Thị trường đồ trang trí giáng sinh: Đa dạng mẫu mã, giá cả ổn định nhưng sức mua giảm 20-30%
(DNTO) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Lễ Giáng sinh, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ trang trí, quà tặng trên dọc tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược của Hà Nội đã được nhuộm đỏ rực rỡ bởi cây thông, người tuyết, vòng nguyệt quế… ,với mẫu mã vô cùng đa dạng, giá cả khá ổn định nhưng sức mua lại không như kỳ vọng.
Giáng sinh cận kề, người dân và du khách các địa phương, đặc biệt là giới trẻ, đã bắt đầu hào hứng chuẩn bị sắm sửa quần áo, phụ kiện và những món quà.
Theo khảo sát của Doanh Nhân Trẻ, chiều 22/12, tại một số tuyến phố tại Hà Nội chuyên bán mặt hàng trang trí phục vụ Noel như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can, Hàng Bồ, Chả Cá, những mặt hàng trang trí dịp Giáng sinh đã được bày bán tấp nập. Cả khu phố trở nên lung linh, rực rỡ sắc màu với đủ loại dây kim tuyến, quần áo ông già Noel, công chúa tuyết, tuần lộc, đèn nháy, quả châu, vòng nguyệt quế, cây thông Noel… Không khí mua sắm cũng sôi động, nhộn nhịp hẳn.
Theo ghi nhận của phóng viên, so với mức giá của năm ngoái, dịp lễ giáng sinh năm 2023 các mặt hàng có tăng nhẹ không đáng kể chỉ từ vài nghìn đồng cho một sản phẩm. Các mặt hàng cao cấp sẽ có giá tăng từ 10.000 - 20.000 đồng.
Mặt hàng trang trí bán chạy nhiều nhất là cây thông noel. Năm nay, cây thông còn được làm từ các chất liệu mới mẻ như gỗ vụn, kẽm nhung… Giá cây thông Noel dao động từ 200.000 đồng đến hơn 5 triệu đồng/cây tùy vào kích thước, chất liệu và đồ trang trí đi kèm.
Ngoài ra, các phụ kiện trang trí như dây kim tuyến, ruy băng có giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/dây; người tuyết làm bằng xốp với nhiều kích thước khác nhau, giá dao động từ 250.000 đồng đến 1 triệu đồng/sản phẩm; các mặt hàng trang trí khác như hộp quà, quả thông, chuông được bán theo “combo” dao động từ 50.000 - 300.000 đồng/bịch tùy loại. Hộp nhạc quả cầu tuyết pha lê, các loại thú bông, chú lính chì, người tuyết… được bày bán với nhiều kích cỡ, màu sắc, giá dao động từ 100.000 đồng đến gần 1 triệu đồng.
Đi cùng với đồ trang trí Giáng sinh là những bờm cài tóc noel có giá từ 30 - 35 nghìn đồng/cái, bộ quần áo, ông già, bà già Noel từ 40.000 - 300.000 đồng/bộ (tùy theo từng lứa tuổi), mũ Noel giá 45.000 đồng/chiếc.
Để phục vụ tối đa nhu cầu của khách, các cửa hàng có dịch vụ giao hàng và trang trí tận nhà kèm theo bảo hành về dáng, độ tươi của đồ trang trí cho khách.
Tuy nhiên, dù thị trường đồ trang trí Noel năm nay ghi nhận có nhiều mẫu mã và màu sắc mới mẻ, song theo ghi nhận, nhiều khách hàng chỉ đến ngắm thay vì mua về khiến cảnh mua bán rơi vào trầm lắng.
“Năm nay, mọi người tính toán và khắt khe hơn trong các khoản chi tiêu nên đồ Giáng sinh bán kém lắm. Thậm chí, những đơn hàng thân quen cũng "vơi" nhiều. Nhìn chung sức mua giảm từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước", tiểu thương cho hay.
Đa số chủ cửa hàng cho biết, năm nay họ đã chủ động giảm lượng nhập hàng về từ 20-25% so với các năm trước do lo ngại sức mua chậm. Các sản phẩm nhập về năm nay phần lớn dành cho phân khúc thấp, phù hợp với điều kiện tài chính của hầu hết người tiêu dùng.
Thực tế cho thấy, hiện những tiểu thương kinh doanh đồ trang trí Noel theo hình thức trực tiếp cũng đang phải đối mặt với cách thức bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook, Instagram và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop... với giá bán rẻ hơn 10 - 15% nên người tiêu dùng hạn chế đến các cửa hàng mua trực tiếp.