Thứ bảy, 21/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trách nhiệm thức tỉnh du lịch Ninh Thuận

Thư Linh
- 06:30, 06/07/2022

(DNTO) - Vùng đất Ninh Thuận như cô gái 18 tươi xinh đang chìm trong giấc ngủ. Làm sao tạo nguồn lực tổng hợp đánh thức “thiếu nữ”, đưa du lịch phát triển xứng tầm với tiềm năng “trời ban”, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà là nỗi trăn trở của anh Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Ninh Thuận.

Dù là kẻ ngoại đạo của ngành du lịch, nhưng chính anh lại được nhắc đến nhiều khi nói về du lịch Ninh Thuận những ngày gần đây

Cơ duyên anh đến với các dự án du lịch của tỉnh nhà vô cùng bất ngờ. “Khoảng vài tháng trước có một hội nghị xúc tiến du lịch giữa Ninh Thuận và Quảng Nam,mình đã nhiệt tình đóng góp ý kiến, chủ động đề xuất các sản phẩm du lịch, đưa ra các chương trình hoạt động”, anh Hồng kể lại.

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hồng

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hồng

Sự nhiệt tâm cùng mong muốn đưa du lịch Ninh Thuận đi xa trong bản đồ du lịch nước nhà khiến anh được chú ý.

Làm thế nào để kêu gọi đầu tư, để du lịch Ninh Thuận thoát khỏi “vùng lặng”, bứt phá trong thị phần du lịch nội địa… những trăn trở ấy đã trở thành động lực để doanh nhân Nguyễn Thanh Hồng nỗ lực không ngừng.

“Nếu nói quá tải về công việc thì mình quá tải lâu rồi, từ giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nhưng mình phải luôn cố gắng làm hết mình, tâm huyết; không làm thì thôi, đã làm là chu đáo, cầu toàn đến cùng”, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Ninh Thuận tâm sự.

“Ninh Thuận còn hoang sơ và đẹp lắm. Dải bờ biển dài, xanh sạch đẹp; nhiều địa danh ít ai biết như Lưu Trữ, Cà Ná, Bình Sơn…, có khu dự trữ sinh quyển, văn hóa cộng đồng đa dạng với mấy chục dân tộc. Vị trí địa lý thuận lợi khid ễ dàng kết nối với các tỉnh như Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa. Ấy vậy mà tiềm năng ấy lâu nay bị bỏ quên”, anh Hồng chia sẻ.

Ninh Thuận đã có “thiên thời, địa lợi”, chỉ còn “nhân hòa” mà thôi. Lãnh đạo tỉnh cũng đã bật trạng thái từ “quản lý” sang “phục vụ”, “đồng hành cùng doanh nghiệp”. Cuối cùng, “điểm nghẽn” vẫn là vốn, vẫn là làm sao thu hút, đánh thức tâm huyết nhà đầu tư dành cho vùng đất này.

Những trang trại nho, táo, cừu, cùng nền văn hóa các dân tộc đặc sắc cho phép Ninh Thuận phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh hầu hết là nhỏ và vừa; dù họ rất yêu và hiểu vùng đất của mình nhưng “lực bất tòng tâm”. Một số doanh nghiệp lại chỉnhắm đến du lịch đô thị, xây căn hộ, chung cư.

“Rất khó có lợi nhuận ngay được, do đó cần nhà đầu tư tâm huyết, trường vốn, sẵn sàng sống chết với dự án. Nhưng, hiện nay tìm được nhà đầu tư như vậy vô cùng khó”, anh Hồng trầm ngâm.

Tuy nhiên, vị doanh nhân này cũng lạc quan cho biết: “Có thể muộn nhưng lại chính là cơ hội khi du khách muốn khám phá những vùng đất mới”.

Tháo gỡ điểm nghẽn

Tháng 4 vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Ninh Thuận, đại diện là anh Nguyễn Thanh Hồng đã ký kết "Chương trình hợp tác phát triển du lịch hai địa phương Ninh Thuận – TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025" với Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Chương trình khởi đầu cho hoạt động ký kết hợp tác du lịch giữa hai địa phương; tiếp theo sẽ diễn ra giữa Ninh Thuận và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Theo đó, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM hỗ trợ Hội Doanh nhân trẻ Ninh Thuận trong việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch; tư vấn về chuyển đổi số; thương mại điện tử và hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận…

Vịnh Vĩnh Hy, Ninh Thuận. Ảnh: Ngọc Linh

Vịnh Vĩnh Hy, Ninh Thuận. Ảnh: Ngọc Linh

Ngoài ra, các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch, đầu tư, caravan từ thiện từ TP.HCM sẽ chọn Ninh Thuận là điểm dừng chân hoặc sẽ là đích đến.Hai hội đã có kế hoạch triển khai chương trình từ nay đến cuối năm.

Các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnhcũng được hâm nóng tinh thần, tích cực “mang chuông đi đánh xứ người”, bước đầu thực hiện kế hoạch tổ chức tour đi các tỉnh như Khánh hòa, 6 tỉnh miền Tây, Indonesia, Thái Lan, Đông Bắc…, một mặt kéo doanh thu về, mặt khác quảng bá rộng rãi thêm tiềm năng du lịch tỉnh nhà.

Để hỗ trợ hoạt động du lịch, Hội Doanh nhân trẻ Ninh Thuận đã thành lập Câu lạc bộ Du lịch để tìm cách thúc đẩy các hoạt động xúc tiến du lịch, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp…

Giai đoạn tới, Ninh Thuận xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung ưu tiên phát triển 3 nhóm sản phẩm chính gồm: 4 sản phẩm đặc thù (du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển, du lịch văn hóa di sản Chăm, du lịch nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái gắn với Vườn Quốc gia Núi Chúa), 4 sản phẩm mới lạ (du lịch khám phá và vui chơi giải trí Cát - Muối, du lịch săn bắn bán hoang dã, du lịch trải nghiệm đường sắt, du lịch điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe), 4 sản phẩm bổ trợ (du lịch cộng đồng; du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực; du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo; Thương mại du lịch).

Ninh Thuận đặt mục tiêu đề ra trong năm 2022, ngành du lịch sẽ đón 1,9 triệu lượt khách; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt 1.400 tỷ đồng.

Tin khác

Du lịch
Nhằm đẩy mạnh hợp tác để cung cấp các chương trình học chuẩn quốc tế, và đem đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên, Trường Trung cấp nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn Phú Quốc (Hotel Academy Việt Nam – VET by EHL) đã hợp tác với trường EHL,Thụy Sĩ - trường đào tạo ngành du lịch khách sạn hàng đầu thế giới.  
3 tuần
Du lịch
Tạm xa chốn đông người đầy huyên náo vào mùa cao điểm du lịch, nhiều người chọn “du lịch trái mùa” - mùa thấp điểm (khoảng từ tháng 9 đến tháng 11). Tuy nhiên, dù thuận mùa hay trái mùa, các điểm đến vẫn có nhiều nét đặc sắc riêng làm say lòng du khách…
4 tuần
Du lịch
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm thành lập thương hiệu Saigontourist, ngày 1/8, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã tổ chức “Lễ công bố danh hiệu Travelife Partner và Tuyên bố ủng hộ chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật tại Việt Nam”.
1 tháng
Du lịch
Cung đường về NovaWorld Phan Thiet thêm nhộn nhịp khi vào ngày 5/7, tại 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, Nova Service Group chính thức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến xe TP.HCM –  NovaWorld Phan Thiet.
2 tháng
Du lịch
Tối 29/5, Ban Tổ chức Lễ hội Sông nước TP.HCM năm 2024 đã tổ chức tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện, mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại”. Đây là vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên diễn ra trên sông Sài Gòn, tái hiện các câu chuyện lịch sử thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đặc sắc.
3 tháng
Du lịch
Trong hành trình phát triển và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch và khách sạn, việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác chiến lược là không thể thiếu. Với tinh thần đó, ngày 25/4, Hotel Academy Việt Nam và Khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
4 tháng
Du lịch
Việc liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới đối với các đơn vị khai thác du lịch Nha Trang vẫn là trọng điểm cho du lịch hè 2024 để đón đầu các lượt khách ghé thăm. 
5 tháng
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
5 tháng
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
5 tháng
Du lịch
Ngày 6/4, tại TP. Hồ Chí Minh, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
5 tháng
Du lịch
Tối 6/4, Du thuyền Ambassador đã tổ chức bữa tiệc chào hè với màn bắn pháo hoa trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Được biết, đây sẽ là hoạt động tổ chức hàng ngày trên du thuyền trong hải trình hè 2024. 
5 tháng
Du lịch
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
5 tháng
Du lịch
Ngày 29/3, Hotel Academy Việt Nam đã tham dự và đồng hành với Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long". Hôi thảo do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Sở Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức.
5 tháng
Du lịch
Được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng ngành du lịch Việt Nam lại có đặc thù dựa nhiều vào môi trường tự nhiên. Vì vậy, để du lịch phát triển bền vững, tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh.
5 tháng
Du lịch
The HUB by Hotel Academy Việt Nam, thương hiệu khách sạn mới của CityLand Group tại TP. HCM sẽ chính thức mở cửa đón khách trong tháng 4/2024 - thời điểm chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lich. Cùng với The Hub tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The Hub của Hotel Academy Việt Nam.
6 tháng
Xem thêm