Sự tự tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam giảm sâu
(DNTO) - Chỉ số European Business Climate Index đo lường sự tự tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất một năm tại quý 2 năm nay, khi làn sóng lây lan Covid-19 lần thứ tư bùng phát. Làn sóng này đã gây lo ngại và khiến các doanh nghiệp trở nên cẩn trọng hơn.
Chỉ số này đã giảm xuống 45,8%, kết thúc 5 quý liên tiếp tăng điểm, một khảo sát mới đây bởi Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy.
Trong hơn một thập kỷ tiến hành khảo sát theo quý, đây là lần thứ ba chỉ số này rơi xuống mức dưới mốc cân bằng tại 50 điểm. Lần đầu tiên là tại năm 2012 trong khủng hoảng ngân hàng, và 3 lần kể từ năm ngoái khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Trong quý 2 năm nay, có 45% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu dự báo nền kinh tế sẽ yếu đi trong 3 tháng tới đây so với chỉ 4% theo khảo sát tại quý 1.
Theo khảo sát có “lo lắng và cẩn trọng” trong các lãnh đạo doanh nghiệp, khi họ cho rằng thời điểm trước mắt sẽ khó khăn.
Một lo ngại nữa là tiến trình tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam. Có hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) đồng ý với ý kiến rằng nhân viên của họ không được tiêm vaccine trong năm 2021 sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh doanh của họ. Trong khi đó, gần một nửa các công ty tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.
Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty mình. Hơn một nửa số người tham gia khảo sat (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III. 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ. Điều này cho thấy rằng, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.