Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ quán báo tin khách lái xe khi đã uống rượu, bia: Cần xem xét tính thực tiễn

Lương Gia Cát Tường
- 09:30, 16/07/2022

(DNTO) - "Không lái xe khi đã uống rượu, bia" là cuộc vận động nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ người dân kể cả các chủ hàng, quán kinh doanh có bán rượu, bia. Tuy nhiên, yêu cầu chủ quán báo tin khách lái xe rời quán khi đã uống rượu, bia cần xem xét tính thực tiễn và hiệu quả của nó.

Mới đây, dư luận xôn xao trước thông tin "Cảnh sát giao thông TP.HCM yêu cầu chủ quán nhậu phải báo tin cho công an nếu khách lái xe rời quán khi đã uống rượu, bia”. Quy định này xuất phát từ thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra làm thiệt hại về người và của do người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là “nhiệm vụ bất khả thi”. Người buôn bán sống nhờ “thượng đế”, thật khó để chủ quán chủ động “tố cáo” khách hàng của mình cho nhà chức trách xử phạt.

Chủ quán báo tin khách lái xe khi đã uống rượu, bia: Cần xem xét tính thực tiễn. Ảnh: TL

Chủ quán báo tin khách lái xe khi đã uống rượu, bia: Cần xem xét tính thực tiễn. Ảnh: TL

Tuy nhiên, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT - PC08) TP.HCM khẳng định không có chuyện chủ quán báo tin để CSGT đến xử phạt; không có yêu cầu hành chính, bắt buộc chủ quán mà chỉ vận động tuyên truyền, khuyến khích chủ cơ sở treo băng rôn phản ánh nội dung kêu gọi khách đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Khi nhận được tin báo từ các chủ nhà hàng, quán nhậu có khách lái xe rời quán sau khi đã uống rượu, bia, CSGT sẽ có mặt để kịp thời ngăn chặn, không cho người đã uống rượu, bia tự lái xe và tìm hướng xử lý. Đây được cho là một trong những giải pháp ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây tai nạn giao thông do lái xe đã sử dụng bia, rượu.

Tuy nhiên, việc này thiếu tính thực tiễn. Khi hành khách đã uống rượu bia có ý định lái xe ra khỏi quán, thì chủ quán mới gọi cho CSGT. Trong khi chờ đợi, chủ quán không thể giữ khách lại. Không loại trừ khách say xỉn thường nóng nảy quá khích sẽ gây ra cãi vã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của quán.

Một chủ quán lẩu ở quận 8, khi được hỏi ý kiến về vấn đề này, dè dặt cho biết: “Là một người dân, bản thân tôi lúc nào cũng có ý thức chấp hành luật pháp. Một người kinh doanh quán nhậu như tôi càng có nhiều quy định buộc phải tuân thủ để “kiếm cơm”. Chị biết đó, vô quán nhậu tất nhiên là để… nhậu. Chị nhìn lượng xe máy trong bãi giữ xe của quán mà xem. Nếu khách có ý định đi taxi về thì họ đã đi taxi đến. Biểu tui kêu cảnh sát đến “bắt” khách, hổng khác nào kêu tui đóng cửa nghỉ bán, ra sông cạp đất ăn”.

Còn anh T.V.B., một “mối ruột” của quán, thì nói như đinh đóng cột: “Làm được tui đền!”. Anh chia sẻ, đời thợ hồ xa gia đình, xa quê, suốt ngày đội mưa nắng, hít khói bụi, sau một ngày quần quật, vài ba tối một lần, anh em rủ nhau tới quán “cải thiện”, kêu cái lẩu, mỗi người một hai chai bia “tâm sự”. “Tốn tiền nhậu rồi còn tốn tiền xe nữa, chịu gì thấu. Nên đành phó mặc hên xui”, anh B nói.

Trước đây, liên quan tới vấn đề này, các cơ quan hữu trách có liên quan, kể cả trên các diễn đàn mạng xã hội, mọi người đã đưa ra rất nhiều giải pháp: Tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng rượu, bia; Tuyên truyền vận động nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về sử dụng rượu, bia; Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng rượu bia tham gia giao thông…

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến được nêu lên. Có sáng kiến rất thú vị như in hình phương tiện giao thông lên thân (ly) chai bia để nhắc nhở như là một “dụng cụ trực quan”.

Nhiều ý tưởng được đưa ra nhưng hầu như mọi giải pháp cho đến nay đều có những hạn chế nhất định. Cũng vậy, “sáng kiến” yêu cầu chủ quán báo tin cho CSGT nếu khách lái xe rời quán khi đã uống rượu, bia được cho là một biện pháp không mang tính thực tiễn và hiệu quả.

Tăng cường biện pháp tuyên truyền, thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu bia của người dân.  Ảnh: TL

Tăng cường biện pháp tuyên truyền, thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu bia của người dân. Ảnh: TL

Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam, cho rằng thay đổi hành vi người tiêu dùng là một mục tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi sự cam kết lâu dài và can thiệp tác động từ ban đầu, để xây dựng ý thức “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Để ngăn chặn hành vi lái xe khi đã uống rượu bia, ngoài tăng cường chế tài xử phạt, điều quan trọng vẫn nằm ở ý thức của người tham gia giao thông. Về lâu dài, cần có biện pháp tuyên truyền hiệu quả, dần dần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu bia của người dân. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 tuần
Xem thêm