Chủ nhật, 19/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones tăng vọt trên 36.000, kết thúc ở mức kỷ lục ngay trong ngày đầu tiên của tháng 11

Thiên Kim
- 07:00, 02/11/2021

(DNTO) - Tất cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều đạt mức cao mới trong ngày và đóng cửa ở mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, 1/11, khi hàng loạt doanh nghiệp báo cáo doanh thu quý 3 cao, thúc đẩy sự lạc quan của các nhà đầu tư về sự phục hồi kinh tế.

Ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều đạt mức cao mới trong ngày và đóng cửa ở mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (01/11). Nguồn FactSet (Theo WSJ)

Ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều đạt mức cao mới trong ngày và đóng cửa ở mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (01/11). Nguồn FactSet (Theo WSJ)

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên tăng vọt lên trên 36000, chạm mức 36009,74 ngay sau tiếng chuông mở cửa và phiên đóng cửa dạt mức tăng 94,28 điểm, tương đương 0,3%, lên 35913,84, nhờ sự tăng giá của Boeing và Dow Inc.

Chỉ số S&P 500 tăng 8,29 điểm, tương đương 0,2%, lên 4613,67 sau khi kết thúc tháng 10 với hiệu suất hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 97,53 điểm, tương đương 0,6%, lên 15595,92, phiên thắng thứ sáu liên tiếp. Trong phiên giao dịch thứ hai liên tiếp, cả ba chỉ số đều đóng cửa ở mức kỷ lục.

Kết quả thu nhập doanh nghiệp tốt hơn mong đợi đã thúc đẩy mức trung bình chứng khoán Mỹ kết thúc tháng 10/2021 ở mức cao kỷ lục, với S&P 500 và Nasdaq công bố là những tháng tốt nhất kể từ tháng 11/2020.

Cho đến nay, các công ty đã báo cáo doanh thu cho thấy nhu cầu khách hàng vững chắc. Điều đó đã làm giảm bớt lo ngại của một số nhà đầu tư về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và giá cả tăng cao. Theo dữ liệu của FactSet, khoảng 82% các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo thu nhập cao hơn mức dự báo thu nhập của các nhà phân tích.

Các nhà đầu tư đang chú ý đến một số sự kiện có khả năng thay đổi thị trường trong tuần này. Cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang của Cục Dự trữ Liên bang, các cáo việc làm tháng 10 giảm vào thứ Sáu và báo cáo thu nhập quý 3 vẫn đang diễn ra.

Charlie Ripley, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Allianz Investment Management, cho biết: “Toàn bộ câu chuyện về sự suy giảm đột ngột trong tăng trưởng đã được đặt lên hàng đầu ngay bây giờ”.

Các công ty báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý vào cuối tuần này bao gồm Airbnb, Pfizer và Uber Technologies. Cổ phiếu của Moderna giảm 8,04 USd, tương đương 2,3%, xuống 337,17 đô la sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm trì hoãn quyết định cho phép sử dụng vaccine Covid-19 của công ty cho thanh thiếu niên. Cổ phiếu của đối thủ nhỏ hơn, Novavax, đã tăng 23,62 USD, tương đương 16%, lên 172,45 USD sau khi công ty cho biết họ đã hoàn tất hồ sơ đệ trình lên cơ quan quản lý y tế của Canada để cấp phép cho ứng cử viên vaccine Covid-19 của mình.

Các nhà đầu tư trái phiếu đang tự hỏi liệu Fed có thể tăng lãi suất sớm hơn họ dự đoán vài tháng trước hay không, trước khi lạm phát kéo dài. Ủy ban thiết lập chính sách quan trọng của Fed dự kiến kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Tư. Tuần trước, ngân hàng trung ương của Canada đã báo hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất ngay sau tháng 4/2022.

Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Chief Global Investors, cho biết: “Thị trường đã trở nên rất lo ngại rằng lạm phát là mối quan tâm lớn hơn nhiều so với các ngân hàng trung ương đã để xảy ra vào giữa năm và họ đang bước vào khu vực chống lạm phát. Chúng ta cần theo dõi kỹ Fed đang có ý định gì".

Một số nhà đầu tư đã bán trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, đặt cược vào lãi suất tăng cao hơn. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1,573%, từ mức 1,555% hôm thứ Sáu. Lợi tức tăng khi giá giảm.

Báo cáo doanh thu quý 3 của các co6g ty đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng. Ảnh: Richard Drew (Associiated Press)

Báo cáo doanh thu quý 3 của các co6g ty đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng. Ảnh: Richard Drew (Associiated Press)

Dữ liệu mới cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Mỹ vẫn giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10 vừa qua mặc dù các nhà sản xuất phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung khiến việc tìm kiếm các bộ phận và nguyên liệu thô gặp khó khăn. Chỉ số quản lý mua hàng của Viện Quản lý Cung ứng cho ngành sản xuất là 60,8, giảm nhẹ so với mức 61,1 trong tháng 9 nhưng cao hơn mức 60,3 mà các nhà kinh tế mong đợi.

Ở các thị trường khác, Stoxx Europe 600 tăng 0,7% lên mức kỷ lục mới. Cổ phiếu của Barclays đã giảm 0,7% tại London sau khi giám đốc điều hành ngân hàng Anh từ chức, dưới áp lực từ các nhà quản lý. Giá dầu thô Brent giao sau, mức chuẩn trên thị trường dầu toàn cầu, tăng 1,2% lên 84,71 USD/thùng.

Tại châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng 2,6% sau khi Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền giành được đa số trong các cuộc bầu cử quốc gia, mang lại cho tân Thủ tướng Fumio Kishida một nền tảng vững chắc để xây dựng một chính phủ lâu dài.

Nomura Holdings đã đi ngược xu hướng, giảm 6,3%. Ngân hàng đầu tư Nhật Bản bất ngờ cho biết hôm thứ Sáu (29/10) rằng họ sẽ chịu khoản phí 39 tỷ yên, tương đương 342 triệu USD, liên quan đến “các giao dịch kế thừa ở châu Mỹ” trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ở những nơi khác trong khu vực, Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,9%, trong khi Chỉ số Shanghai Composite giảm chưa đến 0,1%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hiện nhu cầu thuê nhà của người lao động rất lớn, song "tìm đỏ mắt" vẫn không kiếm được ngân hàng cho cho vay lãi suất làm dự án dưới 10%, trong khi giá thuê thấp, pháp luật siết phần trăm lợi nhuận...  đang là những rào cản khiến chủ đầu tư quay lưng với phân khúc này.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
6 ngày
Xem thêm