Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tết truyền thống nói chuyện công nghệ hiện đại

Thiên Kim
- 11:00, 09/02/2024

(DNTO) - Kể từ đầu thế kỷ 21, khi Internet đặt chân đến Việt Nam, cùng với những biến đổi mạnh mẽ trong xã hội, việc chào đón tết cũng bắt đầu thay đổi. Nhiều ứng dụng công nghệ ra đời phục vụ cho các hoạt động lễ tết, giúp mùa tết của người Việt trở nên nhẹ nhàng, thuận tiện hơn, dễ dàng trao đổi và kết nối hơn. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu tết truyền thống còn giữ được vẻ đẹp trọn vẹn trong bối cảnh này?

shutterstock_252299848_huge

Tết và công nghệ

Chắc hẳn chúng ta còn nhớ thời kỳ điện thoại Nokia màn hình đen trắng, khi những biểu tượng kèm theo lời chúc tết ý nghĩa như “Chúc mừng năm mới”, “Vạn sự như ý”, “An khang thịnh vượng” trở nên vô cùng phổ biến. Mỗi lần nhận hay gửi một tin nhắn như vậy, cảm giác như chúng ta đã “chinh phục đỉnh cao công nghệ”.

Tiếp theo, các trang tạo thiệp trực tuyến ra đời, thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân và doanh nghiệp để tạo ra những tấm thiệp tết độc đáo với hình ảnh, âm thanh và câu chữ riêng. Tiến thêm một bước, với sự phát triển của các mạng xã hội, mọi người có thể chúc tết, trò chuyện đầu năm qua Facebook, Skype, Viber, WhatsApp, Zalo… mà không bị hạn chế bởi khoảng cách địa lý, với chi phí rẻ hơn cuộc gọi điện thoại thông thường rất nhiều, lại được nhìn thấy hình ảnh của nhau.

Đến thời đại dịch Covid-19, khi mọi người cần “hạn chế tiếp xúc”, ứng dụng công nghệ trong việc đón Tết Nguyên đán mới thực sự mạnh mẽ. Thay vì phải đi mua sắm ở siêu thị hay chợ, các trang thương mại điện tử, cùng với công nghệ tài chính (fintech) đã mang đến tận nhà những mâm cỗ tết đủ đầy, như ý chỉ bằng những cú lướt và chạm. Hơn thế nữa, các ví điện tử cũng nhanh chóng tung ra ứng dụng lì xì tết với hình ảnh vô cùng sống động, bắt mắt thay cho những bao lì xì thơm mùi giấy truyền thống, thông qua mã quét QR cá nhân trên app, số điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng.

Shutterstock_2107601573

Công nghệ lấy gì trong cái tết của người Việt?

Có thể chúng ta đều đồng ý rằng, tết trong thời đại công nghệ mang đến sự tiện nghi và thoải mái, giải quyết những khó khăn về thời gian, địa lý và tiết kiệm chi phí. Nhưng liệu chúng ta đã từng tự hỏi, công nghệ đã lấy đi những gì từ cái tết của mình? Đó chính là thời gian để được bên nhau.

Trước khi công nghệ kết nối qua webcam trở nên phổ biến, cứ mỗi dịp tết, những người mẹ ở quê trông chờ đón con cháu, được nhìn ngắm, sờ tay lên da thịt con để cảm nhận con có khoẻ không, con thật sự đã như thế nào. Những đứa con xa quê cố gắng hoàn tất công việc để kịp chuyến tàu về bên nồi bánh chưng đêm giao thừa, kịp đoàn tụ bên gia đình kể về một năm đã qua và những dự định sắp tới. 

Trước khi thương mại điện tử trở nên phổ biến, gia đình rủ nhau đi chợ, đi siêu thị mua sắm tết, tận tay chạm vào những món hàng, được nói chuyện với người mua, người bán, nhìn ngắm phố phường nhộn nhịp phiên chợ cuối năm. 

Trước khi công nghệ ví lì xì ra đời, những đứa trẻ trong bộ áo mới, trên tay những phong bì vàng đỏ, lễ phép chúc tết ông bà. Đại gia đình cùng chụp hình lưu niệm bên cành mai, cành đào ngày tết. Những thanh thiếu niên đi học xa quê cũng có dịp được thăm viếng bà con họ hàng, xóm giềng, đứa bạn học vào những kỳ nghỉ tết. Tết là một dịp để chúng ta chờ đợi, có những khoảnh khắc trải nghiệm thích thú cùng nhau và cùng lưu giữ những khoảnh khắc sau đó.

190cbfdedb287176283926

Sau gần 20 năm trỗi dậy của công nghệ, những giá trị tình cảm ngày tết đang dần quy đổi thành giá trị vật chất. Con người tiếp nhận cái mới, dần quen và tự biến thành thông lệ mới, thay cho những thứ thuộc về truyền thống xưa cũ. Công nghệ giúp giải quyết được những vấn đề của hiện tại, mang tính vật chất nhưng liệu có thể hàn gắn được nỗi đau tinh thần? Việc thực hiện một cuộc gọi webcam vô cùng đơn giản, nhưng làm sao chúng ta có thể sờ được những vết chân chim trên gương mặt mẹ già, chạm được bàn tay chai sạn của người cha, làm sao ngửi được mùi khói tết ở quê nhà? Nhờ cậy vào dịch vụ sẵn có, còn đâu những ngày giáp tết tự đi lựa chậu mai, nhành đào, chở về nhà trong cái se se lạnh. 

Không nói quá nhưng sự dần quen với công nghệ đang làm chúng ta bị héo mòn những cảm xúc, các mối quan hệ tình cảm dường như được quy đổi thành giá trị vật chất. Sự thuận tiện, hữu ích của công nghệ đang biến chúng ta thành người có thói quen ỷ lại và những giá trị văn hoá bị bào mòn theo thời gian.

Công nghệ AI đang phát triển, có thể tái tạo hình ảnh và giọng nói của ai đó, có một ngày nào đó, chúng ta nhớ về những ngày tết truyền thống đã qua. Và với chút ký ức tết cùng gia đình còn sót lại, chúng ta sẽ dùng AI tái tạo lại những người thân của mình để bản thân được chút ấm lòng ngày tết. Tết đến sát hiên nhà, đừng vì công nghệ sẵn có để cậy nhờ mà đánh mất khoảnh khắc sum vầy bên gia đình và người thân.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Xem thêm