Chủ nhật, 20/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thêm cửa sáng cho doanh nghiệp thủy sản đón mùa tiêu dùng cao điểm

Bạch Dương
- 14:01, 20/10/2024

(DNTO) - Chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt 7,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy mục tiêu xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong năm 2024 hoàn toàn có thể đạt được khi bối cảnh đang có nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

Trong quý III, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: TL.

Trong quý III, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: TL.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây cho biết, với kết quả 2,76 tỷ USD đạt được trong quý III đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sau 9 tháng năm 2024 lên con số 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mặt hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng bứt phá, đặc biệt là mặt hàng tôm và cá tra...

Đơn cử, mặt hàng tôm tiếp tục dẫn đầu về giá trị xuất khẩu với gần 2,8 tỷ USD sau 9 tháng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Trong quý III, xuất khẩu tôm ghi nhận mức tăng trưởng khá, trong đó tôm chế biến tăng gần 10% và tôm đông lạnh tăng 4,5%. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra 9 tháng qua đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Sao Ta, mã FMC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9 đầu năm 2024 với doanh số đạt 30,16 triệu USD, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm 2023; Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (mã VHC), kết quả kinh doanh tháng 8/2024 ghi nhận mức tăng trưởng 31% về doanh thu, đạt 1.170 tỷ đồng, mức cao nhất theo tháng kể từ đầu năm 2024. Trong đó, tất cả các mảng đều đạt mức tăng trưởng 2 con số, riêng doanh thu cá tra phi lê đạt 730 tỷ đồng, tăng 39%...

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, SSI Research ước tính, năm 2024 doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vĩnh Hoàn lần lượt tăng 16% và 34% so với năm 2023; sang năm 2025, mức tăng trưởng là 13% và 29%.

Đánh giá chung về tình hình xuất khẩu thủy sản thời gian tới, bà Lê Hằng, chuyên gia của VASEP cho biết đang có tín hiệu tích cực. Nhu cầu của các thị trường đang hồi phục, giá xuất khẩu ở các thị trường đang và sẽ tiếp tục tăng là động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trong những tháng cuối năm và năm 2025.

Thủ tướng chỉ đạo nâng gói tín dụng lâm, thủy sản lên 60.000 tỷ đồng, gấp 4 lần ban đầu. Ảnh: TL.

Thủ tướng chỉ đạo nâng gói tín dụng lâm, thủy sản lên 60.000 tỷ đồng, gấp 4 lần ban đầu. Ảnh: TL.

Nhiều động lực tích cực trong những tháng cuối năm

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản mang về 10 tỷ USD, với kết quả 9 tháng khả quan và triển vọng tích cực, ngành thủy sản được kỳ vọng sẽ thực hiện vượt mục tiêu. Trong đó, xuất khẩu tôm ước đạt gần 4 tỷ USD, cá tra đạt khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ xấp xỉ 1 tỷ USD, mực, bạch tuộc khoảng 640 triệu USD, còn lại là các mặt hàng cá biển và hải sản khác.

Điều này hoàn toàn có sơ sở khi lượng hàng tồn kho tại nhiều thị trường suy giảm và các nhà bán lẻ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa mua sắm cuối năm đang tạo cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu. Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận định, giá xuất khẩu cá tra sang Mỹ, Trung Quốc, EU có thể tiếp tục cải thiện do nhu cầu tăng lên.

Giới phân tích cho rằng, động lực tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản đến từ những thay đổi tích cực về chính sách vĩ mô của các thị trường lớn. Việt Nam hiện là thị trường cung cấp mặt hàng thủy sản lớn thứ 3 tại Trung Quốc. Mới đây, Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế quy mô lớn, trong đó có giải pháp nới lỏng chính sách tiền tệ. Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,02 tỷ USD, chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Với các chính sách thúc đẩy kinh tế, kích thích cầu tiêu dùng của Trung Quốc, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang nước này như cá tra, tôm kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực trong thời gian tới.

Tín hiệu tích cực khác của ngành thủy sản đến từ chính sách giảm lãi suất tại thị trường châu Âu và Mỹ. Ngày 12/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, xuống 3,5%. Đây là lần thứ hai trong năm 2024, ECB quyết định cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế trong khu vực tránh được nguy cơ suy thoái. Trước đó, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm 0,5% lãi suất vào ngày 18/9, xuống 4,75 - 5% và dự kiến giảm thêm 0,5% lãi suất trong quý IV. Lãi suất hạ sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế châu Âu và Mỹ tăng trưởng, mang lại triển vọng sáng hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam khi đây đều là các thị trường xuất khẩu lớn.

Ở trong nước, cửa sáng phục hồi rõ nét hơn khi chiều 16/10, trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tích cực triển khai nhiều chương trình tín dụng cho nông lâm thuỷ sản. Theo người đứng đầu Chính phủ, xuất khẩu nông sản trong 9 tháng năm 2024 đạt khoảng 50 tỷ USD và cả năm có thể đạt khoảng 60 tỷ USD. Trong bối cảnh các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi, thì những kết quả sản xuất, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản càng có ý nghĩa đối với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả nước.

"Gói tín dụng lâm, thủy sản có số vốn lúc đầu chỉ khoảng 15.000 tỷ đồng, do giải ngân rất tốt nên đã tăng lên 30.000 tỷ đồng và đang tiếp tục lên khoảng 40.000 tỷ đồng. Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu nâng quy mô gói tín dụng này lên khoảng 60.000 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với trước đó để kịp thời hỗ trợ bà con, doanh nghiệp vượt khó", Thủ tướng nói.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt 7,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy mục tiêu xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong năm 2024 hoàn toàn có thể đạt được khi bối cảnh đang có nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.
10 phút
Tài chính - Thị Trường
Sản lượng không đủ, còn phụ thuộc vào mùa vụ, chất lượng không đồng đều, chế biến chưa sâu… khiến nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam khó đứng tại thị trường ngoại.
11 phút
Tài chính - Thị Trường
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước mới chỉ “buông” hạn mức tín dụng (room) đối với khoảng 5% thị phần và vẫn quản chặt 95%. Sau động thái “điều hoà” room từ đầu năm, một số ý kiến cho rằng nên bỏ công cụ điều tiết tăng trưởng tín dụng bằng room như các nước, bởi việc phân hạn mức thời gian qua chưa thực sự hiệu quả.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Rủi ro từ chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vẫn là vấn đề mà ngành ngân hàng và nền kinh tế phải quan tâm. Hiện nay, cung tiền chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy mạnh tăng cung tiền thì lãi suất sẽ có xu hướng nhích lên chứ không phải giảm đi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Xem thêm