Thứ hai, 20/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đi chợ kiểu mới, linh hoạt thích ứng với dịch bệnh

Bá Toàn
- 13:30, 12/08/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh hạn chế đi lại để phòng tránh dịch bệnh, đã có những cách bán hàng sáng tạo được một số địa phương áp dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Những ngày qua, nhiều chợ truyền thống, siêu thị trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM phải tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, người dân cũng gặp khó khăn trong việc mua bán thực phẩm phục vụ cuộc sống hằng ngày. Để giải quyết tình trạng này, mô hình siêu thị, chợ lưu động đã được triển khai, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và giảm áp lực cho các chợ dân sinh.

Tại Hà Nội, một siêu thị trên địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương mở các điểm bán hàng lưu động, chợ lưu động, đều là những địa điểm nằm ngay trong khu dân cư, tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc mua sắm.

Chị Nguyễn Hồng Lan đang mua sắm tại điểm bán hàng lưu động quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy các điểm bán hàng lưu động đều được niêm yết giá rất rõ ràng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, việc phân làn hay khoảng cách đều được đảm bảo, người dân đều có ý thức tự bảo vệ mình. Tôi rất hy vọng đợt đại dịch này sẽ sớm kết thúc”.

Đi chợ kiểu mới, linh hoạt thích ứng với dịch bệnh. Ảnh: Báo Lao động.

Đi chợ kiểu mới, linh hoạt thích ứng với dịch bệnh. Ảnh: Báo Lao động.

Mới đây, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp cùng doanh nghiệp khai trương mô hình "siêu thị di động kiểu mới". Theo đó, mô hình này sẽ bày bán các mặt hàng thiết yếu như thịt, trứng, rau củ… với giá tốt ngay trên các xe buýt. Nhiều chợ tại TP.HCM đã áp dụng một số mô hình bán hàng kiểu mới như bán theo "combo", người dân có thể chọn hàng và điền đầy đủ vào phiếu thông tin, thanh toán và chuyển đơn đặt hàng đến cán bộ phụ trách trên địa bàn và nhận hàng theo lịch của cơ quan quản lý trên địa bàn.

Trong khi đó, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cũng đang có phương án tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu nhanh nhất đến các khu dân cư, khu phong tỏa, cách ly theo phương thức mua chung.

Bà Vũ Nguyễn Diễm Thi, Giám đốc Marketing Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết: “Saigon Co.op cũng đang có phương án triển khai mua chung hàng hóa đến các khu dân cư, khu phong tỏa, cách ly nhằm hỗ trợ nhu cầu về thực phẩm thiết yếu đến người dân khu vực này. Saigon Co.op gửi đến bảng danh mục hàng hóa thiết yếu, các cơ quan, tổ chức ở mỗi khu vực sẽ cử người ghi nhận yêu cầu của người dân rồi tổng hợp thành đơn hàng chung”.

Cùng với bố trí xe lưu động, bán hàng theo combo, đưa chợ ra chỗ thoáng, tổ đi chợ hộ, đưa hàng thiết yếu lên chợ điện tử… mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Đi chợ giùm dân” đã mang lại sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ hộ nghèo, lao động nghèo tại các địa phương. Thông qua các mô hình góp phần thắt chặt nghĩa tình, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của dân tộc, dìu dắt nhau vượt qua giai đoạn khó khăn của cuộc sống.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương, cho rằng, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội hay TP.HCM và một số địa phương khác đã triển khai những cách bán hàng sáng tạo, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà còn là vấn đề an sinh xã hội của người dân.

“Ngay khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh phía Nam và Hà Nội, Bộ Công Thương đã kịp thời ban hành một số văn bản chỉ đạo Sở Công Thương, các doanh nghiệp phân phối, tăng cường các điểm bán hàng lưu động có kiểm soát an toàn dịch bệnh thay thế cho các cơ sở bán hàng thiết yếu đã bị đóng cửa, thậm chí có cả những “siêu thị mini 0 đồng” góp phần đảm bảo cung ứng hàng hóa và vấn đề về an sinh xã hội cho người dân. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đề nghị Sở Công Thương các địa phương nhân rộng các mô hình “siêu thị mini 0 đồng” để triển khai nhiều hơn nữa” - ông Trần Duy Đông nói.

Trước những tác động của dịch Covid-19 đến đời sống của người dân, những cách làm sáng tạo này cũng chính là giải pháp thiết thực giúp đỡ những người dân lao động, người dân có hoàn cảnh khó khăn giảm đi lo toan trong cuộc sống hằng ngày.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Tăng kịch trần gần 7%, hơn 2 triệu cổ phiếu được trao tay và hoàn toàn cháy hàng trong phiên, cổ phiếu BCM có phiên giao dịch khá sôi động trước thông tin UNND tỉnh Bình Dương, cổ đông mẹ của BCM, sẽ thoái bớt hơn 30% cổ phần tại đây.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, áp lực trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn sẽ hạ nhiệt trở lại trong tháng 5/2024, hoạt động đàm phán gia hạn kỳ hạn trái phiếu vẫn diễn ra sôi động.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hiện nhu cầu thuê nhà của người lao động rất lớn, song "tìm đỏ mắt" vẫn không kiếm được ngân hàng cho cho vay lãi suất làm dự án dưới 10%, trong khi giá thuê thấp, pháp luật siết phần trăm lợi nhuận...  đang là những rào cản khiến chủ đầu tư quay lưng với phân khúc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
6 ngày
Xem thêm