Thứ ba, 16/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiến Thịnh - Đam mê với hoài bão hội nhập

Xuân Hạo
- 08:30, 15/01/2023

(DNTO) - Mở công ty chỉ vì mưu sinh, nhưng “thấy mình làm được, muốn làm” nên 16 năm qua, bền bỉ với mong muốn sản phẩm của mình phát triển bền vững, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đã đưa Tiến Thịnh – một doanh nghiệp Việt bước chân vào sân chơi thế giới.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, một trong những trở ngại lớn nhất của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế chính là thiếu thốn cơ sở hạ tầng và chuyên môn công nghệ. Việt Nam cần những doanh nghiệp trong nước có thể đầu tư phát triển công nghệ chuyên sâu, sánh vai với các đối tác nước ngoài.

Thế nhưng, rất hiếm công ty 100% vốn Việt Nam có thể tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Là “cổ động viên gạo cội” của “đội Việt Nam”, điều này khiến tôi có phần thất vọng xen lẫn tò mò: Làm sao để các doanh nghiệp Việt có thể đạt được điều đó?

Mũi nhọn tiên phong

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Tiến Thịnh.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Tiến Thịnh.

Đi tìm câu trả lời cho băn khoăn của mình, tôi “bắt gặp” Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ Thương mại Tiến Thịnh (viết tắt là Tiến Thịnh) – một doanh nghiệp Việt tiên phong sản xuất các dòng sản phẩm dây điện từ, có nhà máy tọa lạc tại Củ Chi, TP.HCM.

Nhà máy sản xuất các dòng sản phẩm dây điện từ của Tiến Thịnh ở Củ Chi, TP. HCM.

Nhà máy sản xuất các dòng sản phẩm dây điện từ của Tiến Thịnh ở Củ Chi, TP. HCM.

Có thể nói, Tiến Thịnh là một trong những mũi nhọn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, trở thành “mối nối” của chuỗi cung ứng toàn cầu khi là đối tác chiến lược đáng tin cậy của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ.

Bạn có thể ngạc nhiên: “Sản phẩm chủ đạo của Tiến Thịnh chỉ đơn giản là dây điện tráng men, có gì ‘ghê gớm’ để thu hút những “ông lớn” công nghệ hàng đầu châu Á như Samsung, LG hay gã khổng lồ công nghiệp General Electric?”.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Tổng giám đốc Công ty Tiến Thịnh, tự tin khẳng định doanh nghiệp này là một trong những công ty hàng đầu ở Việt Nam, có thể sản xuất được những loại sản phẩm đạt yêu cầu khắt khe của đối tác quốc tế. Trong đó, Tiến Thịnh phát triển chủ lực dòng sản phẩm dây đồng tròn tráng men cách điện với kích thước từ siêu nhỏ đến siêu lớn (0.05mm ~ 4.00mm). Tráng tối đa 3 lớp men với cấp chịu nhiệt lên đến 240ºC.

Dây đồng tròn tráng men cách điện, sản phẩm chủ lực của Tiến Thịnh.

Dây đồng tròn tráng men cách điện, sản phẩm chủ lực của Tiến Thịnh.

Đặc biệt, Tiến Thịnh là công ty duy nhất tại Việt Nam có thể sản xuất được dây nhôm bọc men cách điện và dây LITZ, USTC với kích thước, số sợi, số bước xoắn và vật liệu bọc phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Những loại dây điện như thế được xem là ‘trái tim’ của tất cả các thiết bị điện, một loại sản phẩm được xem là “critical component” (bộ phận then chốt). Bạn có thể tìm thấy loại dây này ở trong khắp các thiết bị motor gia dụng, motor công nghiệp, biến thế, xe điện, năng lượng thủy điện/gió…

Muốn theo đuổi hoài bão, phải “có gan”

Thành tựu của Tiến Thịnh đạt được trong bối cảnh nhà nước chưa có những chính sách mang tính tổng thể để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt đầu tư phát triển sản xuất. 

Dây chuyền sản xuất dây điện từ của Công ty Tiến Thịnh.

Dây chuyền sản xuất dây điện từ của Công ty Tiến Thịnh.

Để bơi ngược dòng ra biển lớn, nắm bắt cơ hội và thành công, Tiến Thịnh cũng phải tìm đường đi cho riêng mình. Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Thịnh chia sẻ: “Để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, một công ty phải đáp ứng được nhiều yếu tố. Đầu tiên là chất lượng sản phẩm, phải đạt được các chứng chỉ, tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt. Tiếp theo, phải có hệ thống quản trị để đảm bảo chất lượng đó luôn được giữ vững. Đặc biệt nhất là yếu tố giá thành. Bởi Việt Nam đã ký 13 hiệp định thương mại, khiến hàng hoá xuất nhập đều có thuế suất bằng 0, nên sức ép đối với các doanh nghiệp Việt Nam là phải cạnh tranh với giá cả toàn cầu”.

Rất hiếm doanh nghiệp nào trong nước có thể đạt được tất cả tiêu chí trên. Bởi để đạt được điều đó cần có quá trình đầu tư lâu dài, tỷ suất lợi nhuận không cao, rủi ro lớn.

Dẫu biết rủi ro nhiều nhưng để theo đuổi hoài bão thì phải có gan. Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Thịnh nhớ lại: “Thời gian đầu, tôi phải chấp nhận đầu tư, chịu cực khổ mà không có lợi nhuận gì. Để xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị, gầy dựng đội ngũ nhân công tốn rất nhiều tiền. Nhưng khi bắt tay vào sản xuất, đối tác vẫn chưa tin tưởng vì chứng chỉ chất lượng mình không có, quy trình quản lý chất lượng cũng không, nhà xưởng và máy móc thiết bị cũng không phù hợp với yêu cầu của họ. Giá thành sản phẩm cũng không thể cạnh tranh”. 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, không có giải pháp đơn giản nào cho bài toán này ngoài việc chấp nhận cố gắng đầu tư dài lâu. Tiến Thịnh đã phải mất 4 năm phát triển mới có thể “lọt vào mắt xanh” của các đối tác nước ngoài. Cứ tưởng có thể thở phào nhẹ nhõm, nhưng sau khi đã được các chuyên gia của đối tác “duyệt” và công ty bắt đầu có những hợp đồng cơ hội đầu tiên, Tiến Thịnh vẫn chưa thể kiếm lời.

“Phải mất thêm 4 năm nữa, tổng cộng là 8 năm đầu tư không lợi nhuận, mình mới bắt đầu cảm thấy sống được với nghề”, ông Thịnh ngậm ngùi.

Để nâng tầm chất lượng sản phẩm, Tiến Thịnh đầu tư nghiên cứu chế tạo dây chuyền sản xuất dây điện từ hoàn toàn tự động, giúp kết nối các công đoạn sản xuất, giảm thiểu phát sinh phế liệu và sự cố, hướng tới phát triển bền vững. Vừa đào tạo, vừa tìm tòi, Tiến Thịnh đã lập nên một đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, có khả năng thiết kế và nâng cấp máy móc nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng thành phẩm vượt qua mong đợi của khách hàng.

Empty

Hơn thế nữa, Tiến Thịnh tổ chức quản lý các quy trình kiểm soát chất lượng vô cùng nghiêm ngặt, kiểm soát tổng quát các tính chất như cơ học, điện, nhiệt, hóa học. Hệ thống quản lý chuẩn mực theo ISO & IATF được Tiến Thịnh áp dụng để sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật (như UL, JIS C, IEC, NEMA, G) và thân thiện với môi trường (RoHS, REACH).

Nhờ vào những cố gắng đó, Tiến Thịnh đã đạt được sự tin tưởng của hàng loạt đối tác quốc tế. Sự thành công của công ty này cũng được các tổ chức trong nước đánh giá cao. Tiến Thịnh đã được UBND TP.HCM và các hiệp hội doanh nghiệp tuyên dương, trao tặng các chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, Chuẩn hội nhập, Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM, Sản phẩm – Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM, Sản phẩm Công nghiệp chủ lực và Công nghiệp tiềm năng TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025.

Từ chuyện “kiếm cơm” đến khát khao tham vọng

Tôi hỏi, “Động lực nào khiến ông chấp nhận rủi ro, bền gan nuôi chí lớn để đạt được thành công hôm nay?”, Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Thịnh vui vẻ: “Tôi cũng không có hoài bão gì đâu, mở công ty chỉ kiếm cơm để sống thôi. Rồi tôi cảm thấy mình có thể làm được chuyện đó, thế là làm thôi”. Kiếm cơm là “chuyện vặt” của người có gan lớn, bởi ước mơ cứ nhen nhóm và lớn dần thành khát khao mãnh liệt khi vị tổng giám đốc mong muốn sản phẩm của mình phát triển bền vững, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thịnh nhận Giải thưởng Doanh nhân trẻ xuất sắc năm 2022.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thịnh nhận Giải thưởng Doanh nhân trẻ xuất sắc năm 2022.

Nhắn nhủ những ai có cùng ước mơ, ông chia sẻ: “Muốn đạt được thành công thì phải thay đổi tư duy, nhận thức; phải biết được mình đang đối mặt những gì và chấp nhận rủi ro để đầu tư đường dài. Thành công không thể một sớm một chiều mà có được. 

Để có ngày hôm nay, tôi đã phải đầu tư từ 16 năm trước, hướng đến mục tiêu năm 2028, Tiến Thịnh sẽ trở thành công ty sản xuất dây điện từ, dây kim loại bọc men cách điện lớn nhất Đông Nam Á”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm