Chung tay vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
(DNTO) - Gần 100 doanh nghiệp ở 30 tỉnh, thành trên toàn quốc vừa tham gia chương trình “Kết nối giao thương Việt Nam” do OBC Việt Nam (Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam) cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước (ITTPC) và một số đơn vị tổ chức.
Theo ông Trần Quốc Duy - Giám đốc ITTPC, tại sự kiện này, OBC Việt Nam giữ vai trò chính; ITTPC, VCCI Bình Thuận, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Hội Doanh nhân trẻ TP Bà Rịa là các đơn vị đồng hành, phối hợp. Ông Duy khẳng định ITTPC sẽ tiếp tục góp sức cùng OBC Việt Nam triển khai các giải pháp khả thi để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập OBC Việt Nam cho biết chương trình được tổ chức trực tuyến với 4 vòng Kết nối giao thương (Business matching) với các mục đích của từng vòng khác nhau. Vòng 1 và 2: Tìm hiểu tự do, vòng 3: Kết nối nhóm ngành nghề và vòng 4: Face 2 Face dành cho từng đối tác có nhu cầu kết nối trực tiếp.
Tại chương trình, diễn giả Ngô Bảo Thái đã “bật mí” bí quyết bán hàng hiệu quả bằng câu hỏi “Tại sao?” để giúp các doanh nghiệp trở nên thành công hơn. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc đầy tích cực và khả quan về chương trình, đồng thời mong rằng các sự kiện tương tự sẽ được tiếp tục tổ chức trong thời gian tới.
Thông qua sự kiện lần này, 14 nhu cầu kết nối sản phẩm và dịch vụ đã nảy sinh, tiêu biểu như: Trung tâm Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Đại học Huế đã kết nối với Nông trại Thiên Nông (H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) thông qua Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước.
Qua đó, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Toản - Trưởng Khoa Cơ khí và Công nghệ, Đại học Nông Lâm - Đại học Huế sẽ chuyển giao công nghệ điều tiết quá trình chín của quả bơ sau thu hoạch bằng các chế phẩm sinh học cho startup tiêu biểu Đặng Dương Minh Hoàng - chủ Nông trại Thiên Nông nhằm kéo dài thời gian bảo quản quả bơ (tăng từ 5-7 ngày lên 28-32 ngày), tỷ lệ hư hỏng ít hơn 10%.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Sâm bố chính tại TP Thừa Thiên Huế đã ký kết với 4 doanh nghiệp của các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, TP Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh; VCCI Bình Thuận kết nối với các doanh nghiệp các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu để tổ chức sự kiện xúc tiến đầu tư cho Ninh Thuận vào tháng 5/2022...
Đây là lần thứ 2 phiên bản quốc tế Business matching (Kết nối giao thương) được sử dụng. OBC Việt Nam hy vọng các sự kiện tương tự sẽ diễn ra 2 tháng/lần nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ toàn quốc tiếp cận với phương thức giao thương online và hiện đại nhất và không phải bỏ ra chi phí xúc tiến đầu tư.
Được biết, ngày 9/12/2021, ONE BUSINESS CONNECTION (OBC) - Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã chính thức ra mắt tại khách sạn Rex (TP Hồ Chí Minh) với tầm nhìn là cộng đồng doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về kết nối giao thương, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp thông qua các chương trình được tổ chức định kỳ hàng tháng, hàng quý.
Việt Nam hiện có khoảng 1,7 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Những người sáng lập OBC gồm ông Nguyễn Văn Hòa (Chủ tịch OBC), ông Thái Hoàng Long (đồng sáng lập OBC) và ông Huỳnh Chí Đông Hải (đồng sáng lập OBC) cùng các nhà sáng lập kỳ vọng sẽ quy tụ được 8.000 doanh nghiệp tham gia OBC trong năm 2022.
Từ năm 2022 đến 2030, dự đoán Việt Nam có khoảng 2,4 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; qua đó, OBC mong sẽ quy tụ được 47.000 thành viên là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Hiện nay, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam chiếm hơn 80% số lượng doanh nghiệp của Việt Nam và tạo nhiều công ăn việc làm nhất nhưng ít có điều kiện tiếp cận và ứng dụng nền tảng tri thức và công cụ tân tiến toàn cầu. Sự ra đời của OBC nhằm thay đổi nền tảng tri thức doanh nghiệp Việt Nam và từng bước đưa họ hội nhập vào nền tri thức doanh nghiệp toàn cầu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp trong 3 lĩnh vực: Quản trị doanh nghiệp, Kỹ năng phát triển bản thân và Kỹ năng kết nối, OBC đã ký kết với VCI (Việt Nam Coaching Institute), ICF (International Coaching Federation), BCF Group, John C. Maxwell Team và Phi&P.
Với các nhà lãnh đạo, chuyên gia đào tạo và huấn luyện viên chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, các đơn vị đào tạo nổi tiếng này sẽ giúp OBC nhanh chóng xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp có 6 giá trị cốt lõi: Chính trực, Cộng đồng, Công nhận, Trách nhiệm, Tri thức và Tích cực.
Tính đến nay, OBC đã bảo trợ cho 31 trường đại học, cao đẳng, các viện cùng trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Qua đó, OBC chia sẻ kiến thức về khởi nghiệp, đón nhận các sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp thành viên của OBC và đồng hành cùng các doanh nhân tương lai thông qua các gói bảo trợ, tài trợ, học bổng.
Đồng thời, với kiến thức, trải nghiệm thực tế, các doanh nghiệp thành viên của OBC sẽ chung tay với giảng viên các trường đại học, cao đẳng, các viện cùng trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo xây dựng tư liệu giảng dạy mang tính thực tiễn, dễ hiểu cùng những dự án nghiên cứu thực trạng hoạt động của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.
Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức sự kiện, quảng bá hoạt động của doanh nghiệp, OBC tập trung đào tạo doanh nghiệp bài bản (gồm phát triển tri thức, phát triển kinh doanh và phát triển cộng đồng); tìm kiếm tài năng doanh nhân trẻ để hỗ trợ; đầu tư cho các dự án khởi nghiệp; cho thuê tài chính; kêu gọi vốn đầu tư; gọi vốn đầu tư từ nước ngoài (với trụ sở chính đặt tại Singapore).
OBC ra đời để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Mỗi doanh nghiệp thành viên sẽ đóng khoản phí đào tạo và huấn luyện chỉ 500.000 đồng/tháng để có thể tham gia mọi chương trình đào tạo của cộng đồng kết nối doanh nghiệp Việt Nam từ đa phương tiện học tập: trực tiếp, trực tuyến và thông qua các App.
Bên cạnh đó, OBC đã xây dựng platform OBC SMART, gồm: App Kết nối doanh nghiệp, App Đào tạo doanh nghiệp, App Tuyển dụng nhân sự, 4. App Sàn thương mại điện tử, qua đó từng bước giúp doanh nghiệp cùng khách hàng và đối tác có thể kết nối giao thương hiệu quả và thuận tiện nhất.