Thứ hai, 30/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gạo ST25 'ngon nhất thế giới' có nguy cơ bị 'đánh cắp'

Lan Anh
- 17:05, 02/05/2021

(DNTO) - Hiện có 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 của 4 doanh nghiệp Mỹ. Bên cạnh đó, một công ty khác ở Australia cũng nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.

Ghi nhận trên các hệ thống đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Mỹ và Australia, các nhãn hiệu đang chờ bảo hộ đều ghi rõ "gạo ST25", "ngon nhất thế giới".

Nếu những doanh nghiệp này đăng ký thành công, phía ông Hồ Quang Cua - cha đẻ của giống gạo này - và một số doanh nghiệp Việt Nam khác đang bán gạo ST25 sẽ không được sử dụng các cụm từ như gạo ST25 ngon nhất thế giới khi xuất khẩu sang Mỹ và Australia.

"Gạo Việt Nam ngon nhất thế giới" bị Mỹ, Australia đăng ký bảo hộ

ST25 là giống gạo do kỹ sư Hồ Quang Cua nghiên cứu và lai tạo, được công nhận là giống gạo ngon nhất thế giới tại Hội nghị quốc tế lần thứ 11 về thương mại gạo tổ chức ở Manila (Philippines). Đến năm 2020, giống gạo này tiếp tục đạt giải nhì.

Tuy nhiên, hiện tại có 6 nhãn hiệu liên quan đến gạo ST25 đang nộp đơn xin bảo hộ bên ngoài Việt Nam. Mới nhất, ngày 22/4, Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Australia) nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25, nêu rõ "gạo ngon nhất thế giới".

Ông Hồ Quang Cua nhận cúp

Ông Hồ Quang Cua nhận cúp "World's Best Rice" năm 2019 tại Phillippines. Ảnh: NVCC.

Đến nay, Văn phòng sở hữu trí tuệ Australia đang triển khai kiểm tra, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp.

Trước đó, 4 doanh nghiệp khác ở Mỹ cũng nộp 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 với cụm từ "ngon nhất thế giới" trong nhãn hiệu.

Mặc dù vậy, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định các hồ sơ này đều ở trạng thái "đang kiểm tra". "Do đó, thương hiệu gạo ST25 chưa bị mất tại thị trường Mỹ", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hồ sơ đăng ký là bảo mật nên Cục Xúc tiến thương mại không biết các doanh nghiệp này nộp hồ sơ từ bao giờ. Theo quy trình, nếu sau 6 tháng không có khiếu nại thì chính phủ Mỹ sẽ cấp quyền bảo hộ.

“Cục Xúc tiến thương mại đã liên hệ trực tiếp với ông Hồ Quang Cua - cha đẻ của gạo ST25, đồng thời giới thiệu một số chuyên gia có hiểu biết, năng lực về vấn đề này”, ông Vũ Bá Phú nói thêm.

Ông Hồ Quang Cua bên sản phẩm gạo ST25. Ảnh: Việt Tường.

Ông Hồ Quang Cua bên sản phẩm gạo ST25. Ảnh: Việt Tường.

Để giữ được thương hiệu, theo ông Vũ Bá Phú, doanh nghiệp phải cung cấp bằng chứng nhằm chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp của gạo ST25 trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường, mang sản phẩm đi tham dự.

Quan trọng nhất, doanh nghiệp phải có quyết tâm đòi lại thương hiệu, chấp nhận mất thời gian và chi phí để thuê luật sư, chuyên gia, tìm hiểu từ cơ quan có thẩm quyền.

Hồi cuối tháng 4, ông Hồ Quang Cua cũng cho biết đã thuê một công ty luật ở Mỹ lo thủ tục đăng ký bảo hộ sản phẩm gạo này. Tuy nhiên đến nay, chưa có thông tin gì thêm về diễn biến vụ việc.

"Câu chuyện của gạo ST25 không mới"

Trước sản phẩm gạo ST25, người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng từng bất ngờ khi biết cà phê Trung Nguyên bị "chuyển hộ khẩu" sang Mỹ, hay mít sấy Vinamit bị đăng ký bảo hộ tại Trung Quốc. Tình huống tương tự cũng xảy ra với nước mắm Phú Quốc, bia Sài Gòn, bánh phồng tôm Sa Giang, võng xếp Duy Lợi ở Mỹ, kẹo dừa Bến Tre...

Chậm chân trong bảo vệ thương hiệu, các doanh nghiệp sau này phải tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để lấy lại "đứa con tinh thần". Như trong trường hợp của cà phê Trung Nguyên là hàng trăm nghìn USD và 2 năm ròng rã.

"Câu chuyện của gạo ST25 không mới"Trước sản phẩm gạo ST25, người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng từng bất ngờ khi biết cà phê Trung Nguyên bị "chuyển hộ khẩu" sang Mỹ, hay mít sấy Vinamit bị đăng ký bảo hộ tại Trung Quốc. Tình huống tương tự cũng xảy ra với nước mắm Phú Quốc, bia Sài Gòn, bánh phồng tôm Sa Giang, võng xếp Duy Lợi ở Mỹ, kẹo dừa Bến Tre...

Chậm chân trong bảo vệ thương hiệu, các doanh nghiệp sau này phải tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để lấy lại "đứa con tinh thần". Như trong trường hợp của cà phê Trung Nguyên là hàng trăm nghìn USD và 2 năm ròng rã.

"Bảo vệ thương hiệu không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn rất cần sự chủ động của doanh nghiệp"

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

“Câu chuyện của gạo ST25 không phải mới mà phổ biến ở thương mại quốc tế. Ngay tại Việt Nam cũng đã từng có thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong nước bị đăng ký nhãn hiệu tại thị trường nước ngoài. Do vậy, bảo vệ thương hiệu không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn rất cần sự chủ động của doanh nghiệp”, ông Vũ Bá Phú nói.

Theo vị này, Bộ Công Thương đang nỗ lực tạo hệ sinh thái xúc tiến thương mại, trong đó giới thiệu nhiều chuyên gia thương hiệu, luật sư và doanh nghiệp để cùng đồng hành xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhất là tại các thị trường nước ngoài.

Hàng năm, trong khuôn khổ các chương trình xúc tiến thương mại, thương hiệu quốc gia, Bộ sẽ đề xuất hoạt động quảng bá thương hiệu cho các ngành hàng.

"Chúng tôi cũng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng liên quan đăng ký bảo hộ thương hiệu ngành hàng (cà phê, thực phẩm…) trên các thị trường xuất khẩu trọng điểm và đưa ra khuyến nghị nên đăng ký nhãn hiệu thương hiệu ở thị trường này", ông Vũ Bá Phú cho biết.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, thí điểm giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, hiệp hội ngành hàng, chọn ra các sản phẩm xuất khẩu có thương hiệu tốt để hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ trên các thị trường xuất khẩu trọng điểm phù hợp quy định của WTO.

Đồng thời, cơ quan quản lý xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của thương hiệu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị sản phẩm trên thị trường. Trong đó, các khóa đào tạo, tập huấn về đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường trong nước và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm sẽ được triển khai thường xuyên.

Đặc biệt, ông Phú khẳng định hành vi xâm hại bản quyền nhãn hiệu của Việt Nam trên các thị trường sẽ được giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo đăng ký bảo hộ kịp thời.

Khi có nguy cơ xảy ra tranh chấp, xâm hại thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu thương mại, Bộ Công Thương thông qua hệ thống tham tán tại nước ngoài, hệ thống thông tin từ các chuyên gia quốc gia nắm bắt kịp thời nguy cơ xâm hại bảo vệ sở hữu trí tuệ và thương hiệu Việt Nam để cảnh báo kịp thời cho doanh nghiệp xử lý.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
2 tuần
Xem thêm