kho… đều thơm ngon.

Phan Văn Chao vô cùng tâm đắc với khô cá lòng tong ôm tiêu sọ, vì trên thị trường đây là sản phẩm chỉ có duy nhất tại nhãn hàng của anh. Trong tương lai, người nông dân này dự định rằng sẽ sáng tạo nhiều loại sản phẩm hơn, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Anh Chao giới thiệu các công đoạn chế biến khô tại cơ sở. Ảnh: TL

Anh Chao giới thiệu các công đoạn chế biến khô tại cơ sở. Ảnh: TL

Khi các tỉnh miền Tây vào mùa nước nổi, người dân đánh bắt, khai thác thủy sản nhiều… cơ sở làm khô cá đồng Phan Chao tăng cường thu mua, đẩy mạnh nhịp độ sản xuất các loại khô cá đồng để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn, siêu thị và các hội chợ, trung tâm trưng bày mua sắm sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao nhằm phục vụ người tiêu dùng khắp nơi.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm