Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiến Thịnh - Đam mê với hoài bão hội nhập

Xuân Hạo
- 08:30, 15/01/2023

(DNTO) - Mở công ty chỉ vì mưu sinh, nhưng “thấy mình làm được, muốn làm” nên 16 năm qua, bền bỉ với mong muốn sản phẩm của mình phát triển bền vững, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đã đưa Tiến Thịnh – một doanh nghiệp Việt bước chân vào sân chơi thế giới.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, một trong những trở ngại lớn nhất của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế chính là thiếu thốn cơ sở hạ tầng và chuyên môn công nghệ. Việt Nam cần những doanh nghiệp trong nước có thể đầu tư phát triển công nghệ chuyên sâu, sánh vai với các đối tác nước ngoài.

Thế nhưng, rất hiếm công ty 100% vốn Việt Nam có thể tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Là “cổ động viên gạo cội” của “đội Việt Nam”, điều này khiến tôi có phần thất vọng xen lẫn tò mò: Làm sao để các doanh nghiệp Việt có thể đạt được điều đó?

Mũi nhọn tiên phong

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Tiến Thịnh.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Tiến Thịnh.

Đi tìm câu trả lời cho băn khoăn của mình, tôi “bắt gặp” Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ Thương mại Tiến Thịnh (viết tắt là Tiến Thịnh) – một doanh nghiệp Việt tiên phong sản xuất các dòng sản phẩm dây điện từ, có nhà máy tọa lạc tại Củ Chi, TP.HCM.

Nhà máy sản xuất các dòng sản phẩm dây điện từ của Tiến Thịnh ở Củ Chi, TP. HCM.

Nhà máy sản xuất các dòng sản phẩm dây điện từ của Tiến Thịnh ở Củ Chi, TP. HCM.

Có thể nói, Tiến Thịnh là một trong những mũi nhọn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, trở thành “mối nối” của chuỗi cung ứng toàn cầu khi là đối tác chiến lược đáng tin cậy của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ.

Bạn có thể ngạc nhiên: “Sản phẩm chủ đạo của Tiến Thịnh chỉ đơn giản là dây điện tráng men, có gì ‘ghê gớm’ để thu hút những “ông lớn” công nghệ hàng đầu châu Á như Samsung, LG hay gã khổng lồ công nghiệp General Electric?”.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Tổng giám đốc Công ty Tiến Thịnh, tự tin khẳng định doanh nghiệp này là một trong những công ty hàng đầu ở Việt Nam, có thể sản xuất được những loại sản phẩm đạt yêu cầu khắt khe của đối tác quốc tế. Trong đó, Tiến Thịnh phát triển chủ lực dòng sản phẩm dây đồng tròn tráng men cách điện với kích thước từ siêu nhỏ đến siêu lớn (0.05mm ~ 4.00mm). Tráng tối đa 3 lớp men với cấp chịu nhiệt lên đến 240ºC.

Dây đồng tròn tráng men cách điện, sản phẩm chủ lực của Tiến Thịnh.

Dây đồng tròn tráng men cách điện, sản phẩm chủ lực của Tiến Thịnh.

Đặc biệt, Tiến Thịnh là công ty duy nhất tại Việt Nam có thể sản xuất được dây nhôm bọc men cách điện và dây LITZ, USTC với kích thước, số sợi, số bước xoắn và vật liệu bọc phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Những loại dây điện như thế được xem là ‘trái tim’ của tất cả các thiết bị điện, một loại sản phẩm được xem là “critical component” (bộ phận then chốt). Bạn có thể tìm thấy loại dây này ở trong khắp các thiết bị motor gia dụng, motor công nghiệp, biến thế, xe điện, năng lượng thủy điện/gió…

Muốn theo đuổi hoài bão, phải “có gan”

Thành tựu của Tiến Thịnh đạt được trong bối cảnh nhà nước chưa có những chính sách mang tính tổng thể để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt đầu tư phát triển sản xuất. 

Dây chuyền sản xuất dây điện từ của Công ty Tiến Thịnh.

Dây chuyền sản xuất dây điện từ của Công ty Tiến Thịnh.

Để bơi ngược dòng ra biển lớn, nắm bắt cơ hội và thành công, Tiến Thịnh cũng phải tìm đường đi cho riêng mình. Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Thịnh chia sẻ: “Để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, một công ty phải đáp ứng được nhiều yếu tố. Đầu tiên là chất lượng sản phẩm, phải đạt được các chứng chỉ, tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt. Tiếp theo, phải có hệ thống quản trị để đảm bảo chất lượng đó luôn được giữ vững. Đặc biệt nhất là yếu tố giá thành. Bởi Việt Nam đã ký 13 hiệp định thương mại, khiến hàng hoá xuất nhập đều có thuế suất bằng 0, nên sức ép đối với các doanh nghiệp Việt Nam là phải cạnh tranh với giá cả toàn cầu”.

Rất hiếm doanh nghiệp nào trong nước có thể đạt được tất cả tiêu chí trên. Bởi để đạt được điều đó cần có quá trình đầu tư lâu dài, tỷ suất lợi nhuận không cao, rủi ro lớn.

Dẫu biết rủi ro nhiều nhưng để theo đuổi hoài bão thì phải có gan. Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Thịnh nhớ lại: “Thời gian đầu, tôi phải chấp nhận đầu tư, chịu cực khổ mà không có lợi nhuận gì. Để xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị, gầy dựng đội ngũ nhân công tốn rất nhiều tiền. Nhưng khi bắt tay vào sản xuất, đối tác vẫn chưa tin tưởng vì chứng chỉ chất lượng mình không có, quy trình quản lý chất lượng cũng không, nhà xưởng và máy móc thiết bị cũng không phù hợp với yêu cầu của họ. Giá thành sản phẩm cũng không thể cạnh tranh”. 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, không có giải pháp đơn giản nào cho bài toán này ngoài việc chấp nhận cố gắng đầu tư dài lâu. Tiến Thịnh đã phải mất 4 năm phát triển mới có thể “lọt vào mắt xanh” của các đối tác nước ngoài. Cứ tưởng có thể thở phào nhẹ nhõm, nhưng sau khi đã được các chuyên gia của đối tác “duyệt” và công ty bắt đầu có những hợp đồng cơ hội đầu tiên, Tiến Thịnh vẫn chưa thể kiếm lời.

“Phải mất thêm 4 năm nữa, tổng cộng là 8 năm đầu tư không lợi nhuận, mình mới bắt đầu cảm thấy sống được với nghề”, ông Thịnh ngậm ngùi.

Để nâng tầm chất lượng sản phẩm, Tiến Thịnh đầu tư nghiên cứu chế tạo dây chuyền sản xuất dây điện từ hoàn toàn tự động, giúp kết nối các công đoạn sản xuất, giảm thiểu phát sinh phế liệu và sự cố, hướng tới phát triển bền vững. Vừa đào tạo, vừa tìm tòi, Tiến Thịnh đã lập nên một đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, có khả năng thiết kế và nâng cấp máy móc nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng thành phẩm vượt qua mong đợi của khách hàng.

Empty

Hơn thế nữa, Tiến Thịnh tổ chức quản lý các quy trình kiểm soát chất lượng vô cùng nghiêm ngặt, kiểm soát tổng quát các tính chất như cơ học, điện, nhiệt, hóa học. Hệ thống quản lý chuẩn mực theo ISO & IATF được Tiến Thịnh áp dụng để sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật (như UL, JIS C, IEC, NEMA, G) và thân thiện với môi trường (RoHS, REACH).

Nhờ vào những cố gắng đó, Tiến Thịnh đã đạt được sự tin tưởng của hàng loạt đối tác quốc tế. Sự thành công của công ty này cũng được các tổ chức trong nước đánh giá cao. Tiến Thịnh đã được UBND TP.HCM và các hiệp hội doanh nghiệp tuyên dương, trao tặng các chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, Chuẩn hội nhập, Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM, Sản phẩm – Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM, Sản phẩm Công nghiệp chủ lực và Công nghiệp tiềm năng TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025.

Từ chuyện “kiếm cơm” đến khát khao tham vọng

Tôi hỏi, “Động lực nào khiến ông chấp nhận rủi ro, bền gan nuôi chí lớn để đạt được thành công hôm nay?”, Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Thịnh vui vẻ: “Tôi cũng không có hoài bão gì đâu, mở công ty chỉ kiếm cơm để sống thôi. Rồi tôi cảm thấy mình có thể làm được chuyện đó, thế là làm thôi”. Kiếm cơm là “chuyện vặt” của người có gan lớn, bởi ước mơ cứ nhen nhóm và lớn dần thành khát khao mãnh liệt khi vị tổng giám đốc mong muốn sản phẩm của mình phát triển bền vững, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thịnh nhận Giải thưởng Doanh nhân trẻ xuất sắc năm 2022.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thịnh nhận Giải thưởng Doanh nhân trẻ xuất sắc năm 2022.

Nhắn nhủ những ai có cùng ước mơ, ông chia sẻ: “Muốn đạt được thành công thì phải thay đổi tư duy, nhận thức; phải biết được mình đang đối mặt những gì và chấp nhận rủi ro để đầu tư đường dài. Thành công không thể một sớm một chiều mà có được. 

Để có ngày hôm nay, tôi đã phải đầu tư từ 16 năm trước, hướng đến mục tiêu năm 2028, Tiến Thịnh sẽ trở thành công ty sản xuất dây điện từ, dây kim loại bọc men cách điện lớn nhất Đông Nam Á”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
1 tuần
Xem thêm