Vải Việt sang Úc giá 500.000 đồng/kg, nhưng bất lợi vì cạnh tranh với vải Trung Quốc giá rẻ
(DNTO) - Chất lượng vải Việt Nam được đánh giá thơm ngon, nhưng gặp nhiều bất lợi ở thị trường Úc khi phải cạnh tranh với vải nội địa và vải từ Trung Quốc.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, năm nay, vải Việt Nam gặp nhiều thách thức tại Úc. Sản lượng vải Úc năm nay tăng vọt, lên đến 40%, thu hoạch trễ chỉ vài tháng trước vụ vải Việt Nam. Vải Trung Quốc cập bến Úc trước và rẻ hơn vải Việt Nam . Trong khi đó, sức mua thị trường nước này giảm sút do giá thuê nhà tại Úc tăng cao.
Thương vụ cho biết, đó là lý do các các nhà nhập khẩu vải tại Úc e ngại nhập vải Việt Nam. Vì vậy, từ tháng 4, Thương vụ đã liên tục vận động một số nhà nhập khẩu như 4waysfresh, Bato Ausales… để đưa vải Việt đến thị trường này.
Vải xuất theo đường không có giá khoảng 400- 500.000 đồng/1kg. Hàng chục tấn vải đi đường biển vừa cập bến và phân phối ra các bang tại Úc, có giá bán khoảng 260.000 đồng/1kg.
Để có được kết quả này, Thương vụ cho biết đã phải làm mới cách xúc tiến thương mại. Từ trước mùa vải, cơ quan này đã tích cực quảng bá quả vải qua các kênh của thương vụ; gửi tài liệu quảng bá đến các Hiệp hội, nhà xuất khẩu.
Thương vụ phải liên kết với 2 nền tảng trực tuyến là DirectFlights và Ezy Healthcare, để quảng bá tiêu thụ vải tại thị trường Úc và các nước mà nền tảng hoạt động. Đồng thời, giới thiệu Việt Nam là đất nước có thiên nhiên xanh đẹp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ tiên tiến để thu hút khách du lịch. 2 nền tảng cũng tung ra chương trình khuyến mãi khi mua vải Việt Nam để thu hút người tiêu dùng. Cụ thể, người mua vải từ 17-31/7 sẽ có cơ hội trúng thưởng 1 vé máy bay khứ hồi Úc-Việt Nam.
Sau 3 năm đưa vải Việt Nam đến Úc, từ sản phẩm không gắn thương hiệu doanh nghiệp, chất lượng không đảm bảo, đến nay, vải Việt đã có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và được nhà nhập khẩu ưu ái. Tuy nhiên, Thương vụ cho biết, nếu không hông cải tiến quyết liệt, quả vải Việt sẽ khó phát triển thị trường tại Úc.
Hiện mùa vải tại Úc ngày càng dài, chất lượng tốt, nên Thương vụ mong muốn phối hợp cùng vùng trồng vải xây dựng thương hiệu vải Việt Nam loại 1 (Premium) tại Úc, để khẳng định chất lượng.
Bên cạnh nhãn hiệu nhà xuất khẩu, cần thống nhất xây dựng nhãn hiệu vùng trồng trên từng thùng và quản lý chất lượng đồng nhất.
Cần ưu tiên đưa vải đến Úc sớm hơn. Vùng trồng cần phối hợp Thương vụ để tổ chức lễ hội dùng thử vải hằng năm nhằm kích cầu tiêu dùng.
Nghiên cứu chế biến vải đóng hộp, vải khô, cocktail vải không cồn đang là xu hướng tại Úc. Thùng carton đựng vải cần gia cố chắc chắn hơn để tránh móp méo khi vận chuyển.
Đặc biệt, theo Thương vụ, có trường hợp nhà xuất khẩu chỉ xuất một vài tấn vải vào Úc để lấy thương hiệu mà không chú trọng đẩy mạnh sản lượng. Nhiều nhà xuất khẩu có tâm lý xuất vải sang thị trường khác với số lượng lớn. Do vậy, Thương vụ cho biết các vùng trồng cần xây dựng chính sách xuất khẩu sang Úc.