Thứ năm, 03/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ quán báo tin khách lái xe khi đã uống rượu, bia: Cần xem xét tính thực tiễn

Lương Gia Cát Tường
- 09:30, 16/07/2022

(DNTO) - "Không lái xe khi đã uống rượu, bia" là cuộc vận động nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ người dân kể cả các chủ hàng, quán kinh doanh có bán rượu, bia. Tuy nhiên, yêu cầu chủ quán báo tin khách lái xe rời quán khi đã uống rượu, bia cần xem xét tính thực tiễn và hiệu quả của nó.

Mới đây, dư luận xôn xao trước thông tin "Cảnh sát giao thông TP.HCM yêu cầu chủ quán nhậu phải báo tin cho công an nếu khách lái xe rời quán khi đã uống rượu, bia”. Quy định này xuất phát từ thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra làm thiệt hại về người và của do người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là “nhiệm vụ bất khả thi”. Người buôn bán sống nhờ “thượng đế”, thật khó để chủ quán chủ động “tố cáo” khách hàng của mình cho nhà chức trách xử phạt.

Chủ quán báo tin khách lái xe khi đã uống rượu, bia: Cần xem xét tính thực tiễn. Ảnh: TL

Chủ quán báo tin khách lái xe khi đã uống rượu, bia: Cần xem xét tính thực tiễn. Ảnh: TL

Tuy nhiên, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT - PC08) TP.HCM khẳng định không có chuyện chủ quán báo tin để CSGT đến xử phạt; không có yêu cầu hành chính, bắt buộc chủ quán mà chỉ vận động tuyên truyền, khuyến khích chủ cơ sở treo băng rôn phản ánh nội dung kêu gọi khách đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Khi nhận được tin báo từ các chủ nhà hàng, quán nhậu có khách lái xe rời quán sau khi đã uống rượu, bia, CSGT sẽ có mặt để kịp thời ngăn chặn, không cho người đã uống rượu, bia tự lái xe và tìm hướng xử lý. Đây được cho là một trong những giải pháp ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây tai nạn giao thông do lái xe đã sử dụng bia, rượu.

Tuy nhiên, việc này thiếu tính thực tiễn. Khi hành khách đã uống rượu bia có ý định lái xe ra khỏi quán, thì chủ quán mới gọi cho CSGT. Trong khi chờ đợi, chủ quán không thể giữ khách lại. Không loại trừ khách say xỉn thường nóng nảy quá khích sẽ gây ra cãi vã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của quán.

Một chủ quán lẩu ở quận 8, khi được hỏi ý kiến về vấn đề này, dè dặt cho biết: “Là một người dân, bản thân tôi lúc nào cũng có ý thức chấp hành luật pháp. Một người kinh doanh quán nhậu như tôi càng có nhiều quy định buộc phải tuân thủ để “kiếm cơm”. Chị biết đó, vô quán nhậu tất nhiên là để… nhậu. Chị nhìn lượng xe máy trong bãi giữ xe của quán mà xem. Nếu khách có ý định đi taxi về thì họ đã đi taxi đến. Biểu tui kêu cảnh sát đến “bắt” khách, hổng khác nào kêu tui đóng cửa nghỉ bán, ra sông cạp đất ăn”.

Còn anh T.V.B., một “mối ruột” của quán, thì nói như đinh đóng cột: “Làm được tui đền!”. Anh chia sẻ, đời thợ hồ xa gia đình, xa quê, suốt ngày đội mưa nắng, hít khói bụi, sau một ngày quần quật, vài ba tối một lần, anh em rủ nhau tới quán “cải thiện”, kêu cái lẩu, mỗi người một hai chai bia “tâm sự”. “Tốn tiền nhậu rồi còn tốn tiền xe nữa, chịu gì thấu. Nên đành phó mặc hên xui”, anh B nói.

Trước đây, liên quan tới vấn đề này, các cơ quan hữu trách có liên quan, kể cả trên các diễn đàn mạng xã hội, mọi người đã đưa ra rất nhiều giải pháp: Tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng rượu, bia; Tuyên truyền vận động nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về sử dụng rượu, bia; Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng rượu bia tham gia giao thông…

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến được nêu lên. Có sáng kiến rất thú vị như in hình phương tiện giao thông lên thân (ly) chai bia để nhắc nhở như là một “dụng cụ trực quan”.

Nhiều ý tưởng được đưa ra nhưng hầu như mọi giải pháp cho đến nay đều có những hạn chế nhất định. Cũng vậy, “sáng kiến” yêu cầu chủ quán báo tin cho CSGT nếu khách lái xe rời quán khi đã uống rượu, bia được cho là một biện pháp không mang tính thực tiễn và hiệu quả.

Tăng cường biện pháp tuyên truyền, thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu bia của người dân.  Ảnh: TL

Tăng cường biện pháp tuyên truyền, thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu bia của người dân. Ảnh: TL

Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam, cho rằng thay đổi hành vi người tiêu dùng là một mục tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi sự cam kết lâu dài và can thiệp tác động từ ban đầu, để xây dựng ý thức “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Để ngăn chặn hành vi lái xe khi đã uống rượu bia, ngoài tăng cường chế tài xử phạt, điều quan trọng vẫn nằm ở ý thức của người tham gia giao thông. Về lâu dài, cần có biện pháp tuyên truyền hiệu quả, dần dần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu bia của người dân. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đoàn Thiên Ân hôm nay là hình ảnh của một người phụ nữ hiện đại: biết ước mơ, dám hành động, và luôn sống để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến xã hội.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
MV Tự nhiên thất tình - phần tiếp theo dự án Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã ra mắt khán giả.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Vinpearl đã khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc. Với quy mô gần 20ha, dự án không chỉ mở ra hành trình vui chơi, khám phá bất tận, mà còn là mảnh ghép chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sống – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây thành điểm đến thượng lưu bậc nhất khu vực.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 1/7, các tỉnh thành trên cả nước thực hiện sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh sự khẩn trương của các đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn vì nhiều thay đổi mới, trong đó có liên quan đến bao bì hàng hóa. Không biết có cần thay đổi bao bì với địa chỉ mới hay được tận dụng bao bì cũ sau sáp nhập?  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
1 tuần
Xem thêm