Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hệ sinh thái ‘Net Zero’ đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

X. Nhi
- 17:49, 17/06/2024

(DNTO) - Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Câu trả lời bằng hành động

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản xuất, trưởng dự án Net Zero Vinamilk, đã bắt đầu phần trình bày của mình tại Hội thảo “Các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành sữa Việt Nam” bằng câu chuyện của Green Farm Tây Ninh - nơi đất đai được nghỉ 3 năm để thanh lọc, phục hồi dưỡng chất và trở về trạng thái tự nhiên nhất.

Nhờ vào nguồn tài nguyên quý giá - chất thải của đàn bò sữa 8.000 con sau khi được xử lý - đất đai được chăm sóc với phân bón hữu cơ, phương pháp canh tác luân canh, kết hợp với công nghệ từ Nhật Bản. 500ha cánh đồng mỗi năm 2 vụ bắp, lúa chuẩn hữu cơ châu Âu hiện nay là thành quả của quá trình đó.

100% diện tích trồng trọt của Vinamilk được canh tác theo phương pháp hữu cơ và vận dụng vòng tuần hoàn đất

100% diện tích trồng trọt của Vinamilk được canh tác theo phương pháp hữu cơ và vận dụng vòng tuần hoàn đất

Sau gần 20 năm làm “cách mạng trắng”, đầu tư xây dựng hệ thống trang trại hiện đại, phát triển công nghệ chăn nuôi bò sữa tại vùng nhiệt đới, Vinamilk đã vượt qua thách thức về nâng cao năng suất chăn nuôi. Cụ thể, tại mô hình trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm (đặt ở Thanh Hoá, Quảng Ngãi, Tây Ninh), sản lượng sữa được tạo ra đã tương đương mức trung bình thế giới, là 30-35 lít sữa/con/ngày. Đây từng là con số bất khả thi, bởi Việt Nam không có điều kiện khí hậu đáp ứng tốt cho chăn nuôi bò sữa như các nước ôn đới.

“Giờ đây, ngành sữa trong nước đang tiếp tục chinh phục những thách thức lớn hơn, đó làm làm nông nghiệp bền vững, hướng đến mục tiêu chung phát thải ròng bằng không - Net Zero”, ông Minh nhận định.

Ông Lê Hoàng Minh chia sẻ về cách Vinamilk ứng dụng kinh tế tuần hoàn vào nông nghiệp để phát triển bền vững, hướng đến Net Zero

Ông Lê Hoàng Minh chia sẻ về cách Vinamilk ứng dụng kinh tế tuần hoàn vào nông nghiệp để phát triển bền vững, hướng đến Net Zero

Cũng theo ông Minh, thực hành về nông nghiệp bền vững với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính được thực hiện bằng hành động rất cụ thể tại Vinamilk. Trong đó, đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh nội dung về kiểm kê khí nhà kính, đã hoàn thành tại 100% nhà máy và đang triển khai trên toàn bộ trang trại bò sữa theo ISO14064. Với hệ thống lớn gồm 15 trang trại, 16 nhà máy trong và ngoài nước, quá trình kiểm kê khí nhà kính đối với doanh nghiệp là rất thách thức, nhưng là điều cần thiết để xác định lộ trình, cách thức giảm phát thải.

Đáng chú ý, Vinamilk thực hiện hoạt động kiểm kê trên từ rất sớm. Dữ liệu liên quan tới khí nhà kính và nhiều thông tin khác đã được đơn vị ghi nhận, hệ thống hoá qua các báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế suốt 12 năm qua, trước khi các yêu cầu bắt buộc về vấn đề này được ban hành.Có mặt tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), ông Tống Xuân Chinh nhận định, phát triển bền vững là lĩnh vực còn mới tại Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, đã có những doanh nghiệp Việt Nam dám đi đầu và đạt những thành tựu nhất định. Việc tiên phong kiểm kê khí nhà kính của Vinamilk sẽ được tham khảo phục vụ quá trình xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thị trường tín chỉ carbon trong nước trong tương lai.

“Hạt nhân” tạo ra sự thay đổi

Ở góc nhìn rộng hơn, không chỉ riêng doanh nghiệp hưởng lợi, lộ trình hướng tới Net Zero 2050 của Vinamilk đã và đang thúc đẩy cả một hệ sinh thái lớn xoay quanh "người khổng lồ” này. Theo đó, Vinamilk đóng vai trò “hạt nhân” trong việc thay đổi nhận thức của nông dân trong canh tác, hỗ trợ doanh nghiệp bạn cùng phát triển bền vững.

Lượng carbon trung hòa của trang trại Green Farm tương đương 30.000 sân bóng phủ đầy cây xanh, lượng nước tuần hoàn tương đương 86 hồ bơi Olympic…

Lượng carbon trung hòa của trang trại Green Farm tương đương 30.000 sân bóng phủ đầy cây xanh, lượng nước tuần hoàn tương đương 86 hồ bơi Olympic…

Liên quan tới câu chuyện trên, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, ông Trần Quang Trung nhớ lại thời điểm nhiều năm trước, chỉ cần đi tới đầu địa phận thị trấn Mộc Châu (tỉnh Sơn La), ai cũng có thể ngửi thấy mùi phân bò thoảng lẫn trong không khí. Trong suốt 3 tháng liền, đoàn lãnh đạo, chuyên gia, kĩ sư của Vinamilk và Mộc Châu Milk đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xử lý phân bò và mùi. Công nghệ này đã được áp dụng thành công tại nhiều trang trại của Vinamilk, và cũng được công ty phổ biến cho các hộ dân chăn nuôi bò sữa liên kết để thực hiện thí điểm.

“Người nông dân Mộc Châu giờ ngoài bán sữa cho công ty, còn có thể cung cấp phân bón cho các vùng trồng trọt xung quanh, vừa giúp đất đai, môi trường tốt lên, vừa cải thiện thu nhập của chính gia đình họ”, ông Trung nói.

Một điển hình khác của Vinamilk trong việc giúp nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất bền vững hơn, đó là trang trại dành một phần nguồn phân bón hữu cơ của mình để giúp nông dân xung quanh cải tạo đất, tăng năng suất cây trồng. Cây trồng sau đó được cung cấp ngược lại cho trang trại để làm thức ăn cho đàn bò. Đây là vòng tuần hoàn khép kín, góp phần giảm phát thải.

Với định hướng “xanh hóa” sản xuất, các trang trại bò sữa của Vinamilk đang trở thành hạt nhân thúc đẩy tiến trình thực hành nông nghiệp bền vững của cả vùng đất.

Với định hướng “xanh hóa” sản xuất, các trang trại bò sữa của Vinamilk đang trở thành hạt nhân thúc đẩy tiến trình thực hành nông nghiệp bền vững của cả vùng đất.

Từ những thửa đất khô cằn hay nơi người dân đang loay hoay tìm kiếm cây trồng, vật nuôi hiệu quả, người nông dân giờ đã yên tâm gắn bó với trang trại Vinamilk. Hay tại Thống Nhất, Thanh Hóa, không ít cánh đồng “tiền tỷ” đã xuất hiện trên nông trường hoang hóa, năng suất thấp một thời. 

Quan trọng hơn hết là tư duy sản xuất của người dân được thay đổi từ chính vòng tròn kinh tế tuần hoàn của trang trại Vinamilk. Họ biết sử dụng tài nguyên thiên nhiên như đất, nước hiệu quả, bền vững hơn; không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu… để đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn cung cấp lâu dài cho trang trại.

Rõ ràng, cách làm nông nghiệp “bền vững” đã vượt ra ngoài ranh giới của trang trại và lan tỏa ra cộng đồng xung quanh. Thông qua lộ trình nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc, cam kết về giảm thiểu phát thải, doanh nghiệp đã lan tỏa ý thức đến từng hộ dân trong chuỗi liên kết.

“Những nông hộ sau khi thực hiện và thành công, họ lại tiếp tục nhân rộng, chia sẻ câu chuyện tại Vinamilk đến cộng đồng xung quanh. Tôi tin đó là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu Net Zero, vì mục tiêu này không chỉ nằm trong nội tại của doanh nghiệp”, Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk khẳng định.

Hội thảo “Các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành sữa Việt Nam” do Hiệp hội Sữa Việt Nam tổ chức nhân Ngày sữa thế giới (World Milk Day 1/6) nhằm thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững của ngành sữa. Vinamilk là đơn vị tiên phong của ngành sữa cam kết đạt mục tiêu Net Zero 2050 và các mốc giảm 15% phát thải khí nhà kính vào 2027, 55% vào 2035.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm