Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ứng phó Covid, doanh nghiệp tìm cách thích ứng và vươn lên

Thu Trang
- 10:50, 16/05/2021

(DNTO) - Các doanh nghiệp cần vận dụng sáng tạo những giải pháp sản xuất kinh doanh linh hoạt để có thể trụ, tăng trưởng bền vững, trong thế giới đầy biến động vì đại dịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế đất nước 4 tháng qua vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng: lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định. Điều này cho thấy ngoài nỗ lực của Chính phủ trong điều hành kinh tế là sự chủ động, sáng tạo của nhiều doanh nhân-doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực...

Tuy nhiên, sự tái bùng phát dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia có mối quan hệ thương mại với nước ta, đặc biệt là các quốc gia láng giềng, đi kèm các biện pháp phong tỏa, đứt gãy chuỗi cung ứng; cùng diễn biến phức tạp của dịch bệnh từ trong nước, đã và đang cho thấy những thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế.

Không còn là chuẩn bị tâm thế như thế nào trong giai đoạn này, các doanh nghiệp cần vận dụng sáng tạo những giải pháp sản xuất kinh doanh linh hoạt, đã mang lại hiệu quả thực tế từ 3 đợt dịch trước, để cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, có thể trụ được, tăng trưởng bền vững trong thế giới đầy biến động vì đại dịch.

Các doanh nghiệp chủ động phương án sxkd trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp chủ động phương án sxkd trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Công ty CP Đầu tư HT Vina có trụ sở chính tại khu công nghiệp Hapro, Gia Lâm, Hà Nội chuyên sản xuất-kinh doanh bao bì carton cho các đối tác lớn trong nước và xuất khẩu, thời gian kinh tế biến động do đại dịch bệnh Covid 19, công ty cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, như nhiều doanh nghiệp cùng lĩnh vực.

Ông Đỗ Xuân Thọ, Giám đốc công ty cho biết, từ khi xuất hiện đại dịch Covid đơn hàng của công ty giảm mạnh. Thời điểm này khó khăn nhất lại không còn là đầu ra mà là đầu vào nguyên liệu vì đa phần là giấy phế liệu nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, châu Âu. Dịch covid còn gây thiếu container vận chuyển, hàng hóa bị ách tắc ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh… Tuy nhiên, do doanh nghiệp nhanh chóng đa dạng hóa sản phẩm nên về mặt doanh thu vẫn tăng trưởng khoảng 10%.

Tương tự, ở lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, Khang Minh Group là ví dụ khá điển hình cho câu chuyện thực tế này. Ông Nguyễn Văn Tiếm, Giám đốc sản xuất của Khang Minh Group cho biết, những năm trước đại dịch, doanh nghiệp đang phát triển theo đà từ 10-30% cả về doanh số-doanh thu. Khi dịch bùng phát, nguyên vật liệu nhiều lúc bị gián đoạn, hàng hóa sản phẩm bán ra bị co hẹp, giảm sản lượng.

 “Doanh nghiệp đã có nhiều chủ trương thay đổi sản xuất, như tăng khả năng sáng tạo, tiết giảm chi phí trong sản xuất ở tại nhà máy để quá trình sản xuất ra rẻ nhất, cạnh tranh được với thị trường. Doanh nghiệp cũng dự trữ nguyên vật liệu để không bị gián đoạn quá trình sản xuất. Đồng thời mở rộng bán hàng, thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua internet, facebook, thông qua quảng cáo trên báo chí và mở rộng thị trường bán hàng để sản phẩm của mình không bị ảnh hưởng trong quá trình dịch bệnh”, ông Tiếm cho hay.

Linh hoạt thích ứng với thời cuộc là nỗ lực cần có trong mỗi doanh nhân-doanh nghiệp, đặc biệt trước diễn tiến của đại dịch Covid 19. Hay nói như ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam thì “vai trò bà đỡ của Nhà nước rất cần thiết, nhưng sự chủ động của doanh nghiệp buộc phải có trước, nếu không muốn sụp đổ trước khi nhận được sự trợ giúp”.

“Các doanh nghiệp cần xây dựng khả năng linh hoạt và ứng biến để tồn tại. Phải theo dõi sát diễn biến của dịch vì nó sẽ tác động trực tiếp chuỗi cung ứng và nhu cầu thị trường; phải tái cơ cấu vận hành, từ quy trình mua-bán, dịch vụ hỗ trợ, tìm kiếm các phân khúc thị trường, đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, cách bán hàng mới, bố trí lao động, chế độ làm việc cắt giảm chi phí…những nỗ lực này phải cao hơn cả những lần trước”, ông Đoàn khuyến cáo.

4 tháng đầu năm nay, cả nước có 51.500 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục và hoàn tất thủ tục giải thể - tăng 23,3% so với cùng kỳ 2020 là năm đầu tiên chịu tác động của đại dịch. Diễn biến khó lường của đại dịch tiếp tục thách thức sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp, đòi hỏi sự nhạy bén, linh hoạt của từng chủ doanh nghiệp, cùng sự đồng thuận của cả bộ máy sản xuất trong từng công ty, đơn vị, từng lĩnh vực, ngành nghề và toàn nền kinh tế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm