Thứ ba, 02/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển 

Hoa Đinh
- 09:48, 29/09/2025

(DNTO) -     Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   

 

Là doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất trong ngành sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam, Vinamilk từng đối mặt với thách thức trong việc quản lý và kiểm soát quy trình giao nhận như đảm bảo hàng được giao đúng và đủ đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian giao hàng... Doanh nghiệp ước tính, riêng quy trình kiểm tra ảnh giao hàng thủ công đòi hỏi một đội ngũ nhân viên đông đảo, với chi phí vận hành lên đến hơn 3 triệu USD mỗi năm.

Thay vì mở rộng nhân sự, Vinamilk đã mạnh dạn áp dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo để tự động hóa toàn bộ quy trình xử lý hình ảnh. Hệ thống mới có khả năng xử lý khối lượng ảnh khổng lồ, đảm bảo độ chính xác cao và tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành.

Từ thách thức đến giải pháp đột phá

Xuất hiện trong sự kiện lớn nhất năm của Amazon Web Services (AWS - nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới do Amazon phát triển) tại Việt Nam với hơn 1.700 người tham dự, Vinamilk thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn khi là doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất có gian hàng giới thiệu về hành trình chuyển đổi số. Nhiều người tham dự sự kiện bày tỏ sự bất ngờ khi một doanh nghiệp sản xuất lại có mặt tại một sự kiện chuyên về công nghệ, để trình diễn năng lực công nghệ nội tại của mình. 

Gian hàng Vinamilk thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham dự tại sự kiện AWS Cloud Day Việt Nam 2025 (Ảnh: AWS). 

Gian hàng Vinamilk thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham dự tại sự kiện AWS Cloud Day Việt Nam 2025 (Ảnh: AWS). 

Điểm đặc biệt trong hành trình chuyển đổi số của Vinamilk là việc xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Nhân viên được tự do khám phá và ứng dụng các công nghệ mới, để phát triển những giải pháp giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Với các đặc điểm trên, Vinamilk đã lựa chọn AWS làm nền tảng cốt lõi, từ đó làm chủ công nghệ và hành trình chuyển đổi số của mình.

“Không chỉ giúp tiết giảm chi phí nhân công, hệ thống điều phối đơn hàng tự động do Vinamilk phát triển còn mở ra cánh cửa gia tăng hiệu quả vận hành và khả năng mở rộng quy mô vượt trội. Hiện hệ thống này đã tích hợp các đại lý bán hàng sử dụng AI và hệ thống gợi ý sản phẩm thông minh để hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và tăng doanh số", ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam đánh giá trong khuôn khổ sự kiện.  

Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam, phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Minh Anh).

Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam, phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Minh Anh).

Nền tảng còn có khả năng mở rộng linh hoạt để phục vụ các chiến dịch khuyến mãi lớn, cũng như rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng. Thực tế, tại sự kiện mua sắm 11/11/2024 của sàn thương mại điện tử Shopee, hệ thống này đã giúp Vinamilk xử lý lượng đơn hàng tăng gấp 18 lần so với ngày thường một cách dễ dàng.

Làm chủ công nghệ để kiểm soát tốc độ đổi mới 

Cùng với tái định vị thương hiệu, theo báo cáo thường niên 2025 của Vinamilk, chuyển đổi số là một trong những dự án chiến lược trọng điểm của doanh nghiệp trong cuộc chuyển mình vừa qua. Tầm nhìn của đơn vị dẫn đầu ngành sữa Việt là xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện kết nối chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối đến bán hàng và tương tác trực tiếp với nhà bán lẻ, người tiêu dùng.  

“Mục tiêu cuối cùng là tối ưu mọi khía cạnh vận hành nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội và bền vững”, trích từ báo cáo. 

Nếu trước đây, việc tối ưu một tính năng có thể khiến doanh nghiệp mất 2-3 tháng; thì nay đội kỹ thuật nội bộ có thể hoàn thành yêu cầu chỉ trong vài tuần, thậm chí 2-3 ngày với các tính năng đơn giản. Điển hình là trong đợt phát động chiến dịch Tiếp ứng 1:1 (Bạn đóng góp 1 thùng, Vinamilk đóng góp thêm 1 thùng), Vinamilk đã lập trình trang web đặt hàng trong vòng 24 giờ, kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi hồi cuối năm 2024.  

Ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ giúp Vinamilk chủ động trong chiến lược phát triển và cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng (Ảnh: Minh Anh).   

Ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ giúp Vinamilk chủ động trong chiến lược phát triển và cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng (Ảnh: Minh Anh).   

Những bước tiến gần đây của Vinamilk trên thị trường thương mại điện tử có thể được xem như thành công ban đầu cho chiến lược táo bạo này. Theo báo cáo của Metric, Vinamilk là thương hiệu thuần Việt duy nhất  góp mặt top 10 Thương hiệu có doanh số cao nhất năm 2024 (số liệu từ 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo), tăng gần một nửa so với 2023. Với kết quả này, thương hiệu hiện đứng thứ 7 trong nhóm các thương hiệu có doanh số cao nhất trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, tăng 2 bậc so với cùng kỳ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
5 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
5 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
6 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
6 ngày
Xem thêm