Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Gỡ bỏ hình ảnh Hoài Linh là hành động đúng đắn'

Lan Anh
- 10:11, 28/05/2021

(DNTO) - Chuyên gia quảng cáo khẳng định khi nghệ sĩ dính bê bối nghiêm trọng, việc thương hiệu nhanh chóng dừng hợp tác với cá nhân đó sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng.

Ngày 27/5, sàn thương mại điện tử Shopee gỡ bỏ hầu hết hình ảnh của nghệ sĩ Hoài Linh, được sử dụng trong một chiến dịch marketing từ ngày 20/5 của doanh nghiệp.

Vụ việc diễn ra trong thời điểm Hoài Linh vướng tai tiếng vì giữ trong tài khoản suốt 6 tháng hơn 13 tỷ đồng tiền từ thiện của các nhà hảo tâm muốn hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt hồi cuối năm ngoái. Làn sóng tẩy chay Hoài Linh dần lan sang các nhãn hàng mà nghệ sĩ này đại diện hoặc quảng cáo.

Đây là một trong những hướng xử lý được các chuyên gia truyền thông đánh giá cao khi thương hiệu vô tình hợp tác với nghệ sĩ dính bê bối.

Một video quảng cáo của nghệ sĩ Hoài Linh còn được giữ lại trên fanpage Shopee. Ảnh: Fanpage Shopee.

Một video quảng cáo của nghệ sĩ Hoài Linh còn được giữ lại trên fanpage Shopee. Ảnh: Fanpage Shopee.

Tỷ lệ người phản đối caoTheo ông Nguyễn Đình Thành, nhà đồng sáng lập Elite PR School, trước hết doanh nghiệp cần xác định bê bối của nghệ sĩ nghiêm trọng đến đâu và thuộc lĩnh vực nào (tính mạng con người, luật pháp, thuần phong mỹ tục, chuyên môn nghệ thuật hay đời tư...).

Theo đó, phản ứng của công chúng với bê bối sẽ khác nhau, có mức độ ảnh hưởng đến thương hiệu khác nhau. Mặt khác, hướng xử lý của thương hiệu cũng phụ thuộc vào việc họ đang ở giai đoạn xây dựng nhận diện thương hiệu hay giữ thị phần.

Tương tự, ông Tuấn Hà, nhà sáng lập kiêm CEO Vinalink, cũng cho rằng nếu sự việc xảy ra với một thương hiệu lớn, đặc biệt có quy mô quốc tế, và nghệ sĩ hứng chịu làn sóng tẩy chay nghiêm trọng từ người tiêu dùng, thương hiệu thường sẽ chọn cách dừng hợp tác cùng người nổi tiếng.

Trong trường hợp của Hoài Linh, ông Tuấn Hà cho biết một thống kê mới đây cho thấy tỷ lệ người phản đối sự xuất hiện của nghệ sĩ này lên đến 79%. Trong khi đó, những người ủng hộ cũng không dám lên tiếng bênh vực nhiều. Do đó, chiến dịch quảng cáo nào có sử dụng hình ảnh của Hoài Linh đều bị tẩy chay.

"Khi làn sóng tẩy chay đang ở cao trào, thương hiệu nào nhanh chóng dừng hợp tác sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng".

Ông Tuấn Hà - CEO Vinalink

"Mặc dù các bê bối thường được quên đi rất nhanh, nhưng khi làn sóng tẩy chay đang ở cao trào, thương hiệu nào nhanh chóng dừng hợp tác sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng", ông Tuấn Hà phân tích.

Do đó, ông cho rằng hành động gỡ bỏ các hình ảnh của Hoài Linh khỏi chiến dịch quảng cáo lần này của Shopee là hướng đi đúng đắn.

Một chuyên gia marketing cũng nhấn mạnh mỗi hợp đồng hợp tác giữa nghệ sĩ và nhãn hàng đều có điều khoản quy định rõ về việc hủy hợp đồng nếu nghệ sĩ dính bê bối làm ảnh hưởng đến nhãn hàng. Tùy thỏa thuận cho từng trường hợp cụ thể, nghệ sĩ có thể phải bồi thường hợp đồng hoặc chỉ hoàn tiền cọc.

"Các nhãn hàng đều có công cụ social listening (theo dõi nội dung thảo luận của cộng đồng mạng) để đánh giá mức độ thiệt hại, từ đó đưa ra quyết định dừng hợp tác mà không vi phạm hợp đồng", vị này cho biết.

Dù vậy, ông Tuấn Hà cho biết vẫn có một số thương hiệu nhỏ, ít tiếng tăm tận dụng bê bối của nghệ sĩ để được biết đến nhiều hơn, đặc biệt nếu hành vi này không bị đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp phản ứng quá dữ dội.

"Khó có nhãn hàng nào mời Hoài Linh hợp tác trong năm nay"Xoay quanh khủng hoảng truyền thông với những thương hiệu hợp tác với Hoài Linh, ông Tuấn Hà cho rằng thiệt hại lớn nhất sẽ thuộc về những đơn vị đang và sắp sửa chạy chiến dịch quảng cáo, truyền thông có sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ này.

"Những nhãn hàng đã từng làm việc với Hoài Linh giờ bị nhắc nhớ trở lại như trường hợp của thương hiệu mì Hảo Hảo thì sẽ không thể làm gì thêm dù thiệt hại có thể có. Tôi nghĩ sẽ khó có nhãn hàng nào mời Hoài Linh hợp tác trong năm nay", ông nêu quan điểm.

Theo một số người trong ngành, mức cát-xê quảng cáo, đại diện thương hiệu của Hoài Linh hiện dao động từ 2-5 tỷ đồng.

Chuyên gia cho rằng Hoài Linh sẽ khó hợp tác với nhãn hàng mới nào trong năm nay. Ảnh: YouTube.

Chuyên gia cho rằng Hoài Linh sẽ khó hợp tác với nhãn hàng mới nào trong năm nay. Ảnh: YouTube.

Sau hàng loạt vụ bê bối của các nghệ sĩ, ông Nguyễn Đình Thành nhấn mạnh doanh nghiệp cần xác định rõ rủi ro bị ảnh hưởng khi dùng hình ảnh người nổi tiếng để tăng nhận biết về thương hiệu và sản phẩm.

"Các doanh nghiệp nên đa dạng hóa kênh truyền thông và kỹ càng, tỉ mỉ trong đàm phán hợp đồng với nghệ sĩ, cần có điều khoản ràng buộc họ phải có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh cá nhân và đưa nội dung về chấm dứt hợp đồng trong trường hợp xảy ra bê bối vào hợp đồng", ông nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
7 giờ
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Xem thêm