Cửa hàng điện máy bất lực khi người tiêu dùng ngó lơ
(DNTO) - Giảm giá sốc, khuyến mãi khủng nhưng các cửa hàng điện máy vẫn bất lực khi đang bị người tiêu dùng vẫ thờ ơ.
Thưa thớt người mua dù giảm giá khủng
Dạo quanh thị trường có thể thấy, sản phẩm giá giảm nhiều nhất là tivi. Nhiều mẫu tivi 4K, 8K, Qled, Oled từ đầu năm đến nay đã giảm giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Chẳng hạn như tivi LG Smart OLED 4K 77 inch (77W9PTA) giảm 292,5 triệu đồng, từ 650 triệu đồng xuống còn 357,5 triệu đồng; tivi LG Smart OLED 8K 88 inch (88ZXPTA) giảm 100 triệu đồng, từ 690 triệu xuống còn 590 triệu đồng.
Đặc biệt, loại tivi cao cấp 8K màn hình lớn, giá giảm mạnh. Tivi LG Nanocell 8K, 75 inch giảm từ 200 triệu đồng xuống 110 triệu đồng. Những mẫu tivi 8K khác có giá niêm yết hơn 100 triệu đồng giảm chỉ còn trung bình 65-70 triệu. Cá biệt, các dòng TV 8K 55 inch trước đây có giá 75 triệu nay chỉ còn 40 triệu đồng...
Theo ông Lê Xuân Tiến, phụ trách kinh doanh tại một siêu thị điện máy ở quận Bình Thạnh (TP.HCM), trước đây, các hệ thống bán lẻ chỉ chạy chương trình ưu đãi vào các dịp lễ, còn năm nay phải chạy gần như mỗi tuần với số lượng quà tặng "khủng" để thu hút khách hàng. Thế nhưng hiệu quả không đạt như kỳ vọng.
Tương tự, đại diện một siêu thị điện máy ở quận Tân Bình (TP.HCM) cũng buồn bã bởi doanh số cuối năm nay rất thấp. Khách đến mua hàng thưa thớt chẳng khác gì "chợ chiều", dù nhà bán lẻ này đã nỗ lực giảm giá mạnh hầu hết các mặt hàng.
Theo khảo sát của phóng viên, dạo quanh các cửa hàng điện máy, không chỉ mặt hàng cũ mà cả những mẫu mới nhất cũng đều có thông tin giảm giá, tặng quà, trả góp không lãi suất. Thế nhưng, các chương trình này không thể níu chân người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Quỳnh Vân, quận Bình Thạnh cho biết, kinh tế gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch nên không thể mua sắm những sản phẩm mới cho gia đình. Chị vẫn tiếp tục sử dụng những vật dụng cũ, dù thấy nhiều sản phẩm giá hạ hơn mọi năm, nhưng cũng đành...
Cũng theo nhiều đơn vị kinh doanh, chưa bao giờ họ thấy tình trạng mua sắm thê thảm như thế này. Các chương trình quảng cáo dù đã kéo dài nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, giá cả đã hạ hết mức vẫn không làm cho sức mua khá hơn.
Theo đó, tivi cao cấp, kích thước lớn giảm giá khá mạnh từ 30%-50%, máy giặt giảm giá 30%-40%, tủ lạnh giảm 20%-30%, máy lọc không khí giảm giá từ 50%-60%...
Chưa kể nhiều tình trạng nhân viên đông hơn khách hàng. Nhiều siêu thị vẫn phải đảm bảo đầy đủ lượng nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng tại từng quầy trong khi lượng khách vào khá ít. Đa số khách hàng đến chỉ xem, rất ít khách mua sắm.
Lo lắng tồn hàng và không cầm cự được
Đến thời điểm hiện tại, theo ước tính của một trung tâm điện máy, hàng tồn kho đã vượt ngưỡng 30-40% so với năm trước, số lượng lên đến hàng triệu sản phẩm. Các sản tồn như TV, tủ lạnh, điều hoà máy lạnh...
Trong khi mặt hàng cũ chưa được “giải phóng” hết, hàng model mới cũng khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng hơn.
Ông Nguyễn Lê Khánh, chủ cửa tại quận Thủ Đức, cho biết hàng hoá năm nay ế ẩm, người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch nên cuối năm sức mua giảm rõ. Nếu cứ đà này cửa hàng sẽ không cầm cự nổi.
Ông Vũ Dương Ngọc Duy, Tổng Giám đốc Công ty CP Viettronics Tân Bình, dự báo thị trường điện máy dịp Tết năm nay sẽ rất ảm đạm do ảnh hưởng của các đợt dịch Covid-19 diễn ra liên tiếp. Người tiêu dùng với tâm lý lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế nên có xu hướng siết hầu bao, chi tiêu chủ yếu cho các nhu cầu cơ bản của gia đình và xếp mua sắm điện máy xuống thứ yếu. Một bộ phận người lao động, đặc biệt là công nhân,bị giảm thu nhập nên cũng sẽ hạn chế mua sắm.
Thống kê của Euromonitor chỉ rõ trên 70% hộ gia đình Việt Nam đã sở hữu những mặt hàng cơ bản như tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy tính cá nhân, nồi cơm điện. Khoảng 30% số hộ gia đình sở hữu các mặt hàng cao cấp hơn như máy điều hòa, lò vi sóng, máy hút bụi, máy sấy. Do đó, sau giai đoạn tăng trưởng "nóng" thì ngành bán lẻ điện máy bắt đầu đi ngang và có xu hướng giảm trong thời gian tới. Cùng với tác động từ dịch Covid-19, tất cả ngành hàng sẽ sụt giảm khá mạnh doanh số so với năm trước.
Với tất cả thực tế lẫn dự báo trên, hầu như các cửa hàng điện máy đều cảm thấy không hy vọng nhiều. Các Trung tâm đều bán rất cầm chừng và …cầu mong những tháng cuối năm, sát Tết nguyên đán, thị trường sẽ khởi sắc hơn.