Giải chạy Oneway Marathon kỳ vọng sẽ kéo hàng vạn lượt khách du lịch cho các địa phương
(DNTO) - Việc gắn thể thao với du lịch giống như cách Oneway Marathon đang tổ chức trong những năm gần đây đang mang lại nguồn lợi khổng lồ cho các quốc gia, địa phương nhờ thu hút đông đảo các vận động viên, đồng thời cũng là khách du lịch đổ về với các danh lam thắng cảnh tại khu vực.
Năm 2022, lần đầu tiên 3 cơ quan thông tấn báo chí lớn trong cả nước, gồm: Tạp chí Doanh Nhân Trẻ - Hội Nhà báo Việt Nam – Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và Truyền thông Onebit, đồng tổ chức giải chạy thường niên cấp Quốc gia mang tên “OneWay Marathon – Chinh phục những cung đường”.
Những năm qua, du lịch thể thao (sport tourism), loại hình kết hợp giữa các hoạt động, sự kiện thể thao với những trải nghiệm của du khách tại các điểm đến ngày càng được các quốc gia, địa phương chú trọng phát triển vì không chỉ là sự kiện để người yêu thể thao được thi đấu, mà còn là cơ hội để du khách tham quan danh lam thắng cảnh địa phương, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.
Báo cáo của Technavio cuối năm 2020 cho thấy, ở một số quốc gia, du lịch thể thao chiếm tới 25% tổng thu du lịch hàng năm. Tại Úc và New Zealand, con số này lên tới 55%.
Trong đó, marathon (chạy đua đường trường) được xem là môn thể thao được nhiều người tập luyện nhất thế giới, với các cuộc thi được tổ chức chuyên nghiệp hằng năm, nhằm thỏa mãn đam mê của những “tín đồ” du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh con người, thiên nhiên và nét văn hóa đặc sắc của địa phương, và “OneWay Marathon – Chinh phục những cung đường” là một trong những cuộc thi như vậy.
Trả lời câu hỏi của phóng viên trong Họp báo Ra mắt Giải chạy “OneWay Marathon – Chinh phục những cung đường”, sáng 9/9, GS.TS Vũ Văn Hiền – Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐBT Tạp chí Doanh Nhân Trẻ, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải chạy OneWay Marathon, nhấn mạnh tất cả hoạt động thể thao không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn nâng cao giá trị của cuộc sống hiện đại, trong đó, giải chạy không chỉ kết nối con người, chinh phục bản thân mà còn tạo ra sức sống cho địa phương tổ chức giải chạy.
“Kinh nghiệm quốc tế đều cho thấy, mỗi giải chạy tổ chức ở đâu đều thu hút hàng vạn vận động viên tham gia, kèm theo đó là hàng vạn người gồm bạn bè, gia đình đi cùng, tạo xung lực lớn cho kinh tế như ăn uống nghỉ dưỡng, tham quan du lịch, quảng bá hình ảnh địa phương và góp phần kinh tế địa phương, đất nước phát triển và làm sinh động hơn đời sống xã hội”, GS. TS Vũ Văn Hiền nhấn mạnh.
Địa điểm đầu tiên OneWay Marathon đặt chân đến là Cát Bà (Cát Hải, Hải Phòng). Với cung đường ven biển Cát Bà dài khoảng 25km, một bên là biển xanh, một bên là núi rừng được mệnh danh “con đường ven biển đẹp nhất miền Bắc”.
Chia sẻ về vấn đề đang được báo chí và xã hội quan tâm, đó là làm sao vừa đảm bảo mục tiêu cộng đồng, vừa bảo vệ môi trường chung của địa phương khi tổ chức giải chạy, bà Đặng Thị Bích Liên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy viên Ban Chỉ đạo Tổ chức Giải chạy OneWay Marathon nhấn mạnh, vấn đề môi trường luôn được ngành du lịch đặc biệt quan tâm. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có nhiều chương trình quảng bá, cổ vũ và hướng dẫn các địa phương đảm bảo môi trường tại các danh lam thắng cảnh, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí.
Tại Cát Bà, địa điểm đầu tiên mà OneWay Marathon tổ chức là địa phương có tiềm năng du lịch rất lớn, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Vì vậy, khi Ban tổ chức khi đặt vấn đề tổ chức giải với địa phương, hai bên sẽ phối hợp và chịu trách nhiệm an ninh, môi trường. Về các vấn đề chuyên môn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có hướng dẫn cụ thể.
“Khi xây dựng kế hoạch cụ thể, Ban tổ chức sẽ phối hợp với các địa phương, tùy từng địa phương, chủ đề chúng tôi sẽ đưa thêm các tiêu chí bảo vệ môi trường. Đây cũng là mục tiêu của Bộ và Ban tổ chức trong việc tổ chức giải chạy OneWay Marathon”, bà Liên nhấn mạnh.
Chia sẻ về kế hoạch tổ chức Giải chạy, ông Bùi Minh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức Giải chạy, CEO Onebit Ventures cho biết, dự kiến OneWay Marathon tại Cát Bà sẽ diễn ra từ ngày 9-10/12 tới. Tại đây, Ban tổ chức sẽ có không gian tổ chức hội chợ cho các doanh nghiệp đồng hành cùng giải chạy, nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ.
Ngoài ra, nguồn lực xã hội huy động từ các nhà tài trợ và bán BIB, Ban Tổ chức sẽ trích một phần từ thiện. Trong đó 40% quỹ sẽ trao tặng cho các hoạt động từ thiện tại chính địa phương, 60% trao quyền cho các CLB từ thiện để tiếp tục các hoạt động thiện nguyện trên cả nước, ví dụ như trích cho chương trình “Việt Nam ơi cố lên”, hỗ trợ các người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.