Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM: Một số chợ tự phát hoạt động bất chấp lệnh cấm

Yến Hạ
- 17:30, 08/10/2021

(DNTO) - Trong khi nhiều chợ truyền thống chưa thể hoạt động trở lại do quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện không ít chợ tự phát tại một số quận, huyện ở TP.HCM lại hoạt động khá tấp nập gây lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hàng hóa được bày bán trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh. Ảnh: Yến Hạ

Hàng hóa được bày bán trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh. Ảnh: Yến Hạ

Ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ vào trưa nay, 8/10, cho thấy, trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM) dài khoảng 2km kéo dài tới giao lộ Nguyễn Văn Linh, các nhóm chợ tự phát mọc lên, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập. Nhiều mặt hàng thực phẩm như rau, củ, quả, thịt, hải sản… được bán tại các gian hàng lớn, nhỏ bên vỉa hè, lề đường hoặc trước những cơ sở kinh doanh đang đóng cửa. Người bán vừa chào mời người mua, vừa canh chừng lực lượng chức năng.

Chị Nguyễn Thị Hằng (ở huyện Bình Chánh) cho biết, từ sau ngày 2/10 tới nay, chị bày gian hàng nhỏ có các loại rau, củ và bán tại lề đường Phạm Hùng. Lượng bán mỗi ngày khoảng 30kg, người mua chủ yếu là dân cư xung quanh và người đi đường vô tình nhìn thấy.

“Tôi bán từ 6g sáng tới 5g chiều. Vừa bán vừa phải canh chừng lực lượng chức năng đi kiểm tra. Nếu họ thấy sẽ thu hàng. Tôi cũng sợ nhưng vì miếng cơm nên vẫn phải bán thôi”, chị Hằng nói.

Không ai dám đảm bảo về các quy định giãn cách, phòng chống dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm ở những điểm bán như thế này. Ảnh: Một điểm bán thịt trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh trưa 8/10. Ảnh: Yến Hạ

Không ai dám đảm bảo về các quy định giãn cách, phòng chống dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm ở những điểm bán như thế này. Ảnh: Một điểm bán thịt trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh trưa 8/10. Ảnh: Yến Hạ

Với những điểm bán, chợ tự phát này, yêu cầu của cơ quan Nhà nước về việc "người bán, người mua phải có thẻ xanh mới mua và bán" gần như không được đảm bảo. Một số người bán cho biết vì bán tự phát nên họ ngại hỏi khách hàng về thẻ xanh, thậm chí "không dám" yêu cầu khách hàng đảm bảo giãn cách.

“Tôi cũng lo sợ nếu tiếp xúc với người mua có bệnh, nhưng khó khăn quá, không có thu nhập hơn 4 tháng nay rồi nên tôi cũng liều”, một người bán hải sản trên đường Phạm Hùng cho biết.

Đầu đường Phạm Hùng, ngay vị trí chợ Ba Đình, dù cửa chợ vẫn đóng nhưng chợ tự phát ngay bên ngoài hoạt động vô cùng sôi nổi. Người bán, người mua tấp nập. Hàng hóa phong phú.

Những điểm bán tự phát trước chợ Ba Đình, đầu đường Phạm Hùng. Ảnh: Yến Hạ

Những điểm bán tự phát trước chợ Ba Đình, đầu đường Phạm Hùng. Ảnh: Yến Hạ

Khi chúng tôi đến khu vực quanh chợ Tân Mỹ, quận 7, TP.HCM, chợ tự phát cũng mọc lên và hoạt động mua bán diễn ra tấp nập từ sáng tới chiều tối.

Trước đó, ngày 5/10, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Thủ Đức, quận 8, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn cùng một số sở, ngành liên quan tăng cường các giải pháp quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh tự phát nông sản, thực phẩm khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn.

Trong văn bản, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng kêu cầu UBND các địa phương trên chỉ đạo kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng vận chuyển, lên xuống hàng hóa và kinh doanh tại các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, không bảo đảm an toàn thực phẩm và văn minh đô thị… Không để xảy ra tình trạng phát sinh mới và tái lấn chiếm để kinh doanh nông sản thực phẩm tại khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối.

Văn bản cũng nêu, UBND TP Thủ Đức, quận 8, huyện Bình Chánh, Hóc Môn phối hợp với Công an TP và các đơn vị có liên quan bố trí lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mua bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường.  Nếu để tiếp tục tái diễn tình trạng phát sinh các điểm kinh doanh tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối trên, chủ tịch UBND phường/xã sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp; chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện nói trên có trách nhiệm giải trình trước UBND TP.HCM.

UBND TP.HCM giao Công an TP chỉ đạo công an địa phương bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các hành vi tụ tập đông người, không bảo đảm quy định phòng, chống dịch Covid-19, hành vi dừng đỗ xe, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

UBND TP.HCM giao Ban quản lý An toàn thực phẩm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra, liên ngành kiểm tra và xử lý các vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc không trang bị đủ kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến ngày 8/10, tại TP.HCM, một số chợ đã mở cửa hoạt động lại gian hàng thực phẩm như chợ Bến Thành (quận 1), chợ thực phẩm An Đông (quận 5), chợ Bình Thới (quận 11)… Người bán tại các chợ lắp vách ngăn và giăng dây để giữ khoảng cách cho các tiểu thương với nhau và khoảng cách giữa người mua và người bán.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm