Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường lao dốc, nhà đầu tư nên 'hành động' thế nào?

Thư Linh
- 20:45, 24/08/2021

(DNTO) - Chỉ trong 3 ngày, VN-Index đánh mất hơn 75 điểm. Trên đà lao dốc của thị trường chứng khoán, hành động tiếp theo của nhà đầu tư như thế nào trong phiên ngày 25/8 để giữ vững thành quả trước đó của mình?

Trong phiên giao dịch ngày 24/8, VN-Index kết phiên tại mốc 1.298.74 điểm, giảm 0,12 điểm (-0.01%) so với phiên liền trước, trong khi HNX-Index giảm 0,91%, xuống mức 331,79.

Thanh khoản thị trường tương đương phiên trước với tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt khoảng 28.000 tỷ đồng, tuy nhiên, trên sàn HoSE, thanh khoản lại giảm khoảng 2.000 tỷ đồng.

Nếu so với hai phiên giao dịch liền trước, tốc độ giảm điểm của VN-Index đã được ghìm chân, lực bán tháo chậm lại. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, tình trạng này sẽ chưa dừng lại, khi tâm lý tiêu cực của giới đầu tư trước những tác động của đợt dịch bệnh lần thứ 4 vẫn còn nặng nề. Vậy nhà đầu tư cần làm gì để bảo tồn nguồn vốn của mình trong phiên giao dịch tiếp theo? Các công ty chứng khoán đã có nhiều nhận định gửi đến các nhà đầu tư.

Theo Công ty Chứng khoán MBS, việc VN-Index chỉ giảm 0,12% điểm trong ngày 24/8 cho thấy những tín hiệu khả quan cho sự hồi phục. Nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt chỉ số VN30 hồi phục cũng có thể coi là những tín hiệu sớm. Theo MBS, nhịp giảm điểm này chính là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư có "cơ hội để tích lũy cố phiếu cho chiến lược đầu tư từ 3 đến 6 tháng".

Thị trường chứng khoán nhiều biến động.

Thị trường chứng khoán nhiều biến động.

Không được lạc quan như MBS, các chuyên gia của Công ty SHS khá thận trọng khi cho rằng, dư địa giảm điểm vẫn sẽ còn. Và cụ thể trong phiên ngày 25/8, "VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.200-1.250 điểm".

Do đó, "nhà đầu tư đã chốt lời danh mục trước đó có thể canh những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ trong khoảng 1.200-1.250 điểm để giải ngân trở lại. Những nhà đầu tư vẫn đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn không nên bán tháo trong những phiên giảm mà nên đợi những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng", SHS nhận định.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cảnh giác nhà đầu tư nên "hạn chế nhóm ngành/cổ phiếu đã tăng nóng để quản trị rủi ro". Theo Agriseco, thị trường có thể vẫn đang trong quá trình tạo đáy, nên "khả năng các phiên tới có thể sẽ có nhịp hồi với thanh khoản thấp". Điểm sáng của thị trường là "mặc dù vẫn cần 1, 2 phiên tới để xác nhận đáy, việc giải ngân các cổ phiếu bluechip, đầu ngành tại các vùng giá thấp khả năng vẫn có thể tạo tỷ suất sinh lời tốt trong ngắn hạn", các chuyên gia cho biết.

Agriseco nhận định: "Từ góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ dài hạn của VN-Index tiếp tục được kiểm định trong phiên 24/8 với cây nến Hammer. Chỉ số RSI về quanh ngưỡng 40 điểm, là mốc khá an toàn để giải ngân, đặc biệt khi đã có lượng hàng “kẹp” khối lượng lớn ở vùng giá phía trên".

Tuy nhiên theo VCBS, nhà đầu tư nên cẩn trọng, "tiếp tục đứng ngoài quan sát thêm các diễn biến mới trên thị trường". VCBS cảnh báo về hiện tượng dòng tiền có thể đang có xu hướng rút lui khỏi thị trường khi lực bán gia tăng trong 2 phiên liền trước trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại. Tuy nhiên, xu hướng giảm của thị trường cũng sẽ không quá mạnh.

"Nhà đầu tư chưa nên giải ngân mới mà nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thêm các diễn biến mới trên thị trường, đặc biệt là thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam cũng như những diễn biến mới trên thị trường tài chính quốc tế", VCBS nhận định.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán còn nhiều bấp bênh do tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau, theo các chuyên gia, tốt nhất nhà đầu tư phải cẩn trọng, bình tĩnh kiểm soát trạng thái, tỉnh táo đợi thời cơ của mình.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm