Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VNDirect giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 là 6,5% dù bão gây thiệt hại 40.000 tỷ đồng

Thạch Hương
- 13:42, 22/09/2024

(DNTO) - Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư KH&ĐTT, ước tính sơ bộ cho thấy thiệt hại từ cơn bão Yagi cót hể lên tới xấp xỉ 40 nghìn tỷ đồng (1,6 tỷ USD). Bộ KH&ĐT ước tính tăng trưởng GDP có thể thấp hơn 0,15 điểm % so với dự báo trước đó là 6,8-7% cho năm 2024. Nông, lâm và ngư nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi ước tính giảm 0,33 điểm phần trăm tăng trưởng, công nghiệp và xây dựng dự báo giảm 0,05 điểm phần trăm, trong khi khu vực dịch vụ được dự báo giảm 0,22 điểm phần trăm. Hai tỉnh ven biển là Quảng Ninh và Hải Phòng chịu thiệt hại nặng nề nhất, chiếm trên 80% tổng thiệt hại ước tính, tiếp theo là Thái Nguyên và Lào Cai.

Tăng trưởng GDP so với cùng kỳ (theo quý). Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Tăng trưởng GDP so với cùng kỳ (theo quý). Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Mặc dù chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP cho quý 3/2024 là 6,4-6,8%, và cho cả năm 2024 là 6,5%. Quyết định này dựa trên những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng như: Chương trình hỗ trợ của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế. Cụ thể, Chính phủ sẽ tập trung vào việc khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu như lưới điện, đường sá, trường học và trạm xá, đồng thời hỗ trợ người dân sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa bị hư hại do bão Yagi.

Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoạch định và thực hiện các chính sách như giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng; Bộ Tài chính nghiên cứu giảm, gia hạn, hoãn các loại thuế, phí và lệ phí. Trong khi đó, Bộ Công Thương đảm bảo nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh. Để thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc giải ngân đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Một yếu tố hỗ trợ tăng trưởng nữa là hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự báo. Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 15,9% và 18,1% trong 8 tháng của năm 2024, vượt kỳ vọng của Khối phân tích VNDirect.

Tăng trưởng GDP so với cùng kỳ theo nhóm ngành. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Tăng trưởng GDP so với cùng kỳ theo nhóm ngành. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Trong Báo cáo vĩ mô với chủ đề “Thúc đẩy kinh tế sau bão là ưu tiên hàng đầu”, do ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Vĩ mô và Chiến lược Thị trường của VNDirect soạn thảo, vị chuyên gia này phân tích: "Với dữ liệu PMI tích cực và số lượng đơn đặt hàng sản xuất mới trong vài tháng qua, chúng tôiduy trì đánh giá khả quan đối với triển vọng xuất khẩu trong những tháng cuối năm nay. Do đó, chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm nay lên hơn 15,2% so với cùng kỳ, tăng so với dự báo trước đó là 10-12% so với cùng kỳ, và nâng dự báo tăng trưởng nhập khẩu năm nay lên hơn 17,2% so với cùng kỳ (tăng so với dự báo trước đó của chúng tôi là 13-15%). Hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự báo được kỳ vọng sẽ phần nào bù đắp sự suy giảm tăng trưởng do cơn bão gây ra đối với nền kinh tế".

Bên cạnh đó, môi trường tín dụng toàn cầu dần nới lỏng cũng là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng. Các ngân hàng trung ương lớn đã và đang đẩy nhanh chu kỳ cắt giảm lãi suất, điều này sẽ giúp nới lỏng môi trường tín dụng toàn cầu.

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất chính sách kể từ tháng 6 và có thể thực hiện ít nhất một lần cắt giảm lãi suất chính sách nữa trong năm nay. Trong khi đó, VNDirect kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chính sách từ cuộc họp tháng 9, và sẽ cắt giảm tổng cộng 75-100 điểm cơ bản từ nay tới cuối năm.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm