Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cộng đồng doanh nghiệp cần chính sách thuận lợi để tăng tốc phục hồi, phát triển

Thạch Hương
- 12:40, 25/03/2022

(DNTO) - Cộng đồng doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, và đang rất cần một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, an toàn hơn, giảm thiểu mọi chi phí để phục hồi, mở rộng đầu tư kinh doanh.

Cộng đồng doanh nghiệp đang rất trông đợi để tiếp cận nhanh nhất với các nguồn lực hỗ trợ, tranh thủ tối đa thời gian, từ đó bước nhanh vào giai đoạn phục hồi. Ảnh: T.L

Cộng đồng doanh nghiệp đang rất trông đợi để tiếp cận nhanh nhất với các nguồn lực hỗ trợ, tranh thủ tối đa thời gian, từ đó bước nhanh vào giai đoạn phục hồi. Ảnh: T.L

Ngày 16/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu trong tháng 3, các bộ, ngành phải hoàn thành dứt điểm một số nhiệm vụ được giao. Có thể kể đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với quy định hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Bộ Tài chính với việc gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm 2022.

Bộ Xây dựng với cơ chế tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến quản lý dự án, quản lý chi phí, định mức xây dựng, vật liệu xây dựng, quản lý chất lượng thi công và hợp đồng xây dựng để triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025…

Còn cộng đồng doanh nghiệp đang rất trông đợi để tiếp cận nhanh nhất với các nguồn lực hỗ trợ, tranh thủ tối đa thời gian, từ đó bước nhanh vào giai đoạn phục hồi. Bởi so với thời điểm ban hành Chương trình vào tháng 1/2022, rất nhiều biến số mới của nền kinh tế đã xuất hiện.

Để phục hồi và phát triển kinh tế, rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Để phục hồi và phát triển kinh tế, rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Đưa ra những khuyến nghị về chính sách, giải pháp thực thi phù hợp với thực tiễn nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tại Hội thảo Phục hồi và phát triển kinh tế 2022 – 2023, chủ đề: Tăng tốc tiếp sức doanh nghiệp, diễn ra sáng nay 25/3, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết cộng đồng doanh nghiệp hiện cần hỗ trợ về các chính sách, dòng tiền, lãi suất hay thể chế tốt…. để hồi phục và phát triển.

“Trong suốt 5 năm qua, năm nào Thủ tướng cũng gặp doanh nghiệp để nghe và gỡ khó cho doanh nghiệp. Và những lần gặp đó, lần nào doanh nghiệp cũng thẳng thắn cho biết họ không cần thể chế bằng tiền, cái mà doanh nghiệp cần chính là chính sách thuận lợi”, ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, tại cuộc gặp mới đây của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, cần chung tay tạo hệ sinh thái cho doanh nghiệp hoạt động.

“Tôi cho rằng khi xây dựng chính sách, các nhà quản lý phải tham vấn sớm, rộng, lấy ý kiến đóng góp của các hiệp hội, đặc biệt là hiệp hội ngành hàng…, để chính sách đó hiệu quả”, ông Hùng cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, bên cạnh hỗ trợ về chính sách, thể chế hay dòng tiền, để doanh nghiệp phục hồi và phát triển, bản thân các doanh nghiệp cũng phải vận động và thích nghi, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn có tính ngắn hạn. Theo đó, ông Hùng khuyến nghị những doanh nghiệp này nên có định hướng dài hạn, làm sao tham gia vào chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Có thực tế là có không ít các doanh nghiệp thành lập ra để trục lợi chính sách, điển hình như doanh nghiệp mua bán hóa đơn… Nên các doanh nghiệp hãy cùng chung tay để vận hành chính sách tốt hơn”, ông Hùng đưa ra giải pháp.

Đồng quan điểm, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, bày tỏ: Trong bối cảnh hiện nay, để phục hồi và phát triển kinh tế thì rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

“Sự chung tay của doanh nghiệp nên suy nghĩ hướng tích cực. Ví dụ, nếu doanh nghiệp tiếp cận vay vốn của Nhà nước, nhưng bản thân doanh nghiệp không thay đổi mô hình kinh doanh, cứ ì ạch thì sẽ gây thất bại ở cả hai phía. Nhưng nếu doanh nghiệp thay đổi, đổi mới mô hình hoạt động làm gia tăng hiệu quả, chuyển đổi theo hướng bền vững, linh hoạt hơn…, thì nguồn lực hỗ trợ tăng thêm rất nhiều”, ông Hiếu gợi mở.

Về phần mình, TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho biết: “Làm chính sách tốt đã khó, thực thi tốt khó hơn. Nhìn cả trước mắt và dài hạn, tôi mong tư tưởng của những người “cầm trịch”, nhà quản lý ở các cấp khác nhau ở thời 4.0 cần theo 4 điểm sau: Tốc độ - Linh hoạt – Đồng bộ - Sáng tạo và Senbox. Đó là 4 đòi hỏi của nhà quản lý hiện nay, trong bối cảnh xã hội có nhiều bất định và nhiều thách thức”.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm