Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Gỡ bỏ hình ảnh Hoài Linh là hành động đúng đắn'

Lan Anh
- 10:11, 28/05/2021

(DNTO) - Chuyên gia quảng cáo khẳng định khi nghệ sĩ dính bê bối nghiêm trọng, việc thương hiệu nhanh chóng dừng hợp tác với cá nhân đó sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng.

Ngày 27/5, sàn thương mại điện tử Shopee gỡ bỏ hầu hết hình ảnh của nghệ sĩ Hoài Linh, được sử dụng trong một chiến dịch marketing từ ngày 20/5 của doanh nghiệp.

Vụ việc diễn ra trong thời điểm Hoài Linh vướng tai tiếng vì giữ trong tài khoản suốt 6 tháng hơn 13 tỷ đồng tiền từ thiện của các nhà hảo tâm muốn hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt hồi cuối năm ngoái. Làn sóng tẩy chay Hoài Linh dần lan sang các nhãn hàng mà nghệ sĩ này đại diện hoặc quảng cáo.

Đây là một trong những hướng xử lý được các chuyên gia truyền thông đánh giá cao khi thương hiệu vô tình hợp tác với nghệ sĩ dính bê bối.

Một video quảng cáo của nghệ sĩ Hoài Linh còn được giữ lại trên fanpage Shopee. Ảnh: Fanpage Shopee.

Một video quảng cáo của nghệ sĩ Hoài Linh còn được giữ lại trên fanpage Shopee. Ảnh: Fanpage Shopee.

Tỷ lệ người phản đối caoTheo ông Nguyễn Đình Thành, nhà đồng sáng lập Elite PR School, trước hết doanh nghiệp cần xác định bê bối của nghệ sĩ nghiêm trọng đến đâu và thuộc lĩnh vực nào (tính mạng con người, luật pháp, thuần phong mỹ tục, chuyên môn nghệ thuật hay đời tư...).

Theo đó, phản ứng của công chúng với bê bối sẽ khác nhau, có mức độ ảnh hưởng đến thương hiệu khác nhau. Mặt khác, hướng xử lý của thương hiệu cũng phụ thuộc vào việc họ đang ở giai đoạn xây dựng nhận diện thương hiệu hay giữ thị phần.

Tương tự, ông Tuấn Hà, nhà sáng lập kiêm CEO Vinalink, cũng cho rằng nếu sự việc xảy ra với một thương hiệu lớn, đặc biệt có quy mô quốc tế, và nghệ sĩ hứng chịu làn sóng tẩy chay nghiêm trọng từ người tiêu dùng, thương hiệu thường sẽ chọn cách dừng hợp tác cùng người nổi tiếng.

Trong trường hợp của Hoài Linh, ông Tuấn Hà cho biết một thống kê mới đây cho thấy tỷ lệ người phản đối sự xuất hiện của nghệ sĩ này lên đến 79%. Trong khi đó, những người ủng hộ cũng không dám lên tiếng bênh vực nhiều. Do đó, chiến dịch quảng cáo nào có sử dụng hình ảnh của Hoài Linh đều bị tẩy chay.

"Khi làn sóng tẩy chay đang ở cao trào, thương hiệu nào nhanh chóng dừng hợp tác sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng".

Ông Tuấn Hà - CEO Vinalink

"Mặc dù các bê bối thường được quên đi rất nhanh, nhưng khi làn sóng tẩy chay đang ở cao trào, thương hiệu nào nhanh chóng dừng hợp tác sẽ nhận được cảm tình của người tiêu dùng", ông Tuấn Hà phân tích.

Do đó, ông cho rằng hành động gỡ bỏ các hình ảnh của Hoài Linh khỏi chiến dịch quảng cáo lần này của Shopee là hướng đi đúng đắn.

Một chuyên gia marketing cũng nhấn mạnh mỗi hợp đồng hợp tác giữa nghệ sĩ và nhãn hàng đều có điều khoản quy định rõ về việc hủy hợp đồng nếu nghệ sĩ dính bê bối làm ảnh hưởng đến nhãn hàng. Tùy thỏa thuận cho từng trường hợp cụ thể, nghệ sĩ có thể phải bồi thường hợp đồng hoặc chỉ hoàn tiền cọc.

"Các nhãn hàng đều có công cụ social listening (theo dõi nội dung thảo luận của cộng đồng mạng) để đánh giá mức độ thiệt hại, từ đó đưa ra quyết định dừng hợp tác mà không vi phạm hợp đồng", vị này cho biết.

Dù vậy, ông Tuấn Hà cho biết vẫn có một số thương hiệu nhỏ, ít tiếng tăm tận dụng bê bối của nghệ sĩ để được biết đến nhiều hơn, đặc biệt nếu hành vi này không bị đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp phản ứng quá dữ dội.

"Khó có nhãn hàng nào mời Hoài Linh hợp tác trong năm nay"Xoay quanh khủng hoảng truyền thông với những thương hiệu hợp tác với Hoài Linh, ông Tuấn Hà cho rằng thiệt hại lớn nhất sẽ thuộc về những đơn vị đang và sắp sửa chạy chiến dịch quảng cáo, truyền thông có sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ này.

"Những nhãn hàng đã từng làm việc với Hoài Linh giờ bị nhắc nhớ trở lại như trường hợp của thương hiệu mì Hảo Hảo thì sẽ không thể làm gì thêm dù thiệt hại có thể có. Tôi nghĩ sẽ khó có nhãn hàng nào mời Hoài Linh hợp tác trong năm nay", ông nêu quan điểm.

Theo một số người trong ngành, mức cát-xê quảng cáo, đại diện thương hiệu của Hoài Linh hiện dao động từ 2-5 tỷ đồng.

Chuyên gia cho rằng Hoài Linh sẽ khó hợp tác với nhãn hàng mới nào trong năm nay. Ảnh: YouTube.

Chuyên gia cho rằng Hoài Linh sẽ khó hợp tác với nhãn hàng mới nào trong năm nay. Ảnh: YouTube.

Sau hàng loạt vụ bê bối của các nghệ sĩ, ông Nguyễn Đình Thành nhấn mạnh doanh nghiệp cần xác định rõ rủi ro bị ảnh hưởng khi dùng hình ảnh người nổi tiếng để tăng nhận biết về thương hiệu và sản phẩm.

"Các doanh nghiệp nên đa dạng hóa kênh truyền thông và kỹ càng, tỉ mỉ trong đàm phán hợp đồng với nghệ sĩ, cần có điều khoản ràng buộc họ phải có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh cá nhân và đưa nội dung về chấm dứt hợp đồng trong trường hợp xảy ra bê bối vào hợp đồng", ông nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Tối 7/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 3 với các Bộ, ngành về cập nhật tình hình và giải pháp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), những ngày này không khí luyện tập tại Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam bộ (Tam Phước - Biên Hòa, Đồng Nai) diễn ra khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần quyết tâm cao nhất. Nhiếp ảnh gia Minh Hòa đã kịp ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại buổi diễn tập.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thế giới thì đang thay đổi, Hoa Kỳ đã chọn lối đi cứng rắn. Câu hỏi còn lại là Việt Nam sẽ chọn con đường nào. Đây không chỉ là lúc để tính toán mà là lúc để hành động.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 2/4/2025, một cột mốc có thể làm rung chuyển toàn bộ trật tự thương mại toàn cầu, Tổng thống Trump ký sắc lệnh áp thuế 10% lên toàn bộ hàng nhập khẩu vào Mỹ, không ngoại lệ, không khoan nhượng và chưa dừng lại ở đó, danh sách các quốc gia bị Mỹ đánh giá là “vi phạm tồi tệ nhất” đã được công bố.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nỗ lực vươn lên, chủ động phản ứng chính sách kịp thời, đoàn kết thống nhất phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, tiền đề cơ bản để Việt Nam vượt qua thách thức, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính sách thuế mới này đã tạo ra làn sóng chấn động trên toàn cầu. Trong vài ngày qua, thị trường chứng khoán tại Mỹ, châu Âu và châu Á đều lao dốc liên tiếp do lo ngại lạm phát leo thang và nguy cơ suy thoái.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
  Nhận định "Việt Nam đang áp mức thuế quan lên tới 90% đối với hàng hóa của Hoa Kỳ" là một trong những lý do để chính quyền Hoa Kỳ quyết định áp thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đây là một tuyên bố đáng lưu ý, không chỉ vì tác động thương mại mà còn bởi ý nghĩa chính trị-pháp lý mà nó kéo theo. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
“Việt Nam lấy làm tiếc trước việc Hoa Kỳ công bố quyết định áp mức thuế đối ứng lên các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường và chính quyền các quốc gia khắp nơi trên thế giới phản ứng dè dặt trước loạt thuế đối ứng vừa được tung ra bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump , vì thực ra không ai muốn tham gia chiến tranh thương mại.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Donald Trump chính thức công bố áp mức thuế đối ứng lên tới hàng chục nền kinh tế trên thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm những nước chịu mức áp thuế cao với 46%.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính quyền Mỹ vừa công bố báo cáo thương mại thường niên, làm dấy lên những tranh luận về tác động của các rào cản thương mại đối với nền kinh tế toàn cầu.
6 ngày
Xem thêm