Thứ bảy, 11/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường bánh Trung thu 2025 có gì mới?

Lương Gia Cát Tường
- 15:38, 07/09/2025

(DNTO) - Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút

Thị trường bánh Trung thu 2025 bắt đầu chạy nước rút

Tết Trung thu diễn ra vào ngày Rằm tháng 8 Âm lịch hằng năm. Đây được xem là một trong những lễ hội quan trọng của các nước Đông Á, đặc biệt ở Việt Nam. Tuy Tết Trung thu được xem là tết dành cho thiếu nhi nhưng trong thực tế, Tết Trung thu không chỉ có trẻ em mà cả người lớn cũng trông đợi.

Tết Trung thu ngoài các hoạt động vui chơi như rước đèn, múa lân, đeo mặt nạ… không thể thiếu tục lệ phá cỗ. Mâm cỗ với rất nhiều món bánh truyền thống tùy theo vùng miền. Nhưng tuyệt đối không thể thiếu bánh Trung thu.

Tại nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM, các gian hàng bánh Trung thu đã bắt đầu đông khách

Tại nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM, các gian hàng bánh Trung thu đã bắt đầu đông khách

Bánh Trung thu là biểu tượng, là đặc sản, là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu. Vì thế, năm nào cũng vậy, trước tết tầm 2 - 3 tháng là thị trường bánh Trung thu đã rục rịch khởi động, nhanh chóng chạy nước rút kể từ Rằm tháng 7, và sau đó tiến đến một thị trường bánh Trung thu sôi nổi, rầm rộ, có khi đầy “kịch tính” càng về cuối mùa.

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM, các gian hàng bánh Trung thu đã bắt đầu đông khách. Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc, thị trường còn bày bán đa dạng chủng loại bánh Trung thu mới lạ nhằm thu hút thực khách. Theo ghi nhận, một số cửa hàng chuyên sản xuất và bán bánh Trung thu truyền thống, sức mua đã tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước.  

Không ai đoán được một cách chính xác sức mua năm nay so với năm trước tăng giảm ra sao. Tuy có phần “hồi hộp” nhưng nhiều doanh nghiệp và người bán lẻ vẫn hy vọng vào những nỗ lực, cố gắng của họ trong việc đáp ứng thị hiếu của người dân qua chất lượng bánh và phương thức kinh doanh đổi mới sẽ mang đến cho nhà sản xuất và tiểu thương một mùa bội thu.

Đáp ứng thị hiếu của người dân cả về chất lượng bánh lẫn mẫu mã

Theo các chuyên gia, thị hiếu của người tiêu dùng năm 2025 đối với bánh Trung thu, ngoài ăn ngon, yếu tố sức khỏe là tiêu chí hàng đầu khiến các doanh nghiệp buộc phải đổi mới công thức, sáng tạo hương vị và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thị hiếu về sức khỏe và dinh dưỡng, kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại. Xu hướng này thu hút cả giới trẻ và người tiêu dùng lớn tuổi. Ngoài các dòng sản phẩm truyền thống như đậu xanh trứng, thập cẩm gà quay, lạp xưởng như trước đây, thị trường bánh Trung thu năm nay đặc biệt chú ý tới các loại bánh sử dụng nguyên liệu tự nhiên, ít đường, giàu chất xơ, loại bánh phục vụ thực khách mang phong cách ẩm thực hiện đại như mochi trứng chảy, socola chảy, matcha, phô mai, trà xanh, lá dứa, khoai môn, hạt sen, hạt điều, hạnh nhân, óc chó, mè đen, đường tảo…

Các loại bánh cho người tiểu đường, người  ăn kiêng, người theo chế độ ăn healthy… Đặc biệt, các thương hiệu cao cấp còn giới thiệu bánh chứa yến sào, hạt chia, tỏi đen, mang giá trị dinh dưỡng cao.  

Theo đó, năm nay dòng sản phẩm bánh Trung thu “nhà làm” có vẻ không còn sôi động như mấy năm trước do người tiêu dùng đã có ý thức chọn mua bánh tại các cơ sở uy tín, có thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt, nguồn nguyên liệu sản xuất được bảo quản đúng cách, không gian chế biến chuyên nghiệp, công nhân được trang bị bảo hộ và khám sức khỏe định kỳ. Điều này, các nơi “nhà làm” khó đáp ứng được. 

Ngoài ra, thị trường bánh Trung thu năm nay cũng phân chia rõ rệt giữa các phân khúc thị trường: Phân khúc trung cấp phục vụ nhu cầu tiết kiệm chi tiêu của khách hàng bằng giá thành sản phẩm.  Phân khúc cao cấp tập trung vào chất lượng sản phẩm và thiết kế bao bì sang trọng. Điều này đáp ứng được đa dạng thành phần người tiêu dùng. 

Thị hiếu về mẫu mã. Từ trung tuần tháng 7 Dương lịch, để hưởng ứng Đại lễ mừng 80 năm Ngày Quốc khánh, trên “chợ mạng” đã xuất hiện nhiều mẫu bánh trung thu với vỏ bánh màu đỏ, in hình ngôi sao vàng tượng trưng cho quốc kỳ, hoặc in dải đất hình chữ S lấy cảm hứng từ hình dáng đất nước Việt Nam. 

Ngoài ra, mẫu mã sản phẩm, kiểu dáng bao bì cũng được các nhà sản xuất chú ý để  tạo ra điểm nhấn bắt mắt nhằm hướng tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Cẩn thận kẻo mua nhầm "bánh giả, bánh nhái"

Tuy nhiên, trong thực tế, không tránh khỏi dòng bánh nhập khẩu, hàng nhái, hàng giả đóng mác thương hiệu nổi tiếng đăng bán tràn lan trên”chợ mạng”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.  

Bánh Trung thu năm nay không chỉ ngon miệng mà còn phải ngon mắt

Bánh Trung thu năm nay không chỉ ngon miệng mà còn phải ngon mắt

Để đối phó với tình trạng này, các chuyên gia có lời khuyên: 

Nên  “chọn mặt gửi vàng”, ưu tiên các thương hiệu lớn, có bề dày lịch sử và quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ.  

Chỉ mua bánh có thương hiệu rõ ràng, tem nhãn đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng và thành phần. Tránh mua bánh trôi nổi, không có chứng nhận kiểm định chất lượng. Kiểm tra kỹ bao bì: sản phẩm đạt chuẩn thường có thiết kế sắc nét, không bị rách, méo mó. Khi bảo quản tại nhà, cần giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khuôn khổ dự án âm nhạc “54 dân tộc Việt Nam”, ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp đến làng phong Plei Mun Mak (tỉnh Gia Lai), nơi từng được xem là vùng biệt lập của những người mắc bệnh phong để cùng ghi lại những hình ảnh đẹp của lòng nhân ái.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công của bốn phần trước, loạt phim đình đám 'Nghiệp sinh tử' trở lại với phần 5 mang tên 'Cuộc chiến hào môn' (ddạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương), hứa hẹn sẽ đưa khán giả bước vào hành trình đầy bi kịch, nơi sóng gió gia tộc bùng nổ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Fahasa vừa đưa vào hoạt động nhà sách mới tại TTTM AEON Tân An, tỉnh Tây Ninh, được đầu tư kinh phí 5 tỷ đồng. Đây là nhà sách thứ 5 tại khu vực này, được thiết kế theo mô hình nhà sách thông minh, hiện đại và đẳng cấp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Ảo quan" – vở nhạc kịch đương đại với cấu trúc phi tuyến tính, ngôn ngữ thể nghiệm, không đưa ra câu trả lời, mà mời khán giả bước vào hỗn loạn để tự mình tìm câu hỏi. "Ảo quan" cũng biến sân khấu thành diễn đàn để cộng đồng cùng tìm đến sự đồng cảm, sẻ chia và yêu thương.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với cung đường chạy được đầu tư bài bản, đi qua những điểm di sản, văn hóa ấn tượng của Thủ đô, giải chạy được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, kết hợp công nghệ số đột phá, biểu tượng văn hóa Việt Nam và chuẩn quốc tế.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu từ 2025, người điều kiển xe máy dẫn dắt vật nuôi hoặc để chó, mèo đứng, ngồi ở phía sau xe sẽ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng. Cần thiết chở chó, mèo bằng xe máy phải đặt vật nuôi trong lồng hoặc túi chuyên dụng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Không đứng ngoài việc san sẻ những khó khăn của bà con, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng hành cùng đồng bào khắc phục hậu quả sau bão, Hà Anh Tuấn và chương trình “Sketch A Rose” sẽ diễn ra tại Los Angeles vào ngày 18/10 đã trích số tiền 50.000 USD (hơn 1,3 tỷ VND) chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (BV ĐHYD), Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da đã tổ chức Lễ ra mắt hai công trình học thuật chuyên sâu 'Bệnh da bọng nước tự miễn' và 'Thủ thuật và Phẫu thuật trong chuyên ngành Da liễu'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ekip Lại Nhật Khoa Entertainment đã ra mắt webdrama 'Làng biển hahaha'. Đây là dự án tâm huyết của nhà sản xuất - diễn viên Lại Nhật Khoa với kỳ vọng mang đến cho khán giả tiếng cười cùng những thông điệp gần gũi, chữa lành.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 1 tiếng phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh Miền Bắc bị ảnh hưởng con bão số 10 (Bualoi), tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng, trong đó có 620 triệu đồng tiền mặt nhận trực tiếp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau bộ phim đầu tay Hai Muối được khán giả đón nhận, đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh tiếp tục thể hiện sự “lên tay” ở Chị ngã em nâng. Kịch bản được xây dựng chặt chẽ, khơi gợi cảm xúc từ câu chuyện xoay quanh hai chị em Thương (Lê Khánh) và Lực (Thuận Nguyễn).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Running Man Vietnam mùa 3 - Chạy ngay đi đã ra mắt dàn diễn viên với sự chào đón của khán giả. Sau 4 năm mới quay trở lại, Running Man Vietnam mùa 3 được đánh giá là một trong những gameshow truyền hình đáng chú ý nhất của năm 2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đưa tiểu thương chợ truyền thống bước vào hành trình chuyển đổi số được xem là giải pháp giúp họ tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử, nhằm kéo gần khoảng cách giữa kênh bán lẻ hiện đại và truyền thống trong quá trình thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Nguyễn Thị Yến Nhi chính thức khởi hành sang Thái Lan, bắt đầu hành trình chinh phục vương miện Miss Grand International 2025.
1 tuần
Xem thêm