Vasep chỉ ra 4 thị trường tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
(DNTO) - Theo bà Lê Hằng, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường, trong đó, có các thị trường mục tiêu và tiềm năng bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ đã ghi nhận mức tăng trưởng 16%, đạt trên 1,8 tỷ USD. Các sản phẩm chủ lực như tôm chân trắng, tôm sú, cá tra, cá ngừ, cua, ghẹ đều có sự tăng trưởng tích cực.
"Hiện nay kinh tế Hoa Kỳ hồi phục, chính sách thuế quan mới thêm cơ hội và thách thức. Dự báo kinh tế nước này sẽ tiếp tục ổn định và phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025, mang lại những cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam", Vasep nhận định.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp gia tăng tiêu thụ thủy sản tại Hoa Kỳ là sự tăng trưởng nhanh chóng của mức lương người lao động, vượt qua mức tăng giá tiêu dùng. Điều này có thể dẫn đến một xu hướng gia tăng tiêu dùng thực phẩm, trong đó có thủy sản. Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ cũng sẽ là một động lực thúc đẩy nền kinh tế nước này trong năm 2025.
Tuy nhiên, thách thức lớn đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ đến từ chính sách thuế của chính quyền mới, đặc biệt là nguy cơ xáo trộn thương mại quốc tế và tắc nghẽn tại các cảng biển do thay đổi trong thuế quan. Những yếu tố này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy thương mại và tăng chi phí vận chuyển.
Ngoài Hoa Kỳ, Vasep nhận định, đối với Trung Quốc, đây là một trong những thị trường trọng điểm và có vị trí chiến lược đối với ngành thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, ngành thủy sản Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thị trường nội địa Trung Quốc, đặc biệt khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ có thể giảm do các chính sách thuế quan mới. Ngoài ra, việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường ASEAN, như Malaysia, Thái Lan, và Philippines, sẽ tạo ra áp lực lớn đối với sản phẩm thủy sản Việt Nam...
Vasep cũng nhìn nhận, đối với khu vực ASEAN và các quốc gia châu Á đang được dự báo sẽ dẫn đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2025. Dù có sự cạnh tranh từ các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, ASEAN vẫn là thị trường khả quan cho thủy sản Việt Nam.
Bên cạnh đó, thị trường Trung Đông, mặc dù chiếm chưa đến 4% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, nhưng lại là một thị trường đầy triển vọng. Các quốc gia như UAE, Ả Rập Saudi, Qatar và Kuwait đều phụ thuộc vào nhập khẩu thủy sản để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Do đó, nhu cầu nhập khẩu thủy sản từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, và Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới...
Giới phân tích dự báo, có 4 yếu tố tác động tích cực lên bức tranh xuất khẩu thủy sản năm 2025. Thứ nhất, chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự tính áp lên hàng hóa Trung Quốc ở mức cao sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam được hưởng lợi; thứ hai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE được ký kết trong năm 2024 sẽ tạo cơ hội cho thủy sản Việt Nam tăng cường xuất khẩu vào thị trường UAE; thứ ba, mức thuế chống trợ cấp và chống bán phá giá của Mỹ đối với mặt hàng tôm và cá tra Việt Nam thấp hơn so với các nước khác; thứ tư, giá thức ăn chăn nuôi thủy sản đang có xu hướng giảm.
Mặc dù thị trường xuất khẩu thủy sản có nhiều tín hiệu cho thấy sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm 2025, nhưng vẫn có những rủi ro, thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt như nguồn nguyên liệu cá, tôm khan hiếm có thể đẩy chi phí đầu vào lên; chi phí vận chuyển dự kiến duy trì ở mức cao, tạo áp lực lên chi phí của doanh nghiệp; nguy cơ thủy sản Trung Quốc dư thừa ở thị trường nội địa sẽ ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu thủy sản chung cùng áp lực cạnh tranh.