Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Gỡ bỏ hình ảnh Hoài Linh là hành động đúng đắn'

Lan Anh
- 10:11, 28/05/2021

(DNTO) - Chuyên gia quảng cáo khẳng định khi nghệ sĩ dính bê bối nghiêm trọng, việc thương hiệu nhanh chóng dừng hợp tác với cá nhân đó sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng.

Ngày 27/5, sàn thương mại điện tử Shopee gỡ bỏ hầu hết hình ảnh của nghệ sĩ Hoài Linh, được sử dụng trong một chiến dịch marketing từ ngày 20/5 của doanh nghiệp.

Vụ việc diễn ra trong thời điểm Hoài Linh vướng tai tiếng vì giữ trong tài khoản suốt 6 tháng hơn 13 tỷ đồng tiền từ thiện của các nhà hảo tâm muốn hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt hồi cuối năm ngoái. Làn sóng tẩy chay Hoài Linh dần lan sang các nhãn hàng mà nghệ sĩ này đại diện hoặc quảng cáo.

Đây là một trong những hướng xử lý được các chuyên gia truyền thông đánh giá cao khi thương hiệu vô tình hợp tác với nghệ sĩ dính bê bối.

Một video quảng cáo của nghệ sĩ Hoài Linh còn được giữ lại trên fanpage Shopee. Ảnh: Fanpage Shopee.

Một video quảng cáo của nghệ sĩ Hoài Linh còn được giữ lại trên fanpage Shopee. Ảnh: Fanpage Shopee.

Tỷ lệ người phản đối caoTheo ông Nguyễn Đình Thành, nhà đồng sáng lập Elite PR School, trước hết doanh nghiệp cần xác định bê bối của nghệ sĩ nghiêm trọng đến đâu và thuộc lĩnh vực nào (tính mạng con người, luật pháp, thuần phong mỹ tục, chuyên môn nghệ thuật hay đời tư...).

Theo đó, phản ứng của công chúng với bê bối sẽ khác nhau, có mức độ ảnh hưởng đến thương hiệu khác nhau. Mặt khác, hướng xử lý của thương hiệu cũng phụ thuộc vào việc họ đang ở giai đoạn xây dựng nhận diện thương hiệu hay giữ thị phần.

Tương tự, ông Tuấn Hà, nhà sáng lập kiêm CEO Vinalink, cũng cho rằng nếu sự việc xảy ra với một thương hiệu lớn, đặc biệt có quy mô quốc tế, và nghệ sĩ hứng chịu làn sóng tẩy chay nghiêm trọng từ người tiêu dùng, thương hiệu thường sẽ chọn cách dừng hợp tác cùng người nổi tiếng.

Trong trường hợp của Hoài Linh, ông Tuấn Hà cho biết một thống kê mới đây cho thấy tỷ lệ người phản đối sự xuất hiện của nghệ sĩ này lên đến 79%. Trong khi đó, những người ủng hộ cũng không dám lên tiếng bênh vực nhiều. Do đó, chiến dịch quảng cáo nào có sử dụng hình ảnh của Hoài Linh đều bị tẩy chay.

"Khi làn sóng tẩy chay đang ở cao trào, thương hiệu nào nhanh chóng dừng hợp tác sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng".

Ông Tuấn Hà - CEO Vinalink

"Mặc dù các bê bối thường được quên đi rất nhanh, nhưng khi làn sóng tẩy chay đang ở cao trào, thương hiệu nào nhanh chóng dừng hợp tác sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng", ông Tuấn Hà phân tích.

Do đó, ông cho rằng hành động gỡ bỏ các hình ảnh của Hoài Linh khỏi chiến dịch quảng cáo lần này của Shopee là hướng đi đúng đắn.

Một chuyên gia marketing cũng nhấn mạnh mỗi hợp đồng hợp tác giữa nghệ sĩ và nhãn hàng đều có điều khoản quy định rõ về việc hủy hợp đồng nếu nghệ sĩ dính bê bối làm ảnh hưởng đến nhãn hàng. Tùy thỏa thuận cho từng trường hợp cụ thể, nghệ sĩ có thể phải bồi thường hợp đồng hoặc chỉ hoàn tiền cọc.

"Các nhãn hàng đều có công cụ social listening (theo dõi nội dung thảo luận của cộng đồng mạng) để đánh giá mức độ thiệt hại, từ đó đưa ra quyết định dừng hợp tác mà không vi phạm hợp đồng", vị này cho biết.

Dù vậy, ông Tuấn Hà cho biết vẫn có một số thương hiệu nhỏ, ít tiếng tăm tận dụng bê bối của nghệ sĩ để được biết đến nhiều hơn, đặc biệt nếu hành vi này không bị đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp phản ứng quá dữ dội.

"Khó có nhãn hàng nào mời Hoài Linh hợp tác trong năm nay"Xoay quanh khủng hoảng truyền thông với những thương hiệu hợp tác với Hoài Linh, ông Tuấn Hà cho rằng thiệt hại lớn nhất sẽ thuộc về những đơn vị đang và sắp sửa chạy chiến dịch quảng cáo, truyền thông có sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ này.

"Những nhãn hàng đã từng làm việc với Hoài Linh giờ bị nhắc nhớ trở lại như trường hợp của thương hiệu mì Hảo Hảo thì sẽ không thể làm gì thêm dù thiệt hại có thể có. Tôi nghĩ sẽ khó có nhãn hàng nào mời Hoài Linh hợp tác trong năm nay", ông nêu quan điểm.

Theo một số người trong ngành, mức cát-xê quảng cáo, đại diện thương hiệu của Hoài Linh hiện dao động từ 2-5 tỷ đồng.

Chuyên gia cho rằng Hoài Linh sẽ khó hợp tác với nhãn hàng mới nào trong năm nay. Ảnh: YouTube.

Chuyên gia cho rằng Hoài Linh sẽ khó hợp tác với nhãn hàng mới nào trong năm nay. Ảnh: YouTube.

Sau hàng loạt vụ bê bối của các nghệ sĩ, ông Nguyễn Đình Thành nhấn mạnh doanh nghiệp cần xác định rõ rủi ro bị ảnh hưởng khi dùng hình ảnh người nổi tiếng để tăng nhận biết về thương hiệu và sản phẩm.

"Các doanh nghiệp nên đa dạng hóa kênh truyền thông và kỹ càng, tỉ mỉ trong đàm phán hợp đồng với nghệ sĩ, cần có điều khoản ràng buộc họ phải có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh cá nhân và đưa nội dung về chấm dứt hợp đồng trong trường hợp xảy ra bê bối vào hợp đồng", ông nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm