Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường bánh kẹo Tết: Giá cả ổn định, hàng nội chiếm ưu thế

Bạch Dương
- 13:28, 06/02/2024

(DNTO) - Chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, thị trường bánh kẹo, giỏ quà Tết đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận, các sản phẩm "made in Việt Nam" năm nay tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, khẳng định vị thế của hàng Việt trước sự cạnh tranh của bánh kẹo nhập khẩu.

Các sản phẩm bánh, kẹo nội địa chiếm ưu thế trong các siêu thị dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: PV.

Các sản phẩm bánh, kẹo nội địa chiếm ưu thế trong các siêu thị dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: PV.

Ghi nhận của Doanh Nhân Trẻ chiều 5/2, trên phố Hàng Buồm, hàng Giày, hay tại hệ thống bán lẻ Hà Nội như Big C Thăng Long, Win Mart, BRG…, các sản phẩm bánh kẹo đa dạng từ mẫu mã, thương hiệu đến giá thành đã bắt đầu được trưng bày trên các gian hàng để người tiêu dùng có những lựa chọn ưng ý. 

Đáng chú ý, bên cạnh bánh kẹo nhập khẩu từ các nước Indonexia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga.., các sản phẩm đến từ những thương hiệu nổi tiếng trong nước như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Orion… cũng tung ra nhiều sản phẩm mới như kẹo mềm ngũ quả, phúc lộc thọ, phát tài, phát lộc với ý nghĩa mang đậm chất truyền thống, có ý nghĩa sum họp gia đình dịp Tết. Bên cạnh đó, nhiều mẫu đặc biệt mang ý nghĩa may mắn như hộp kẹo hình thỏi vàng, hoa mai, đồng tiền may mắn… cũng được ra mắt trong dịp này. Riêng các loại bánh cao cấp hộp thiếc có bao bì khá sắc sảo, không thua kém hàng ngoại nhập.

bk0

Về giá cả, năm nay các loại bánh kẹo hầu như không tăng so với năm trước. Khảo sát mức giá dao động từ 40.000 đến 500.000 đồng/hộp, một số sản phẩm thiết kế phiên bản đặc biệt cho dịp Tết, gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa như “Sum họp an lành”; Xuân sung túc” ... có giá từ 149.000 đến 599.000 đồng/hộp. 

Cụ thể, các loại bánh quy có giá phổ biến 49.000-300.000 đồng/hộp tùy chất lượng, mẫu mã, bao bì (hộp giấy hoặc hộp thiếc), các loại kẹo 50.000-200.000 đồng/kg, các loại mứt tết, hạt, trái cây sấy khô có giá phổ biến 35.000-350.000 đồng/kg, gói tùy trọng lượng, bao bì... Ngoài ra, các sản phẩm như hạt dưa, hạnh nhân, mắc ca, hạt điều, hạt sen sấy, hạt dẻ, do doanh nghiệp trong nước sản xuất có giá bán dao động ở mức 65.000 đến 70.000 đồng/kg; hướng dương 110.000 đồng/kg; hạt bí có giá 100.000-120.000 đồng/kg, hạt dưa có giá 110.000 đồng/kg trở lên. 

bk2
Các sản phẩm bánh kẹo loại hộp nhựa vẫn giữ giá như năm ngoái. Ảnh: PV.

Các sản phẩm bánh kẹo loại hộp nhựa vẫn giữ giá như năm ngoái. Ảnh: PV.

Đáng chú ý, giỏ quà Tết ghi ấn tượng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng lựa chọn, từ 299.000 đến 699.000 đồng/giỏ. Ngoài giỏ quà Tết từ bánh kẹo, thì giỏ quà hoa quả, đặc biệt là nông sản “made in Vietnam” cũng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, roi đỏ An Phước, nho Ninh Thuận...

bk1
Giỏ quà Tết với nhiều kiểu dáng độc đáo, mẫu mã bắt mắt, có niêm yết giá cho khách dễ lựa chọn. Ảnh: PV.

Giỏ quà Tết với nhiều kiểu dáng độc đáo, mẫu mã bắt mắt, có niêm yết giá cho khách dễ lựa chọn. Ảnh: PV.

Bà Minh Nga, chủ cửa hàng tạp hóa trên phố Hàng Giày (quận Hoàn Kiếm) cho biết, mặc dù bánh kẹo, giỏ quà ngoại đa dạng mẫu mã, chủng loại trên thị trường, nhưng khách hàng chủ yếu vẫn lựa chọn mặt hàng "made in Việt Nam" sản xuất trong nước do bao bì mẫu mã ấn tượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả lại hợp lý trong bối cảnh thu nhập ngày càng khó.

“Bên cạnh việc đặt hàng từ các nhà cung cấp trong nước, chúng tôi cũng nhập sản phẩm của các cơ sở sản xuất bánh mứt Tết tại địa phương, trong đó đa phần là sản phẩm làm thủ công, truyền thống như mứt gừng, dừa, bánh hạt dinh dưỡng”, bà Nga chia sẻ.

bk77

Để kích cầu tiêu dùng, các trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị lớn đã triển khai và áp dụng nhiều chương trình ưu đãi khuyến mãi đối với các sản phẩm bánh kẹo để mang đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng. 

 

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động chuỗi siêu thị Co.opmart, cho biết sức mua đã dần tăng trong tuần vừa qua so với ngày thường hơn 10% . Riêng hệ thống này ghi nhận đơn hàng online tăng 50% và được xử lý, giao hàng ngay trong ngày.

"Saigon Co.op đã chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa từ sớm, chủ động tham gia Chương trình bình ổn thị trường của thành phố và cũng làm việc với nhiều đối tác, thậm chí một số mặt hàng, siêu thị cắt hết lợi nhuận để giảm giá cho người tiêu dùng. Siêu thị đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ với giá bình ổn cho đến tận ngày tết và kể cả trong dịp tết. Chúng tôi kỳ vọng sức mua dịp Tết 2024 cũng sẽ tăng khoảng 15 - 20% như Tết 2023", ông Thắng chia sẻ.

bk56

Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ bánh kẹo tốt nhất trong năm, tuy nhiên, mối lo về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng gia tăng khi vẫn còn sản phẩm gia công kém chất lượng trà trộn. Ngoài bánh, mứt, kẹo bán tràn lan tại các chợ, trên các trang mạng xã hội facebook, zalo... cũng tràn ngập bánh kẹo Tết. Các mặt hàng này đều được các facebooker rao là hàng nhập khẩu Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, hàng nội địa Trung với màu sắc rực rỡ.  

Cảnh báo tới người dân về vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên, cho biết đối với mặt hàng bánh, mứt, kẹo, vấn đề quan trọng nhất là phải kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi người khi mua hàng hóa, đặc biệt là đồ thực phẩm như bánh kẹo cần xem rõ nguồn gốc xuất xứ, vì hiện nay các đối tượng tội phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái hoạt động rất tinh vi.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
17 phút
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Xem thêm